Đó là chia sẻ của ông Lê Trí Thông- Tổng Giám đốc Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) với DĐDN về định hướng hoạt động, khó khăn, thách thức của PNJ.
Trong năm 2018, PNJ ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt gần 14,7 ngàn tỷ đồng, tăng gần 4.000 tỷ so với năm 2017. Tổng lợi nhuận sau thuế đạt hơn 960 tỷ đồng. Năm 2019, PNJ đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 26% và lợi nhuận 24% so với năm 2018.
- Trong những phiên giao dịch đầu năm 2019, cổ phiếu của PNJ đãtăng giá và đạt đỉnh cao nhất trong 3 tháng trở lại đây. Theo ông, yếu tố nào đã tác động tích cực đến giá cổ phiếu PNJ?
Trong những phiên giao dịch đầu năm mới, cổ phiếu của PNJ đã nhận được sự chú ý từ các nhà đầu tư, một phần đến nhờ kết quả kinh doanh tích cực của PNJ trong năm 2018. Trong năm 2018, chúng tôi tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ và số cửa hàng tính đến cuối năm đã đạt mốc 324 cửa hàng tại 51 tỉnh thành trên toàn quốc. Con số này vượt xa các đối thủ trong ngành bán lẻ trang sức hiện nay. Điều này đến từ nỗ lực rất lớn của toàn thể cán bộ công nhân viên cũng như Ban lãnh đạo công ty để có thể hoàn thành kết quả kinh doanh một cách tốt nhất. Một yếu tố khác, theo tôi, tác động một phần đến sự tăng giá của cổ phiếu PNJ là tâm lý tích cực của các nhà đầu tư (NĐT) sau dịp Tết Nguyên đán và khi thị trường chung tốt lên thì một trong những cổ phiếu bluechip như PNJ cũng sẽ được hưởng lợi.
Có thể bạn quan tâm
05:01, 19/12/2018
07:00, 08/07/2018
04:06, 18/07/2018
21:12, 13/06/2018
04:50, 06/05/2018
12:23, 22/04/2018
06:02, 26/11/2017
06:10, 11/08/2017
Về kết quả kinh doanh ngày Valentine 14/2 vừa qua, trùng với ngày Thần Tài, PNJ cũng đã ghi nhận những con số kinh doanh rất tốt, phá các kỷ lục đã lập ở năm 2018. Tuy nhiên, tôi không nghĩ kết quả kinh doanh trong 1 ngày ảnh hưởng lớn đến đánh giá của thị trường mà là các nền tảng dài hạn của PNJ.
- Tuy nhiên, giá cổ phiếu của PNJ vẫn chưa thể lấy lại đà tăng mạnh như trước đây, lý do là gì thưa ông?
Giá của cổ phiếu phụ thuộc nhiều yếu tố bao gồm sức mạnh nội tại của doanh nghiệp và những điều kiện chung của thị trường chứng khoán. So với tình hình chung của thị trường chứng khoán thì giá cổ phiếu PNJ đầu năm 2019 đã có những bước tiến so với năm 2018, còn động lực tăng giá cổ phiếu PNJ thì phải xét yếu tố chung của TTCK.
Như đã chia sẻ ở trên, từ góc độ những người điều hành doanh nghiệp, chúng tôi tập trung vào các yếu tố bên trong, những nền tảng nội tại của PNJ. Năm 2018 vừa qua, bên cạnh những kết quả kinh doanh rất tốt, chúng tôi cũng đã xây dựng thêm những năng lực mới trong quản trị cung ứng, trải nghiệm khách hàng. Chúng tôi cũng đã nâng tầm các nền tảng công nghệ trong sản xuất và bán lẻ như chuẩn bị Golive hệ thống ERP, hệ thống camera áp dụng AI…
Chúng tôi tin rằng, những nền tảng tốt, nội lực vững chắc hơn sẽ giúp PNJ tiến vững chắc và vươn tầm cao hơn, mang lại giá trị cho cổ đông trong dài hạn.
