Thị trường bất động sản: Cơ hội và thách thức đan xen

DIỆU HOA 17/07/2021 13:57

Đó là chia sẻ của các chuyên gia tại Diễn đàn bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường do VCCI và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức vừa qua.

Nhiều chỉ dấu tích cực

Phát biểu tại Diễn đàn bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, thị trường bất động sản năm 2021 đang và sẽ tiếp tục nhận được nhiều xung lực phát triển mới từ một loạt nhân tố, bao gồm: Sự điều chỉnh nhiều thể chế về xây dựng và kinh doanh bất động sản, về cơ cấu cung - cầu và tăng cường áp dụng công nghệ tiếp thị, chính sách khuyến mại trong phân phối và khai thác sản phẩm bất động sản.

TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Đặc biệt, việc kéo dài thời gian nộp thuế và giảm bớt gánh nặng các nghĩa vụ tài chính gắn với dịch Covid-19 đang được thực hiện cho cả năm 2020 - 2021 cũng giúp ngân hàng và doanh nghiệp có thêm nguồn lực giá rẻ cho hỗ trợ tài chính trong kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, năm 2021 đang là thời điểm lãi suất thấp nhất trong 15 năm qua. Lãi suất hạ luôn là xung lực tốt cho thị trường bất động sản do giúp giảm được chi phí vốn và điều kiện trả nợ, do đó các hộ gia đình, người trẻ sẽ thuận lợi để mua nhà, hay đầu tư.

Hơn nữa, theo TS Vũ Tiến Lộc, cả trên phạm vi quốc gia và địa phương đều đang chứng kiến nhiều động lực và quyết tâm triển khai các dạng đề án, dự án xây dựng hạ tầng cơ bản và phát triển bất động sản đa dạng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng và mục tiêu Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Chính phủ cũng khuyến khích nâng cấp cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp và việc có thể thực hiện thí điểm một số cụm liên kết ngành nhằm hình thành mạng lưới sản xuất, chuỗi cung ứng và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu tại một số địa phương… càng tạo xung lực tích cực cho thị trường.

TS Vũ Tiến Lộc nhận định, với khả năng kiểm soát dịch COVID-19, dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam và khả năng phục hồi kinh tế sẽ là những xung lực mạnh cho thị trường bất động sản phục hồi. Cùng với xuất khẩu tăng do hưởng lợi từ các hiệp định thương mại đã ký kết, hoạt động du lịch sẽ ấm dần và nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng dần được phép vào Việt Nam, bên cạnh đó là các chính sách kinh tế vĩ mô, vi mô, chính sách tài chính được điều chỉnh linh hoạt… cũng sẽ góp phần thúc đẩy và tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản.

Thách thức đi cùng với cơ hội

Đồng quan điểm, ông Đỗ Viết Chiến – Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết dù chịu nhiều tác động bởi các “cú đấm bồi” từ dịch bệnh, song thị trường địa ốc thời gian tới vẫn sẽ có những cơ hội và thách thức đan xen và có thể sẽ sang cả năm 2022. Điều này phụ thuộc rất lớn vào tình hình diễn biến của dịch bệnh.

Ông Đỗ Viết Chiến – Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Về cơ hội, ông Chiến cho biết, báo cáo 6 tháng về cơ bản là ổn định và kiềm chế được lạm phát và đánh giá rất cao là điều kiện thuận lợi cho thị trường. Bên cạnh đó, sự quyết liệt của Chính phủ trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đã có tác động rất lớn trong đó có thị trường bất động sản.

Theo ông Chiến, đã có những tháo gỡ khó khăn về cơ chế và chính sách. Hoàn thiện chính sách pháp luật và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, Hiệp hội bất động sản đã gửi cho VCCI kiến nghị 26 nhóm vấn đề và các vấn đề đều lấy ý kiến các thành viên. VNREA đã gửi cho Thủ tướng và trong đó có rất nhiều vấn đề đã được tháo gỡ.

Đặc biệt, đại diện VNREA cho biết, qua các đợt dịch, bản thân các doanh nghiệp đã có nhìn nhận và thích ứng dần với tình hình dịch bệnh. Ngay trong định hướng của các doanh nghiệp hiện nay không chỉ trong ngắn hạn mà cả trong dài hạn đều đã phải đưa ra tính toán dự báo trong môi trường biến đổi mới.

Mặt khác, nguồn cầu về nhà ở vẫn còn rất lớn. Tổng nhu cầu về nhà lên tới hàng trăm triệu m2 nhà ở. Tuy nhiên, số lượng này không hoàn toàn tập trung ở phân khúc cao cấp mà chiếm đa số là nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp. Tâm lý của người Việt Nam vẫn mong muốn sở hữu nhà ở, đất ở.

Dự báo 6 tháng 2021, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường sẽ vừa có cơ hội và thách thức đan xen. Một số phân khúc bất động sản vẫn duy trì và nếu kiểm soát được dịch bệnh sẽ phát triển nhanh đó là nhà ở.

Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn chịu tác động mạnh mẽ bởi dịch bệnh, tính pháp lý của thị trường này vẫn chưa chặt chẽ. Trong thời gian tới nếu giải quyết được các điểm nghẽn này sẽ trở thành một trong những thị trường phát triển.

Có thể bạn quan tâm

  • 7

    7 "điểm nghẽn" của thị trường bất động sản

    12:18, 17/07/2021

  • Thị trường bất động sản 2021 nhận được nhiều xung lực phát triển

    Thị trường bất động sản 2021 nhận được nhiều xung lực phát triển

    01:00, 17/07/2021

  • [TRỰC TUYẾN]

    [TRỰC TUYẾN] "Động lực mới" cho thị trường bất động sản

    14:01, 16/07/2021

  • TP.HCM: Loạt chỉ đạo mới với thị trường bất động sản

    TP.HCM: Loạt chỉ đạo mới với thị trường bất động sản

    00:10, 16/07/2021

DIỆU HOA