Điều chỉnh vốn đầu tư cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn
Bộ GTVT tiến hành cập nhật, điều chỉnh một số giải pháp thiết kế và thiết kế cơ sở của thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn cho phù hợp với điều kiện thực tế thực hiện.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn, dài 43km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải tiến hành cập nhật, điều chỉnh một số giải pháp thiết kế và thiết kế cơ sở của dự án cho phù hợp với điều kiện thực tế thực hiện; điều chỉnh hình thức đầu tư từ đối tác công tư sang đầu tư công với tổng mức đầu tư khoảng 5.534 tỉ đồng gồm chi phí xây dựng và thiết bị 3.193,2 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.494 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 328,8 tỉ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm giải phóng mặt bằng) 518,3 tỉ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 2 năm, hoàn thành năm 2023.
Giao Ban quản lý dự 2 xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện các công việc của dự án và tổ chức quản lý đáp ứng kế hoạch tiến độ; quản lý chặt chẽ việc thực hiện và chi phí đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.
Yêu cầu, Ban quản lý dự án 2 tiến hành rà soát, xác định nhu cầu kế hoạch vốn cần bố trí năm 2021 và dự kiến, đề xuất kế hoạch vốn các năm tiếp theo để báo cáo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu bố trí vốn cho phù hợp.
Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án 2 khẩn trương nghiên cứu phương án thu hồi vốn của dự án đảm bảo phù hợp với phương án tổng thể của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, quyết định…
Trước đó, sau 1 năm đấu thầu, Dự án thành phần đoạn quốc lộ 45 (QL) - Nghi Sơn không lựa chọn được nhà đầu tư. Căn cứ các quy định nêu trên, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chuyển đổi phương thức đầu tư PPP sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách Nhà nước.
Đây là các dự án thành phần thuộc Dự án quan trọng quốc gia, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời phải khẩn trương triển khai nhằm thúc đẩy công tác đầu tư công, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.
Được biết, đến nay, trong 11 dự án thành phần cao tốc bắc - nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020, đã có tám dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công, ba dự án đầu tư theo hình thức PPP, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hiện đã lựa chọn được nhà đầu tư, đang trong quá trình đàm phán hợp đồng để chuẩn bị khởi công xây dựng.
Có thể bạn quan tâm
Vì sao cao tốc Bắc Nam chưa hấp dẫn nhà đầu tư?
05:00, 17/10/2020
Xem xét chuyển đổi một số dự án PPP cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công
00:02, 10/03/2020
8 dự án cao tốc Bắc Nam sơ tuyển nhà đầu tư trong nước
00:00, 18/10/2019
Cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ-Mai Sơn: Có hay không việc ưu tiên doanh nghiệp “quen biết”?
09:12, 09/10/2019
Đấu thầu trong nước cao tốc Bắc Nam: Phải tính đến khả năng mạo danh doanh nghiệp Việt
10:00, 25/09/2019