Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bắt đầu chuyến thăm Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong 2 ngày 28-29/7.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã bắt đầu chuyến thăm Việt Nam trong 2 ngày 28-29/7.

Đón Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có ông Christopher Klein, Đại diện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam; Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng Việt Nam. Nguồn: Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

Chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Việt Nam diễn ra theo lời mời của Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam. Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên trong khuôn khổ chuyến công du Đông Nam Á đầu tiên của quan chức cấp cao Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Sau khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã đăng trên Facebook lời chào mừng chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd J. Austin III. Đồng thời gửi lời cảm ơn đặc biệt đến Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu.

Được biết, Việt Nam là điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công du Đông Nam Á của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin. Trước đó, sau khi rời Alaska, ông Austin đã tới và tham dự sự kiện ở Singapore. Sau chuyến thăm Việt Nam, theo lịch trình, ông Lloyd Austin sẽ tới Philippines.

Bộ trưởng Lloyd Austin là quan chức cấp cao đầu tiên trong chính quyền Tổng thống Joe Biden tới thăm Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Giới quan sát khu vực nhận định đây là chuyến thăm quan trọng, thể hiện cam kết của Mỹ với khu vực Đông Nam Á, và rộng hơn là Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng, chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiếp tục góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, tin cậy giữa nhân dân và quân đội hai nước, triển khai các nội dung hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng đã ký giữa hai Bộ Quốc phòng và thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, góp phần vào khuôn khổ đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ.

Chuyến thăm cũng được diễn ra trong bầu không khí tích cực cho quan hệ song phương. Mới đây, Mỹ và Việt Nam đã đạt thỏa thuận trong vấn đề thao túng tiền tệ. Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) quyết định không áp dụng bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào với Việt Nam. Đồng thời, Mỹ cũng trao tặng hàng triệu liều vắc xin Covid-19 cho Việt Nam.

Nhiều chuyên gia dự đoán, trong thời gian ở Hà Nội, Bộ trưởng Austin sẽ thảo luận với lãnh đạo Việt Nam về các thách thức đối với luật pháp quốc tế, khủng bố, tàn phá môi trường, đánh bắt cá quá mức... Vì vậy, các bên sẽ cần một cách phản ứng tổng hòa đối với các thách thức này.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd J Austin III gọi điện cho Thủ tướng Lý Hiển Long (phải) tại The Istana, Singapore, ngày 27/7/2021 (Ảnh: MCI)

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) gặp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Singapore, ngày 27/7. Ảnh: MCI

Có thể thấy, trong thời gian gần đây, nhiều quan chức cấp cao của Mỹ đã có các chuyến thăm Việt Nam, như cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo năm 2020, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper năm 2019... Chính vì vậy, chuyến công du lần này của Bộ trưởng Quốc phòng Austin góp phần nhấn mạnh tầm quan trọng Việt Nam đối với Mỹ, đặc biệt là trong khu vực ASEAN.

Trước đó, tại Singapore, Bộ trưởng Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã cùng thống nhất về sự hiện diện của Hoa Kỳ có tầm ảnh hưởng quan trọng đến với việc giữ gìn hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực.

Nguồn tin tại Singapore cho biết, hai bên đã cùng trao đổi quan điểm về các diễn biến địa chính trị và một số vấn đề an ninh, đồng thời nhất trí về tầm quan trọng của việc Mỹ tiếp tục duy trì sự hiện diện trong khu vực.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp, hai bên cũng đề cao những lĩnh vực hợp tác song phương mới và đang nổi lên, trong đó có việc thành lập Cơ sở Thông tin Chống Khủng bố đa phương của Singapore mà Mỹ là một đối tác. Hai bộ trưởng cũng nhất trí tiếp tục tìm cách mở rộng vai trò của quan hệ đối tác Mỹ-Singapore trong duy trì ổn định khu vực, như thông qua việc tăng cường hoạt động trao đổi và tạo thêm nhiều cơ hội đào tạo huấn luyện cho các nhà lãnh đạo quốc phòng trẻ trong khu vực. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bắt đầu chuyến thăm Việt Nam tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710833718 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710833718 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10