Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: “Có ý chí, khát vọng vươn lên Đắk Lắk sẽ có "cánh đồng" gió, điện mặt trời”

Diendandoanhnghiep.vn “Để có những cánh đồng điện gió, điện mặt trời, là điểm đến du lịch hấp dẫn, Đắk Lắk phải đổi mới tư duy, có lòng nhiệt huyết, ý chí khát vọng vươn lên”.

Đó là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tại tỉnh Đắk Lắk vừa diễn ra tại TP Buôn Ma Thuột.

Theo Phó Thủ tướng, nói đến Đắk Lắk người ta biết đến là “thủ phủ” cà phê Việt Nam nhưng Đắk Lắk còn nhiều tiềm năng thế mạnh như phát triển nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng, du lịch. Đắk Lắk phải đổi mới tư duy, có lòng nhiệt huyết, ý chí khát vọng vươn khẳng định vị thế không chỉ là điểm đến của cà phê thế giới mà còn có "cánh đồng" điện gió, điện mặt trời; du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chứng kiến lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk ký cam kết trao chứng nhận đầu từ cho doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chứng kiến lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk ký cam kết trao chứng nhận đầu từ cho doanh nghiệp

Nhiều thế mạnh cần khai phá

Với nhiều tiềm năng thế mạnh như tỉnh có diện tích đất tự nhiên rộng thứ tư cả nước, trong đó 40% là đất đỏ bazan phù hợp với phát triển cây công nghiệp như cà phê, cao su,  hồ tiêu, sầu riêng, bơ. Tỉnh Đắk Lắk còn được biết đến là “thủ phủ” cà phê cà nước, với thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nổi tiếng thế giới.

Ngoài ra, Đắk Lắk có cấu dân số trẻ, là địa bàn sinh sống của 47 dân tộc anh em đa dạng về sắc màu văn hóa. Đắk Lắk cũng đang sở hữu nhiều di tích lịch sử cấp tỉnh, quốc gia; danh lam thắng cảnh được hấp dẫn du khách cũng với hàng loạt lễ hội. Đặc biệt đang sở hữu không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên –

Chính vì vậy nông nghiệp, du lịch lâu nay đã được lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk dồn lực để thu hút đầu tư và được xem như hai lĩnh vực mũi nhọn tạo nguồn thu cho tỉnh. Bên cạnh nông nghiệp, du lịch thì năng lượng tái tạo cũng được khai mở với hàng loạt dự án đã và đang triển khai xây dựng hoặc đăng ký đầu tư tại hai huyện Buôn Đôn và Ea Súp với tổng bức xạ năng lượng mặt trời dao động từ 4,3 - 5,7 triệu kwh/m2, số giờ nắng cao đạt từ 2.000 - 2.600 giờ/năm; điện gió có tổng công suất quy hoạch là 1.452 MW, tập trung tại các huyện Ea H’leo, Krông Năng, Krông Búk và thị xã Buôn Hồ).

Các doanh nghiệp nhận chứng nhận đầu tư từ lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk

Các doanh nghiệp nhận chứng nhận đầu tư từ lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk

Tuy vậy, theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tỉnh Đắk Lắk hiện còn rất nhiều khó khăn, đời sống kinh tế, văn hóa, hạ tầng đô thị phát triển chưa đồng bộ và chưa tương xứng với tiềm năng là một đô thị “hạt nhân” vùng Tây Nguyên. 

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ ra, từ năm 2014 đến nay toàn tỉnh mới thu hút được 294 dự án với số vốn khiêm tốn 25 ngàn tỷ đồng; các sản phẩm chủ lực như cà phê chủ yếu xuất thô, người trồng cà phê ít được hưởng lợi; thu ngân sách của tỉnh cũng chỉ đạt hơn 5000 tỷ đồng. Công nghiệp chế biến, chế biến sâu gia tăng giá trị các sản phẩm vẫn còn manh mún chưa thật sự tương xứng với tiềm năng, vị thế của tỉnh. Thế nhưng hiện nay Đắk Lắk cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về hiện tượng biến đổi khí hậu.

Khẳng định vị thế “hạt nhân” vùng Tây Nguyên

Cùng với ý chí, khát vọng là nỗ lực vươn lên khẳng định vị thế là tỉnh “hạt nhân” vùng Tây Nguyên. Và muốn làm được, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình gợi mở tỉnh Đắk Lắk nhiều vấn đề cần thực hiện như quy hoạch tổng thể không gian phát triển hợp lý gắn với quy hoạch vùng và các lĩnh vực có thế mạnh làm sao để du lịch thật sự trở thành ngành mũi nhọn, trong đó phát triển nhưng phải chú ý đến các yếu tố không gian văn hóa, các ngành nghề truyền thống, thủ cô ng mỹ nghệ vừa đảm bảo yếu tố phát triển nhưng phải bảo tồn, vừa tạo sinh kế để người dân kiếm thêm thu nhập.

Hình ảnh Dự án năng lượng mặt trời tại Đắk Lắk đang gấp rút thi công để khánh thành

Hình ảnh Dự án năng lượng mặt trời tại Đắk Lắk đang gấp rút thi công để khánh thành

Tỉnh Đắk Lắk cũng cần có định hướng phát triển phù hợp, đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp phải cơ cấu lại theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Tập trung kêu gọi, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp, liên kết theo chuỗi làm gia tăng các giá trị, năng xuất sản phẩm thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh Đắk Lắk hôm nay tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và năng lượng tái tạo là phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Tại hội nghị các nhà đầu tư đã cam kết đầu tư tổng số vốn hơn 71 ngàn tỷ đồng thể hiện nỗ lực rất lớn của tỉnh Đắk  Lắk.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết những vùng đất nắng cháy, sỏi đá khó khăn nếu có khát vọng, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền tỉnh Đắk Lắk thì có thể biến thành những "cánh đồng" gió, điện mặt trời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710825878 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710825878 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10