Giao hàng linh hoạt tại “vùng xanh”, doanh nghiệp bưu chính đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa
Khi Hà Nội thực hiện khoanh “vùng xanh” cho những khu vực an toàn, không có các ca lây nhiễm, doanh nghiệp bưu chính đã triển khai các giải pháp đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho các khu vực này.
Theo UBND TP. Hà Nội, “vùng xanh” là những khu vực an toàn, chưa xuất hiện dịch Covid-19 được xác lập kèm theo các biện pháp giữ gìn an toàn tuyệt đối. Tại các "vùng xanh" này, tất cả người ra vào đều phải khai báo y tế, thực hiện nguyên tắc 5K; người vận chuyển hàng hóa đến chỉ được giao tại bàn chốt trực, không đưa trực tiếp vào nhà dân. Với quy định này, công tác giao nhận hàng hóa của các doanh nghiệp ít nhiều sẽ thay đổi.
Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân tại các “vùng xanh”, doanh nghiệp bưu chính đồng loạt triển khai trên hai kênh bán hàng là sàn TMĐT và qua đường dây nóng của bưu tá hoặc của bưu cục. Các sản phẩm hàng hóa bao gồm: lương thực, thực phẩm và các đồ gia dụng thiết yếu sẽ được thiết kế theo các combo, phù hợp cho sinh hoạt cơ bản của các gia đình.
Theo đó, người dân chỉ cần đặt mua trên sàn TMĐT Postmart.vn (của Vietnam Post) hay sàn Vỏ Sò (của Viettel Post), hoặc liên hệ hotline của hai đơn vị để đặt hàng. Trong đó, hình thức giao hàng được cả Vietnam Post và Viettel Post thay đổi linh hoạt theo tình hình tại chốt “vùng xanh”.
Tính đến thời điểm hiện tại, Vietnam Post đã cung cấp hơn 1.900 tấn hàng hoá thiết yếu, trong đó riêng sàn Postmart có hơn 7.500 đơn hàng, với tổng khối lượng gần 38 tấn hàng. Bên cạnh đó, sàn Vỏ Sò cũng ghi nhận xu hướng người dân Hà Nội đang dần có thói quen mua sắm thực phẩm, nhu yếu phẩm trực tuyến. Hiện khối lượng hàng hoá cung cấp qua sàn thương mại điện tử này đã đạt 751 tấn, tương đương 15,81 tỷ đồng, tăng mạnh khoảng 62% so với trước khi Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.
Về nguyên tắc giao hàng, ông Đàm Khánh - Giám đốc Viettel Post Hà Nội cho biết: “Nhân viên giao hàng Viettel Post cần đặt hàng hóa tại bàn của các điểm chốt dịch, xịt dung dịch khử khuẩn vào hàng, chụp ảnh xác nhận với khách hàng thông qua ứng dụng, sau đó lùi lại 2 bước. Tiếp đó, khách nhận hoặc các cán bộ tại chốt dịch sẽ tiến đến nhận hàng mà vẫn duy trì khoảng cách an toàn tối thiểu 2 mét. Bằng cách này, chúng tôi có thể hoạt động giao hàng bình thường mà vẫn đảm bảo các quy định tại “vùng xanh”.”
Đại diện Viettel Post cũng cho rằng thời điểm này chính là lúc phát huy tính ưu việt của mô hình “bưu cục số” mà đơn vị này đang triển khai trên toàn quốc, khi chỉ cần một nhân sự hoạt động tự do trong một khu vực nhất định.
Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo cung ứng hàng hóa cho các tỉnh thành giãn cách xã hội, cả hai doanh nghiệp cũng rất chú trọng vào công tác bảo vệ sức khỏe cho cán bộ nhân viên và khách hàng trước dịch bệnh.
