Cảng Hải Phòng đề xuất 1.000 tỷ làm 750m đường sau cảng Lạch Huyện
750m đường sau bến số 3, 4 cảng Lạch Huyện với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng vừa được Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đề xuất xây dựng.
Công ty CP Cảng Hải Phòng vừa có văn bản đề xuất Tổng công ty Hàng hải Việt Nam xem xét, chấp thuận và báo cáo các cấp có thẩm quyền về việc đầu tư xây dựng tuyến đường sau bến số 3 và số 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng Lạch Huyện) để phục vụ khai thác đồng bộ khi hai bến này được đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng.
Ngày 13/5/2018, cảng Lạch Huyện mới đưa vào khai thác bến số 1, 2 thuộc Công ty TNHH cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT). Đây là công ty liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (51% vốn), Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản (17,5% vốn), Công ty Wan Hai Lines Đài Loan (16,5% vốn) và Tập đoàn Itochu Nhật Bản (15% vốn). Cảng xây dựng trên diện tích 44,9ha bãi, 02 bến container có tổng chiều dài 750m. Tuyến đường sau cảng mới được đầu tư để phục vụ khai thác 2 bến này với chiều dài 750m.
Ngày 22/9/2018, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 366/TT-VPCP thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc đầu tư các dự án tại khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Thủ tướng Chính phủ thống nhất với đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng về chủ trương đầu tư các bến cảng số 3, 4 Khu bến cảng Lạch Huyện của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng để phục vụ việc di dời Khu bến cảng Hoàng Diệu.
“Do đó, để đảm bảo khai thác đồng bộ, hiệu quả các bến cảng khu vực Lạch Huyện, tuyến đường sau cảng nối từ cuối bến số 2 đến bến số 4 phải được đầu tư kịp thời phù hợp với tiến độ đầu tư” – một lãnh đạo Cảng Hải Phòng cho biết.
Có thể bạn quan tâm
Cảng Hải Phòng sẽ xây dựng 2 bến hiện đại nhất, tầm cỡ thế giới tại Lạch Huyện
00:40, 18/09/2018
Tàu container “khủng” cập cảng Hải Phòng
21:21, 16/04/2018
Vinalines hợp tác với DN Bỉ đầu tư khai thác cảng Lạch Huyện
09:57, 31/08/2017
Dự kiến tổng mức đầu tư tuyến đường khoảng 750m sau bến số 3, 4 này khoảng 1.000 tỷ đồng. Theo đề xuất của Cảng Hải Phòng, số tiền này được lấy từ nguồn vốn dư của hợp phần A dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động.
Bến số 3, 4 của cảng Lạch Huyện có tổng chiều dài 750m, có khả năng tiếp nhận tàu có sức chở đến 100.000 DWT (8.000 TEU), khả năng thông qua từ 1 - 1,1 triệu TEU với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng. Dự kiến các bến sẽ hoàn thành vào quý 2/2021.
Hiện tại, 2 bến số 3, 4 cảng Lạch Huyện đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan và đang tổng hợp, hoàn chỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Trước đó, tháng 1/2019 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty hàng hải Việt Nam và các cơ quan liên quan hoàn thiện lại báo cáo thẩm định báo cáo tiền khả thi của dự án. Trên cơ sở đó, hoàn thiện lại dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Theo quy hoạch khu bến cảng Lạch Huyện đến năm 2020 và quy hoạch chi tiết nhóm Cảng biển phía Bắc (nhóm 1) giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Theo đó, giai đoạn 2020 -2025 với quy mô 9 bến (6 bến container và 3 bến tổng hợp) khu bến cảng Lạch Huyện có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải 50.000DWT (tàu 100.000DWT giảm tải), tàu container đến 6.000TEU (tàu 8.000TEU giảm tải), sản lượng hàng container theo dự báo đạt 2,843 triệu TEU.