Pinduoduo “nhanh chân ghi điểm” ở Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Pinduoduo có một mô hình kinh doanh thân thiện với nền nông nghiệp của Trung Quốc, phù hợp hơn với các mục tiêu của chính phủ.

Pinduoduo đã vượt qua Alibaba để trở thành nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất của Trung Quốc theo số lượng người dùng. Ứng dụng của Pinduoduo kết nối nông dân/nhà phân phối với người tiêu dùng Trung Quốc.

Người mua trên nền tảng 120 tỷ USD này có thể tham gia các trò chơi để giành giải thưởng như phiếu giảm giá hay hộp nông sản. Doanh số bán hàng của Pinduoduo vẫn theo sau Alibaba, nhưng đang tăng nhanh hơn - và cổ phiếu của công ty này đã tăng 10% trong năm qua, trong khi Alibaba giảm 40%.

Trung Quốc từng đặt ra mục tiêu “thịnh vượng chung” cũng như  xóa đói giảm nghèo ở vùng nông thôn. Đó là một phần lý do tại sao chính quyền đang kiểm soát chặt chẽ những gã khổng lồ, từ Ant Group cho đến Tencent. Trung Quốc cũng đã phạt Alibaba mức tiền kỷ lục 2,8 tỷ USD vì “các hành vi phản cạnh tranh”. Nói như vậy để thấy rằng, trong mắt nhà cầm quyền, Pinduoduo đang tạm thời được “cưng chiều”.

Pinduoduo có một mô hình kinh doanh thân thiện với nền nông nghiệp của Trung Quốc, phù hợp hơn với các mục tiêu của chính phủ. Việc tập trung vào những khách hàng có thu nhập thấp đã giúp công ty tránh được các khoản phạt tương tự như Alibaba.

Pinduoduo cũng không có ý định chuyển đổi mô hình. Sau khi thu về lợi nhuận đầu tiên vào quý trước, Pinduoduo đã công bố kế hoạch vào tuần trước để tặng 1,5 tỷ USD lợi nhuận cho nông dân Trung Quốc.

Rõ ràng, cuộc “đàn áp” của Trung Quốc đối với Alibaba đã tạo cơ hội cho Pinduoduo phát triển. Để tiếp tục, Pinduoduo muốn duy trì vị thế tốt đẹp trong mắt chính quyền bằng cách mang lại lợi nhuận cho nông dân và hỗ trợ các kế hoạch phát triển nông nghiệp của chính phủ.

Các công ty trong các ngành công nghiệp khác cũng đang có những động thái tương tự để tránh các hạn chế của Nhà nước. Tháng này, Tencent, công ty bị ảnh hưởng bởi các hạn chế chơi game của Trung Quốc, đã cam kết 7,7 tỷ USD cho các sáng kiến “thịnh vượng chung”.

Và cuối tuần vừa rồi, đến lượt Alibaba cam kết chi 15 tỷ USD đến năm 2025 để hỗ trợ chiến dịch vì sự “thịnh vượng chung” của Bắc Kinh, thúc đẩy bình đẳng xã hội ở Trung Quốc.

Hãng công nghệ này sẽ đầu tư số tiền khổng lồ trên với 5 ưu tiên, gồm đổi mới công nghệ, phát triển kinh tế, tạo ra "việc làm chất lượng cao", hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương và thành lập một quỹ phát triển đặc biệt.

Đồng thời, Alibaba cũng đưa ra 10 mục tiêu cụ thể mà họ có kế hoạch giải quyết, từ việc tăng cường đầu tư công nghệ ở các khu vực kém phát triển của đất nước đến cải thiện phúc lợi của người lao động, tăng tốc độ phát triển của các doanh nghiệp nhỏ. Rõ ràng, những khoản chi như thế này “dễ chịu” hơn những khoản phạt họ phải hứng thời gian qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Pinduoduo “nhanh chân ghi điểm” ở Trung Quốc tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713528622 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713528622 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10