Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc

HẰNG ANH - HẠNH THOẢ - TUẤN NGỌC - PHƯƠNG HIỀN 25/07/2023 14:03

VCCI phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức "Diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc" vào chiều 25/07 tại Hà Nội.

>>Báo chí và doanh nghiệp đồng hành trong công cuộc dựng xây đất nước

Trong thời gian qua, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã trao đổi thống nhất với Ban Tuyên giáo TW, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam chương trình phối hợp công tác nhằm tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp và báo chí, xây dựng môi trường kinh doanh, môi trường truyền thông thúc đẩy doanh nghiệp, báo chí cùng phát triển, góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Thực hiện các nội dung đã thống nhất, VCCI phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn thường niên “Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”. Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận về xây dựng văn hóa truyền thông, báo chí và văn hóa kinh doanh, các giải pháp tăng cường sự hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp.

Để củng cố, xây dựng quan hệ hợp tác lành mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển giữa báo chí và doanh nghiệp, theo đúng định hướng của Đảng, cùng phấn đấu vì các mục tiêu phát triển đất nước, các cơ quan gồm: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thống nhất cùng tổ chức "Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”; và  Lễ ký kết, tham gia thảo luận về hợp tác báo chí - doanh nghiệp.

TOÀN CẢNH

Toàn cảnh "Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”.

Tham dự chương trình, về phía đại diện các cơ quan trung ương có: Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên TW Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Về phía đại diện các địa phương có: Ông Hoàng Minh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng.

Về phía VCCI có: Ông Phạm Tấn Công - Bí thư đảng đoàn, Chủ tịch VCCI; Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch VCCI; Ông Bùi Trung Nghĩa - Phó Chủ tịch VCCI; Bà Trần Thị Lan Anh - Tổng Thư ký VCCI.

Tham dự Diễn đàn còn có sự tham dự của đại diện Lãnh đạo Vụ Báo chí Xuất bản – Ban Tuyên giáo TW, Cục Báo chí- Bộ Thông tin Truyền thông, các cơ quan Ban Kinh tế TW, Mặt trận Tổ quốc TW, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TW và gần 30 tổng biên tập, các phó tổng biên tập và lãnh đạo các cơ quan báo chí… Cùng đông đảo đại diện các Hiệp hội, doanh nhân, doanh nghiệp hàng đầu và các doanh nhân doanh nghiệp trên cả nước và các chuyên gia từ các cơ quan nghiên cứu.

Chương trình được tường thuật trực tuyến trên tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử: https://diendandoanhnghiep.vn; cổng thông tin điện tử của vcci: vcci.com.vn.

Các vị chủ toạ tại Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Các vị chủ toạ tại Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Thông tin tại Diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc và các mục tiêu cụ thể: đến năm 2025, nước ta vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Trở thành quốc gia phát triển, phồn vinh, hạnh phúc là mục tiêu lớn, là khát vọng, là động lực được truyền từ các thế hệ cha anh chúng ta, và được thể hiện qua lời dặn dò của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đưa Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

“Trên hành trình thực hiện mục tiêu lớn này, chúng ta cần phải không chỉ xây dựng một nền kinh tế mạnh mà còn bao gồm những giá trị văn hoá, đạo đức thấm đậm trong từng hoạt động kinh tế, xã hội. Để phát triển kinh tế, chúng ta cần có đội quân chủ lực là các doanh nhân, doanh nghiệp. Để xây dựng văn hoá, đội quân báo chí là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan toả xã hội. Để có nước Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần có cả 2 đội quân quan trọng này phát triển tốt và có sự hợp đồng tác chiến hiệu quả”, Chủ tịch Phạm Tấn Công bày tỏ.

Theo Chủ tịch Phạm Tấn Công, để thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, Đảng, Nhà nước chủ trương phải thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi. Xét về nội dung, môi trường truyền thông báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp trong nhân dân. Thực tiễn cũng cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển.

Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng. Báo chí vừa tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa phản ánh tình hình, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội, thúc đẩy văn hóa kinh doanh. Một bài báo có thể thúc đẩy thành công của doanh nghiệp, lan toả khí thế, tinh thần kinh doanh trong xã hội. Nhưng một bài báo cũng có thể làm tiêu tan một thương hiệu, một doanh nghiệp. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp vừa là nguồn thông tin, vừa là đối tác, là nguồn lực và khách hàng quan trọng của báo chí.

Vì vậy, theo Chủ tịch VCCI, sự đồng hành, hợp tác lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên cũng như trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước. Và để sự hợp tác quan trọng này bền vững, chúng ta cũng cần xây dựng văn hoá hợp tác và thiết lập sự hợp tác trên nền tảng văn hoá.