- Việc room ngoại ở PNJ hiện đã kín có đặt ra thách thức gì trong công tác quản trị, điều hành của PNJ, thưa ông?
Hiện tại room cho NĐT nước ngoài đã ở mức 49%, mức cao nhất có thể theo quy định đặc thù về ngành kinh doanh của PNJ. Room này luôn kín và các NĐT ngoại vẫn đang rất muốn mua thêm và đang giao dịch ở mức giá premium cao hơn so với thị trường.
Lãnh đạo PNJ rất mong muốn được nới room ngoại để có thêm nhiều NĐT ngoại giúp công ty phát triển và hợp tác quốc tế cũng như làm vững chắc hơn những nguồn lực hỗ trợ từ cổ đông ngoại.
Dù room ở mức nào thì công ty cũng được quản trị và điều hành ở chuẩn mực cao nhất về sự minh bạch và chuyên nghiệp. Đó là lý do PNJ được nhiều NĐT nước ngoài, nhất là các quỹ đầu, tư tin cậy và luôn quan tâm đầu tư.
- Việc PNJ mở rộng quá nhanh và quá lớn hệ thống cửa hàng sẽ làm tăng nhanh chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, trong khi biên lợi nhuận khó tăng mạnh vì áp lực cạnh tranh. PNJ đã có giải pháp gì để đối phó với vấn đề này, thưa ông?
Ba công ty có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực vàng này gồm PNJ, DOJI và SJC, đều có thâm niên trên 20 năm. DOJI và SJC là 2 đối thủ cạnh tranh nhưng mỗi bên đều tìm cho mình những thế mạnh riêng để phát triển. Nhưng trong mảng nữ trang, đối thủ đáng chú ý của PNJ là thương hiệu mới một năm tuổi Precita, hiện có gần 20 cửa hàng.
Chúng tôi xác định trên chặng đường phát triển mới sẽ gặp không ít những thách thức, đặc biệt khi các động cơ của việc tăng trưởng mới gồm mở rộng ngành hàng, dòng sản phẩm mới ngoài trang sức của PNJ. Để tiết giảm chi phí, công ty ứng dụng big data (dữ liệu lớn) vào phân tích và ra quyết định, cải tiến hệ thống quan hệ khách hàng (CRM), ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quá trình sản xuất... Ngoài ra, Đại hội cổ đông PNJ 2018 đã tách xí nghiệp nữ trang của PNJ thành công ty độc lập, chuyên về sản xuất và bán buôn, không chỉ bán cho PNJ mà còn bán cho các đối tác khác. Đồng thời họ thành lập công ty con độc lập chuyên về chuyển đổi công nghệ số. Hội đồng quản trị đã thông qua khoản đầu tư 8,3 triệu đô la Mỹ cho việc chuyển đổi công nghệ số tại PNJ trong năm 2018 và 2019.
- Định hướng hoạt động của PNJ trong thời gian tới là gì, thưa ông?
PNJ có nhiều kế hoạch phát triển trong ngắn hạn và dài hạn để giúp PNJ tiếp tục tăng tốc vững chắc hơn nữa ở vị trí dẫn đầu của mình. Tôi chỉ có thể “tiết lộ” một số nét chính trong chiến lược kinh doanh doanh của PNJ: PNJ tiếp tục mở rộng mạng lưới của mình, mục tiêu năm 2019 là mở rộng thêm bằng hoặc nhiều hơn 40 cửa hàng; Giới thiệu thêm những sản phẩm mới giúp gia tăng tần suất quay lại và mua thêm sản phẩm mới của khách hàng; Giới thiệu các concept cửa hàng mới để có thể tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng hơn nữa. Chẳng hạn PNJ Next với những trải nghiệm khách hàng mới, đa dạng hơn về hàng hóa; PNJ Watch với những trải nghiệm cho việc chọn mua đồng hồ với nhiều nhãn hiệu đồng hồ uy tín, trong đó có một số nhãn hiệu độc quyền.
Xin cảm ơn ông!