Việt - Mỹ thắt chặt hợp tác quân y trong phòng chống dịch Covid-19

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cùng Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang đã thống nhất tăng cường hợp tác quân y để chống dịch.

 Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin (giữa) chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở Bộ Quốc phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin (giữa) chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở Bộ Quốc phòng.

Tại cuộc hội đàm diễn ra trong khuôn khổ chuyến công du Việt Nam, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ cho biết sẽ hỗ trợ trang thiết bị phục vụ phòng chống Covid-19 của Việt Nam. Hai Bộ trưởng thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác theo các nội dung trong Bản Ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng ký năm 2011 và Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng ký năm 2015.

Theo đó, hai bên ưu tiên việc khắc phục hậu quả chiến tranh, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, hợp tác quân y phòng chống Covid-19, đào tạo, cũng như tìm hiểu khả năng, nhu cầu mỗi bên trong hợp tác về công nghiệp quốc phòng.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, đặc biệt là các thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống có ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực, Bộ trưởng Mỹ đã khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong việc thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ ADMM+ nhằm duy trì môi trường hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới.

Hai Bộ trưởng cũng chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của việc tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia ven biển, giải quyết hòa bình các tranh chấp cũng như duy trì môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, trật tự và tự do hàng không, hàng hải tại các vùng biển và đại dương theo quy định của luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhất trí tập trung thúc đẩy Dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa đúng tiến độ và các dự án nhân đạo khác tại Việt Nam, cũng như hợp tác quân y phòng chống Covid-19, cùng các gói hỗ trợ về thực thi pháp luật trên biển cho Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Lloyd Austin duyệt đội danh dự

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Lloyd Austin duyệt đội danh dự. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

Đồng thời, tại cuộc trao đổi với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác với ASEAN trong việc duy trì hòa bình, an ninh trong khu vực. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tham dự các Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) và cam kết tạo dựng mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ, tốt đẹp hơn nữa với các quốc gia trong khu vực này.

Bộ trưởng Austin cũng khẳng định, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác với ASEAN trong việc duy trì hòa bình, an ninh trong khu vực. Mỹ cũng sẽ tiếp tục tham dự các Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) và cam kết tạo dựng mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ, tốt đẹp hơn nữa với các quốc gia trong khu vực này.

Với tư cách chủ tịch Hội đồng Quốc phòng, an ninh, Chủ tịch nước cho biết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Bộ Quốc phòng hai nước tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu. Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ với ASEAN vì hòa bình, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới.

Có thể thấy, trong thời gian qua, với mong muốn hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng tuần tra trên biển, bảo vệ chủ quyền, an ninh hàng hải, Mỹ đã cung cấp nhiều phương tiện, tàu bè hiện đại cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, góp phần củng cố nền tảng hợp tác sâu sắc giữa hai nước trong thực thi pháp luật, tìm kiếm cứu nạn trên biển trong lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Thông qua chuyến thăm lần này của Bộ trưởng Austin, mối quan hệ hợp tác quốc phòng an ninh giữa Mỹ và Việt Nam tiếp tục có nhiều khởi sắc. Giới quan sát cho rằng, điều này thể hiện rõ việc Hoa Kỳ coi trọng vị thế của Việt Nam trong chiến lược tự do và mở rộng của Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trước đó, việc chính quyền Tổng thống Biden bổ nhiệm ông Marc Evan Knapper làm tân đại sứ Mỹ ở Việt Nam cũng cho thấy mục tiêu thắt chặt quan hệ giữa hai nước. Khi điều trần trước Thượng Viện Hoa Kỳ trong tháng này, ông Knapper cho biết có hy vọng nâng quan hệ Mỹ-Việt từ đối tác toàn diện lên thành đối tác chiến lược.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt - Mỹ thắt chặt hợp tác quân y trong phòng chống dịch Covid-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710825575 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710825575 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10