Cũng theo Chủ tịch Phạm Tấn Công, tháng 12/2021, Đại hội đại biểu toàn quốc VCCI lần thứ VII đã đưa ra tầm nhìn xây dựng “Doanh nghiệp vững mạnh - Quốc gia thịnh vượng” là định hướng, là mục tiêu chiến lược trong hoạt động của VCCI và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đại hội cũng đã đề ra nhiệm vụ “Tiên phong xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam trở thành nền tảng phát triển bền vững, đem lại giá trị cho từng doanh nghiệp, doanh nhân, cho xã hội, cho hôm nay và cho các thế hệ mai sau; thúc đẩy xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam văn minh, hội nhập và ngang tầm với thế giới”.

Xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam được xác định là một trong ba đột phá chiến lược của VCCI trong nhiệm kỳ 2021-2026. Để đến năm 2045 Việt Nam trở thành quốc gia phát triển thì cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân lúc đó không chỉ mạnh về số lượng, về năng lực kinh doanh mà còn phải có đạo đức, văn hóa kinh doanh văn minh, tiến bộ, ngang tầm các quốc gia phát triển trên thế giới.

Ngày 19/5/2022, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, VCCI đã công bố và phát động thực hiện 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam và nhân ngày báo chí cách mạng 21/6/2022, Hội Nhà báo Việt Nam cũng ban hành 6 tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và 6 tiêu chí người làm báo văn hóa. Điều này thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ người làm báo trong việc thực hiện chủ trương của Đại hội Đảng lần thứ XIII: “Xây dựng văn hóa trong lãnh đạo, quản lý. Khuyến khích các tìm tòi mới trong sáng tạo văn hóa, làm phong phú thêm bản sắc văn hóa Việt Nam. Xây dựng các cơ chế, chính sách phát huy tinh thần cống hiến vì đất nước phồn vinh, hạnh phúc của mọi người Việt Nam. Làm cho văn hóa thấm sâu vào trong toàn bộ đời sống và các hoạt động xã hội”.

“Trong bối cảnh như vậy, ngày hôm nay VCCI phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Diễn đàn báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc với chủ đề “Xây dựng văn hóa báo chí, truyền thông và văn hóa kinh doanh vì Việt nam văn minh, thịnh vượng”. Tại Diễn đàn năm này, các đại biểu sẽ cùng nhau trao đổi, chia sẻ các vấn đề liên quan đến xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí để cùng nhận thức và cùng hành động vì mục tiêu đưa văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí - truyền thông thực sự trở thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước…”, Chủ tịch Phạm Tấn Công chia sẻ.

Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng sẽ chứng kiến Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giữa bốn cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI.

Thông qua chương trình ký kết hợp tác này, Chủ tịch Phạm Tấn Công cũng kỳ vọng, với sự chung tay, góp sức của 4 cơ quan trong Chương trình phối hợp công tác hết sức có ý nghĩa và thiết thực này, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cùng với giới báo chí – truyền thông sẽ cùng nhau bắt đầu giai đoạn đồng hành, hợp tác mới, hai bên cùng thành công và có những đóng góp quan trọng thực hiện mục tiêu lớn: đưa nước ta đến năm 2045 trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, phồn vinh, hạnh phúc, như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Phát biểu tại Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc diễn ra vào chiều ngày 25/7, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông hoan nghênh sáng kiến, trân trọng những nỗ lực quyết tâm của VCCI trong việc tổ chức Diễn đàn và chương trình ký kết, phối hợp công tác giữa 4 cơ quan là VCCI, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam.

Là một trong 4 cơ quan thực hiện chương trình phối hợp công tác, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đồng hành, trao đổi với VCCI và các đơn vị chức năng để cụ thể hoá chương trình. Chúng tôi nhận thấy chương trình có nhiều ý tưởng mới, sáng kiến và cách tiếp cận hiện đại để chúng ta đạt được mục tiêu chung để báo chí và giới doanh nghiệp, doanh nhân xích lại gần nhau”.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết: “thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc hội tụ 2 lực lượng quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Đó là doanh nghiệp - lực lượng tạo công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế, đóng góp an sinh xã hội và báo chí - vũ khí sắc bén, là những chiến sỹ trên mặt trận tuyên truyền văn hoá tư tưởng của Đảng, chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước, tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, trong đó có những tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp.

Xét trên bình diện chung, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm đánh giá: mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng nhau giữa báo chí và doanh nghiệp qua nhiều năm tháng luôn là mối quan hệ tốt. Tuy nhiên, lúc này lúc khác, mối quan hệ giữa một cơ quan báo chí và doanh nghiệp, giữa phóng viên với doanh nhân có một số điều phiền lòng, cả hai bên còn có một số điều cần thực hiện tốt hơn.