Cũng theo ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển và thương hiệu Vietnam Post cho biết, trong hơn 1 tuần qua số lượng đơn hàng qua kênh online tăng mạnh. Để đảm bảo việc giao hàng nhanh chóng và an toàn trước khi tới điểm giao hàng nhân viên Bưu điện sẽ liên lạc trước với khách để thống nhất các phương án giao hàng. Trong trường hợp không kết nối được với khách hàng tại “vùng xanh”, nhân viên Bưu điện sẽ phối hợp với lực lượng trực tại chốt để mang các mặt hàng cấp thiết đến tận nhà khách hàng.
Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiêm phòng tối thiểu 1 mũi vắc - xin cho gần 23.000 cán bộ công nhân viên trong đó chủ yếu là lực lượng bưu tá, áp dụng triệt để 5K trong giao nhận và giao tiếp với khách hàng kể cả ở vùng xanh.
“Đội ngũ nhân viên Bưu điện Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ với lực lượng tham gia trực chốt tại các điểm để có phương án chuyển hàng tới tận nhà người dân một cách nhanh nhất và thuận tiện nhất. Chúng tôi cũng khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt để vừa đơn giản hóa quy trình giao hàng đảm bảo tuyệt đối 5K trong công tác phòng chống dịch đối với cả khách hàng và nhân viên Bưu điện", ông Lê chia sẻ.
Ngoài ra, để giải quyết vướng mắc trong việc không được gặp trực tiếp với khách hàng, các nhân viên giao hàng cũng thực hiện việc trao đổi với khách hàng về thời gian giao hàng, cách thức giao hàng, kiểm đếm hàng, thanh toán… thông qua hình thức gọi điện thoại trước khi chuyển phát.
Đa số CBNV bưu chính tham gia hoạt động trong mùa dịch đều đã được tiêm vắc-xin, đồng thời thường xuyên được xét nghiệm sàng lọc. Các vật dụng bảo hộ phòng dịch cũng được trang bị đầy đủ như: khẩu trang kháng khuẩn, mặt nạ chống giọt bắn cùng hoạt động khử khuẩn xe hàng thường xuyên, đảm bảo khoảng cách tối thiểu khi cung cấp dịch vụ,… cũng được tuân thủ nghiêm ngặt.
Với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng về cả phương thức giao hàng và phương pháp phòng chống dịch, cả Vietnam Post và Viettel Post đều cam kết sẽ cung ứng đầy đủ hàng hóa cho các gia đình tại “vùng xanh” trên toàn địa bàn Hà Nội.
Chị Đỗ Thị Thùy Linh (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Mặc dù ở trong “vùng xanh” nhưng tôi vẫn chọn mua thực phẩm qua mạng để không cần phải ra khỏi nhà. Nếu đặt mua rau thịt sớm thì chỉ trong ngày là nhận được. Nếu là mua bột giặt, nước lau nhà hay các đồ gia dụng khác thì cũng chỉ 1-2 ngày là tới tay rồi. Hàng được shipper giao tại chốt, rồi các cán bộ trực chốt hỗ trợ mang tới tận nhà, tôi chẳng cần phải ra khỏi khu vực an toàn.”
Mỗi ngày, hai “ông lớn” trong lĩnh vực Bưu chính đều có thể vận chuyển hơn 200 tấn hàng hóa tới cho người dân, giúp ổn định cán cân cung - cầu của Thủ đô.
Có thể bạn quan tâm
Hà Nội nhân rộng "vùng xanh" an toàn với dịch COVID-19
05:00, 08/08/2021
Đà Nẵng tạo "vùng xanh", thu hẹp "vùng đỏ" ngăn COVID-19
11:05, 12/08/2021
Viettel Post doanh thu tăng 53% và triển khai hàng loạt bưu cục số trong 6 tháng 2021
12:13, 21/07/2021
Kỳ vọng doanh thu tỷ USD của Viettel Post - Quán quân ngành logistics Việt Nam
14:58, 01/04/2021
Viettel Post ứng dụng chuyển đổi số giúp nông sản Việt thoát cảnh “giải cứu” không chỉ trong mùa dịch
17:10, 03/03/2021