"Cuộc thi" vượt sóng COVID ngành du lịch
Được ví như phép thử bất ngờ, COVID-19 khiến các doanh nghiệp du lịch phải dồn sức cho một “cuộc thi” bất đắc dĩ, có những doanh nghiệp vượt qua, cũng có doanh nghiệp phải rời cuộc chơi.
Theo ông Lại Minh Duy, Tổng giám đốc STS Tourist cho rằng, đại dịch Covid-19 như phép thử bất ngờ, một “cuộc thi” đối với các doanh nghiệp du lịch.
"Cuộc thi" bất đắc dĩ
“Cuộc thi” đó có những doanh nghiệp vượt qua, song cũng có những đơn vị phải dừng lại, rời cuộc chơi. Trong giới lữ hành, có “ông lớn” chuyên về du lịch outbound thời cao điểm với cả nghìn nhân viên, khi dịch bệnh ập đến không kịp chuyển đổi, đã buông tay. Thậm chí, văn phòng công ty này tại Hà Nội còn cho tất cả nhân viên nghỉ việc, chỉ giữ lại 3 nhân sự là lãnh đạo chủ chốt của văn phòng.
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết du lịch Việt Nam năm 2020 đã giảm gần 80% lượng khách quốc tế, giảm 50% khách nội địa và giảm 90% khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Đồng thời, khoảng 40-60% lao động ngành du lịch bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công.
Trong số các doanh nghiệp du lịch chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, khối lữ hành chịu thiệt hại nặng nề khi là đơn vị trung gian, thực hiện các dịch vụ cho du khách. Nhiều đơn vị lữ hành đã đóng cửa, dừng hoạt động, không ít nơi phải chấm dứt hợp đồng với người lao động.
Theo Tổng cục Du lịch, trong năm 2020, có tới 338 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép kinh doanh, tăng 3 lần so với năm 2019; có 201 doanh nghiệp xin cấp giấy phép mới, giảm hơn 1/3 lần. Tổng thu từ khách du lịch năm 2020 đạt 312.200 tỷ đồng, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm 2019. Các công ty lữ hành quốc tế chuyển hết sang kinh doanh lữ hành nội địa.
Trong bối cảnh đó, yêu cầu đặt ra các công ty du lịch phải nhanh nhạy, chuyển đổi sang mảng nội địa, đồng thời tái cơ cấu lại hoạt động của mình. Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc công ty lữ hành Hanoitourist, nhìn nhận, nhu cầu đi du lịch thấp, giá xuống đáy, người dân tự túc đi du lịch ngày càng nhiều, hướng tới du lịch từng phần thay vì trọn gói và trong bối cảnh môi trường số, đòi hỏi lữ hành phải xây dựng các sản phẩm khác biệt mới thành công.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, kích cầu du lịch giờ không có nghĩa là giảm giá mà kích thích người dân đi du lịch bằng nhiều cách khác nhau. Các doanh nghiệp lữ hành cần liên tục làm mới, bổ sung ưu đãi cho du khách.
Trong khi đó, tại TST Tourist, Giám đốc Lại Minh Duy cho hay, năm 2020, công ty xác định du lịch nội địa và du khách trong nước là đối tượng trọng điểm hướng tới, từ đó có các sản phẩm độc đáo để tiếp cận khách hàng, được khách ủng hộ. Theo đó, trước công ty có 3 mảng hoạt động, nay chuyển toàn bộ sang nội địa, tinh gọn bộ máy. Những nhân sự chưa phù hợp được đào tạo lại, chuyển sang làm nhiệm vụ mới.
Đề xuất cơ chế hỗ trợ đặc thù
Các doanh nghiệp cũng kiến nghị cần có các chính sách hỗ trợ, bà Nguyễn Thị Lê Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Vietravel đề xuất, cần tiếp tục chính sách miễn giảm thuế phí cho các doanh nghiệp ngành du lịch trong năm 2021.
Theo đó, hỗ trợ cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch chậm nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế GTGT năm 2021 trong khoảng thời gian 6-12 tháng, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế GTGT trong năm 2020, tiếp tục giảm tiền điện, nước, phí dịch vụ Internet.
Cần có chính sách hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp du lịch vay ưu đãi để phục hồi hoạt động kinh doanh. Về các gói vay tài chính từ ngân hàng, đa phần các ngân hàng vẫn đang đàm phán cho vay tiếp với điều kiện phải có tài sản thế chấp trong khi các công ty lữ hành không dựa trên tài sản cụ thể (như vận chuyển, lưu trú, dịch vụ...) mà dựa trên tài sản vô hình như thương hiệu, tài nguyên khách hàng, uy tín là chủ yếu.
“Các công ty lữ hành đang rất cần nguồn tiền để giải quyết khó khăn nhưng lại không thể tiếp cận được các gói vay ưu đãi. Ngay cả chấp nhận vay với lãi suất cao nhưng vẫn không được phép vay vì du lịch vẫn là ngành nằm trong nhóm rủi ro cao và doanh nghiệp lữ hành thường không có tài sản thế chấp”, bà Hương nói.
Đồng thời, đại diện Vietravel nhìn nhận cần có thêm những chính sách và cơ chế đặc thù cho ngành du lịch trong tình hình mới, giải pháp với ngành du lịch địa phương, đồng thời có chính sách kích cầu và truyền thông an toàn.
Có thể bạn quan tâm
Hải Phòng: Tái cấu trúc để phát triển du lịch
20:45, 13/01/2021
Cần Thơ: Kích cầu du lịch nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống COVID-19
12:45, 31/12/2020
Phú Quốc vào mùa đẹp nhất để du lịch, săn tìm cơ hội đầu tư
21:44, 30/12/2020
Nỗ lực "đánh thức" du lịch Hội An
08:42, 29/12/2020
Người làm du lịch chờ Tết
05:05, 16/12/2020