Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh
Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa yêu cầu doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, bắt đầu từ 16h hôm nay (26/10).
Theo đó, giá xăng E5 RON 92 tăng 1.430 đồng mỗi lít; xăng RON 95 tăng 1.460 đồng/lít. Các loại dầu cũng tăng cao, trong đó dầu diesel tăng 1.170 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.010 đồng/lít, dầu mazut tăng 120 đồng/kg.
Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 23.110 đồng/lít; RON 95 là 24.330 đồng/lít, dầu diesel là 18.710 đồng/lít; dầu hỏa 17.630 đồng/lít dầu mazut là 17.210 đồng/kg.
Mức tăng này là cao nhất từ đầu năm tới nay, đưa giá xăng trong nước cao nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Như vậy, xăng RON 95 đã lên mức cao nhất từ 9/9/2014 còn giá xăng E5 RON 92 chỉ còn thấp hơn khoảng 600 đồng so với mức "đỉnh" hồi tháng 9/2014.
Tại kỳ này, Liên Bộ thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 100 đồng/kg, không trích lập Quỹ bình ổn đối với các mặt hàng xăng, dầu hỏa, dầu diesel.
Đồng thời, chi sử dụng Quỹ Bình ổn đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 là 1.100 đồng/lít (kỳ trước là 950 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 400 đồng/lít (kỳ trước không chi), dầu diesel ở mức 150 đồng/lít (như kỳ trước), dầu hỏa ở mức 100 đồng/lít (như kỳ trước), dầu mazut tiếp tục không chi.
Theo Liên Bộ, thị trường xăng dầu thế giới thời gian vừa qua chịu ảnh hưởng của việc nhu cầu tăng khi các nước nới lỏng dần lệnh cấm đi lại, thiếu nguồn cung về than và khí đốt tại Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu; mức dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ sụt giảm... Các yếu tố trên đã tác động làm giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua.
Tình hình dịch bệnh trong nước mặc dù được kiểm soát nhưng vẫn còn có diễn biến phức tạp tại TP HCM, Bình Dương và một số tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam. Nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, hạn chế mức tăng giá xăng dầu, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã thực hiện chi sử dụng liên tục Quỹ BOG ở mức cao.
Từ đầu năm 2021 đến nay, Quỹ BOG đã chi liên tục với mức chi từ 100-2.000 đồng/lít/kg. Kỳ điều hành lần này, nếu không thực hiện tăng chi Quỹ BOG đối với xăng E5RON92 và không chi Quỹ BOG đối với xăng RON95 giá các mặt hàng xăng sẽ tăng từ 1.859 đồng/lít đến 2.527 đồng/lít.
Ở diễn biến có liên quan, mới đây, trong văn bản báo cáo mới nhất gửi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, tính đến cuối tháng 9, Quỹ Bình ổn giá tại đơn vị này đã âm hơn 210 tỷ đồng. Tính đến ngày 22/10, Quỹ Bình ổn giá tại tập đoàn đã giảm xuống còn âm 192,1 tỷ đồng.
Theo báo cáo của cơ quan quản ký, chỉ có 20 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối trên cả nước hiện chưa bị âm quỹ tính đến ngày 20/10. Theo tính toán của cơ quan quản lý, nếu bù trừ số âm quỹ và số tiền còn lại của các doanh nghiệp đầu mối, số quỹ còn lại trên cả nước chỉ còn gần 600 tỷ đồng. Việc này đồng nghĩa áp lực điều hành tăng giá xăng dầu mạnh trong các kỳ điều hành tới sẽ rất lớn nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục neo cao như hiện nay. Chỉ cần một vài phiên tăng giá mạnh, nếu không sử dụng các biện pháp điều hành khác như giảm thuế, toàn bộ số Quỹ Bình ổn giá xăng dầu trên cả nước tích luỹ được từ đầu năm 2021 sẽ không còn, thậm chí bị âm rất lớn.
Theo đại diện Bộ Công Thương, hiện trong cơ cấu giá thành sản phẩm xăng dầu, các loại thuế, phí chiếm khoảng 42% đối với mặt hàng xăng và tỷ lệ này đối mặt hàng dầu là khoảng 24-30%. Vì vậy, ngoài việc sử dụng hiệu quả linh hoạt Quỹ Bình ổn giá, Bộ Công Thương cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính cân nhắc xem xét việc giảm các loại thuế, phí như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường.
Có thể bạn quan tâm