Nhà sưu tập Phan Minh Thông và Phúc Sinh Group tổ chức Triển lãm tranh của họa sĩ Đặng Phương Việt - “Họa Cá”.
Trong thế giới nghệ thuật đương đại, những cuộc gặp gỡ thực sự chạm đến chiều sâu cảm xúc hiếm khi xảy ra một cách tình cờ. Triển lãm “Họa Cá” của họa sĩ Đặng Phương Việt, được nhà sưu tập Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group tổ chức, chính là kết tinh của một cuộc gặp gỡ như thế: nơi sự tinh tế của người nghệ sĩ hòa cùng tâm hồn đồng cảm và tầm nhìn của một nhà sưu tập.

Từ sự đồng cảm trong giá trị thẩm mỹ và nhân sinh, ông Phan Minh Thông đã không chỉ nhìn thấy cái đẹp trong tranh của Đặng Phương Việt, mà còn cảm nhận được một “dòng chảy thanh khoản” của cảm xúc, minh chứng cho sức sống bền bỉ của nghệ thuật đích thực. Chính sự cảm được này đã thôi thúc ông tổ chức triển lãm, với tinh thần chỉnh chu, nghiêm túc và tận tâm như cách Phúc Sinh vẫn vận hành doanh nghiệp suốt hơn 20 năm qua.
Với ông Thông, đầu tư cho nghệ thuật cũng giống như đầu tư vào một hệ sinh thái bền vững: nơi mỗi giá trị, dù hữu hình hay vô hình, đều cần sự lưu thông – thanh khoản – của cảm xúc, của niềm tin và của cái đẹp.
Triển lãm "Họa Cá" của Đặng Phương Việt đặt người xem trước một hệ sinh thái hội họa, nơi mọi yếu tố như hình thể, nhịp điệu, chất cảm và ánh sáng cùng vận hành như một sinh thể thống nhất. Chủ đề “cá” không còn là hình ảnh ẩn dụ tôn giáo hay biểu tượng dân gian mà đã trở thành cấu trúc vận hành của sự sống đầy tính luân hồi, cộng sinh và lặng im.

Dưới lớp vỏ rực rỡ của màu sắc, loạt tranh này cho thấy một ý thức cấu trúc rất nghiêm cẩn. Nhịp điệu được thiết lập qua hướng chuyển động của đàn cá và đường cọ; bố cục bất đối xứng nhưng ổn định, giữ được động năng nội tại; màu sắc được tổ chức theo phổ ấm, luôn có điểm neo trầm để tránh rơi vào dễ dãi thị giác. Chất cảm trong tranh từ sơn mài đến chất liệu tổng hợp đều không dùng để phô diễn vật chất mà để gợi cảm xúc xúc giác, như thể bề mặt đang thở, rung, và ghi lại nhịp tay của người vẽ.
"Họa Cá" không phải là một tuyển tập đề tài mà là một tư duy thị giác mang tính tuần hoàn khi mỗi tác phẩm là một nhịp, một trạng thái, một đoạn trong chuyển động vô tận của nước và sự sống. Đặng Phương Việt không miêu tả thiên nhiên mà anh tái cấu trúc nhịp tự nhiên trong ngôn ngữ của hội họa để người xem không chỉ nhìn thấy “cá” mà cảm thấy “đời sống”.
Phúc Sinh – Khi giá trị của cái đẹp được vận hành như dòng chảy kinh tế
Với Phúc Sinh Group, tính thanh khoản không chỉ là thước đo tài chính, mà còn là khả năng lan tỏa và chuyển hóa giá trị – từ hạt cà phê, từ nông sản, đến những tác phẩm nghệ thuật. Sự đồng hành của Phúc Sinh trong triển lãm lần này là một cách tiếp nối triết lý nhân văn mà doanh nghiệp theo đuổi: kết nối những con người cùng chung tần số, để cái đẹp được lan tỏa, để nghệ thuật trở thành phần tất yếu của đời sống.
“Tôi tìm đến tĩnh lặng không phải để trốn thế giới mà trong đó tỉnh thức của chính bản thân được nở rộ, được khai sáng. Mỗi bức tranh là một tinh tuý của lòng độ lượng, nơi cái đẹp thăng hoa, được sẻ chia.
Trong nghệ thuật chỉ còn ý nghĩa khi nó khiến con người tốt đẹp hơn, biết nhường chỗ cho ánh sáng của lòng nhân ái. Thực hành nghệ đối với tôi là một cách để tu tập, hiến dâng những tác phẩm cho sự trong sạch trong thân tâm được an lạc.”
Triển lãm mở cửa đón khách từ 10:00 đến 16:00, diễn ra trong thời gian từ ngày 2/11 đến ngày 20/11/2025. Đặc biệt, triển lãm mở cửa tự do, không thu vé tham quan.