Bộ chứng chỉ cho công trình xanh: Nhu cầu cấp thiết của doanh nghiệp

Trần Khánh Trung - Chủ tịch CLB Kiến trúc xanh TP.HCM 26/12/2020 11:50

Các hệ thống đánh giá CTX có 5 tiêu chí cơ bản liên quan đến nội thất, vật liệu, địa điểm, sử dụng nước và năng lượng.

LTS: Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, xử lý phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử về việc Việt Nam chưa có bộ tiêu chí cụ thể để thúc đẩy phát triển công trình xanh tại bài viết "Cấp thiết có Bộ chứng chỉ công trình xanh Việt Nam" ngày 9/12/2020.

 Tỉ lệ công trình đạt chứng nhận công trình xanh tại Việt Nam theo thể loại.

Tỉ lệ công trình đạt chứng nhận công trình xanh tại Việt Nam theo thể loại.

Tại Việt Nam, việc xét, đánh giá CTX được thực hiện trên tinh thần tự nguyện. Hiện có 6 hệ thống đánh giá CTX phổ biển gồm LEED của Hội đồng CTX Mỹ; GREEN MARK của Hội đồng CTX Singapore; LOTUS của Hội đồng CTX Việt Nam; VACEE của Hội Môi trường xây dựng; Hệ thống tiêu chí công trình kiến trúc xanh của Hội Kiến trúc sư Việt Nam và EDGE của Tổ chức Tài chính Ngân hàng Thế giới (IFC).

Trong 6 hệ thống đánh giá CTX nói trên, trừ EDGE chỉ xét 3 tiêu chí (gồm năng lượng, nước và vật liệu), 5 hệ thống đánh giá CTX còn lại đều đề cập đến cả 5 tiêu chí cơ bản.

LEED với tiêu chí chặt chẽ và đồng bộ là hệ thống đánh giá CTX phổ biến nhất thế giới nhưng thiếu các tiêu chí riêng cho điều kiện Việt Nam. Chi phí đánh giá và cấp chứng nhận CTX cao. GREEN MARK là hệ thống đánh giá thuộc quy chuẩn xây dựng quốc gia của Singapore, quy định các yêu cầu tối thiểu cho từng tiêu chí cơ bản nhưng không có nét nổi bật và chưa phổ biến trên thế giới.

LOTUS là hệ thống đánh giá CTX dành riêng cho Việt Nam, có tiêu chí ứng phó với biến đổi khí hậu nhưng có một số tiêu chí thừa so với quy chuẩn xây dựng Việt Nam và phải mượn một số tiêu chuẩn nước ngoài.

VACEE các tiêu chí còn sơ sài, không có nét riêng biệt. Hệ thống đánh giá công trình kiến trúc xanh của Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá công trình chi tiết nhưng chưa đầy đủ...

EDGE là hệ thống đánh giá CTX dễ sử dụng và chi phí thấp, việc xét duyệt các tiêu chí xanh đơn giản nhưng thiếu 2 tiêu chí cơ bản là địa điểm và môi trường trong nhà.

Phân loại các CTX đã được công nhận tại Việt Nam, các công trình nhà máy chiếm 55%. Đây là các nhà máy do chủ đầu tư nước ngoài đầu tư tại Việt Nam và họ cần có chứng nhận xanh cho các sản phẩm xuất khẩu. Tức là nhu cầu CTX xuất phát từ nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ chứng chỉ cho công trình xanh: Quy định chưa đầy đủ

    Bộ chứng chỉ cho công trình xanh: Quy định chưa đầy đủ

    14:00, 25/12/2020

  • ĐIỂM BÁO ngày 25/12: Bộ chứng chỉ công trình xanh

    ĐIỂM BÁO ngày 25/12: Bộ chứng chỉ công trình xanh

    07:34, 25/12/2020

  • Thủ tướng yêu cầu xử lý phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp về Bộ chứng chỉ công trình xanh

    Thủ tướng yêu cầu xử lý phản ánh của Diễn đàn Doanh nghiệp về Bộ chứng chỉ công trình xanh

    12:00, 21/12/2020

  • Bế mạc Tuần lễ Công trình xanh 2020

    Bế mạc Tuần lễ Công trình xanh 2020

    19:42, 12/12/2020

  • Sớm hoàn thiện khung chính sách cho công trình xanh

    Sớm hoàn thiện khung chính sách cho công trình xanh

    17:22, 12/12/2020

Trần Khánh Trung - Chủ tịch CLB Kiến trúc xanh TP.HCM