Phó Tổng Thống Mỹ chính thức đến Việt Nam vào ngày 24/8

Diendandoanhnghiep.vn Theo thông tin mới nhất, Phó Thủ tướng Mỹ Kamala Harris sẽ tới Việt Nam vào ngày 24/8, sau chuyến thăm Singapore.

Phó Tổng thống Mỹ sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào ngày 24/8

Phó Tổng thống Mỹ sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào ngày 24/8

Được biết, nội dung trọng tâm trong chuyến đi của Phó tổng thống Harris đến Đông Nam Á là sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu và những khó khăn về chuỗi cung ứng. Đồng thời, bà cũng đặt mục tiêu củng cố các mối quan hệ song phương.

Tình hình đại dịch Covid-19, việc triển khai tiêm chủng và vaccine cũng là một ưu tiên trong chương trình nghị sự trong chuyến công du lần này.  Symone Sanders, phát ngôn viên của phó tổng thống, cho biết, Phó tổng thống Harris sẽ là phó tổng thống đầu tiên từng tới thăm Việt Nam.

Thông tin về chuyến đi của bà Harris được Nhà Trắng đưa ra không lâu sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin thăm chính thức Việt Nam ngày 28 và 29/7 vừa qua. Đáng chú ý, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng sẽ tham dự các cuộc họp trực tuyến với các ngoại trưởng ASEAN và một số cuộc họp của các nước tiểu vùng sông Mekong gồm Myanmar, Campuchia, Lào, Việt Nam và Thái Lan.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Blinken sẽ tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với vai trò cũng như việc hợp tác với các đối tác ASEAN và quốc tế để chống lại đại dịch Covid-19 và hỗ trợ các nước phục hồi kinh tế sau đại dịch.

2 triệu liều vắc-xin Moderna do Mỹ cung cấp thông qua COVAX đến Việt Nam vào ngày 10-7 - Ảnh: UNICEF

2 triệu liều vaccine Moderna do Mỹ cung cấp thông qua COVAX đến Việt Nam vào ngày 10/7 - Ảnh: UNICEF

Điều này nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Joe Biden đang đặt ưu tiên hàng đầu cho việc xây dựng lại các mối quan hệ hợp tác toàn cầu của Mỹ và làm sâu sắc mối quan hệ của quốc gia này ở Đông Nam Á.

Theo Bloomberg, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Biden nhấn mạnh, Washington xem Singapore và Việt Nam là hai đối tác vô cùng quan trọng, vì những yếu tố như địa lý, quy mô nền kinh tế, mối quan hệ thương mại và hợp tác an ninh trong kiến trúc Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở (FOIP).

Việt Nam cũng là nước nằm trong số 10 quốc gia mà Mỹ chia sẻ nhiều vaccine Covid-19 nhất với 5 triệu liều trong tổng số 23 triệu liều dành cho 20 nước/vùng lãnh thổ châu Á, theo số liệu vaccine phân bổ toàn cầu do Mỹ viện trợ tính đến ngày 3/8. Sự hỗ trợ kịp thời của Mỹ trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối phó với số ca nhiễm tăng kỷ lục đã giúp tăng cường lòng tin và thắt chặt hợp tác giữa hai nước.

Các chuyên gia cho biết, có rất nhiều lý do để Mỹ lựa chọn Việt Nam là một điểm đến trong chuyến đi của Phó Tổng thống lần này. Chính quyền Biden nhận thấy mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ vẫn còn nhiều dư địa để thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, an ninh biển...

Bên cạnh đó, theo Xu Liping, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc đánh giá, Mỹ đã nhìn nhận Việt Nam như một quốc gia có vị trí địa chính trị quan trọng ở khu vực, một thị trường tiềm năng với dân số trẻ và thu nhập của người dân được cải thiện, có môi trường chính trị ổn định.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia xử lý tốt đại dịch Covid-19 trong năm 2020 và giữ được tốc độ tăng trưởng dương; cũng như có tiếng nói quan trọng trong việc duy trì trật tự và luật pháp quốc tế ở khu vực Đông Nam Á.

Chính vì vậy, các chuyến thăm của các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ tới Việt Nam gần đây không chỉ nhằm thúc đẩy sự hiểu biết chung, mà còn từng bước xây dựng lòng tin, cũng như tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau; đồng thời có khả năng tiến tới việc hợp tác sâu rộng hơn trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phó Tổng Thống Mỹ chính thức đến Việt Nam vào ngày 24/8 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551582 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551582 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10