Nếu doanh nghiệp có văn hoá kinh doanh thì người làm báo và các cơ quan báo chí có văn hoá báo chí. Doanh nghiệp có đạo đức kinh doanh, các cơ quan báo chí có đạo đức báo chí. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm mong muốn trên tinh thần cùng chia sẻ tầm nhìn và mong muốn chung tay lành mạnh hơn nữa mối quan hệ này, đem đến những cơ hội thiết thực cho những lực lượng đại diện cho nguồn lực phát triển của xã hội, đất nước.

Trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng triển khai nhiều công việc không chỉ làm tốt công tác quản lý mà còn cung cấp thông tin công khai đầy đủ để doanh nghiệp và xã hội hiểu thêm về báo chí, về các phương thức vận hành của báo chí, các vấn đề nội tại của báo chí. Hiện nay, các doanh nghiệp đang gồng mình khắc phục khó khăn, khôi phục phát triển kinh tế. Đời sống báo chí cũng vậy, các cơ quan báo chí đang vận hành bộ máy đứng trước những mối lo cơm áo gạo tiền.

Một phần việc đó, theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, các cơ quan báo chí đã có sự thông cảm nhiều hơn với những khó khăn của doanh nghiệp. Mặt khác cũng khiến cho bên này, bên kia đôi lúc còn thiếu kiên nhẫn, chưa tìm được cách thức để xích lại gần nhau.

Với tinh thần đó, trong khuôn khổ diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm mong muốn lắng  nghe ý kiến, đóng góp tâm huyết để cùng xây dựng tương lai hợp tác phát triển chung. Đồng thời, trên cơ sở chương trình phối hợp được ký kết, mỗi cơ quan có chương trình hành động cụ thể, mang lại hiệu quả trong thực tiễn vì lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, báo chí và xã hội.

Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ, sau gần một năm trao đổi và thảo luận, bốn cơ quan đơn vị hôm nay đã tiến tới lễ ký kết chương trình phối hợp công tác, cùng với đó là “Diễn đàn Báo chí và Doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc”

Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

Ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Theo ông Minh, thời gian vừa qua Hội Nhà báo đã phối hợp rất chặt chẽ với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức rất nhiều diễn đàn tương tự. Theo đó, ông Minh khẳng định: “Mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp đã được trao đổi và “mổ xẻ” tại nhiều cuộc gặp gỡ. Từ việc phối hợp giúp đỡ nhau như thế nào, cho đến vấn đề kết nạp Đảng trong doanh nghiệp đã có rất nhiều ý tưởng thú vị được đưa ra”.

Từ những cuộc trao đổi chia sẻ, ông Minh cho biết các cơ quan, đơn vị nhận thấy cần nâng lên cấp độ mới chính vì thế phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin truyền thông có định hướng về chương trình phối hợp với cơ quan để chương trình thực sự đi vào hiệu quả.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân khẳng định, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp chưa bao giờ là cần thiết và cần thắt chặt như hiện nay. Tuy nhiên, môi trường kinh tế thế giới và môi trường kinh tế Việt Nam đã thay đổi, tạo ra thay đổi rất nhiều tại các cơ quan báo chí. Báo chí rất cần doanh nghiệp cả ở góc độ thông tin và nguồn thu.

Ông Minh khẳng định, nhiệm vụ của báo chí là kênh thông tin chính xác, xác thực tạo chiều sâu và nêu lên những bất cấp của đời sống kinh tế xã hội. Do đó, doanh nghiệp nên chủ động với cơ quan báo chí, chủ động cung cấp thông tin phối hợp truyền thông chính thống, chính xác thông tin, thay vì né tránh cơ quan báo chí.

Ông Minh cho biết từ năm 2022, VCCI và Hội Nhà báo Việt Nam đều đặt vấn đề đạo đức, văn hóa lên trên hết. “Chúng tôi kêu gọi thúc đẩy xây dựng văn hóa trong các cơ quan báo chí. Chúng tôi nhấn mạnh văn hóa chính là điểm tựa giúp chúng ta khác biệt và phát triển bền vững, từ gốc văn hóa chúng ta lấy làm nền để hoạt động kinh doanh và phát triển. VCCI và Hội nhà báo đều có chung quan điểm về hợp tác nhấn mạnh về vấn đề văn hóa” – ông Minh nói.

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, giới doanh nhân Việt Nam có sứ mệnh và trách nhiệm gánh vác một phần quan trọng của nhiệm vụ phát triển kinh tế và xây dựng văn hoá kinh doanh.

Thực tế đã chứng minh, nhiều quốc gia trên thế giới trong quá trình phát triển đã tạo dựng thành công văn hóa kinh doanh trở thành “sức mạnh mềm”, mang lại sự phát triển bền vững, góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp của các quốc gia này chiếm được lợi thế trên thị trường kinh doanh quốc tế.

bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Trong đó văn hóa kinh doanh đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin với đối tác và khách hàng, nhờ đó giảm chi phí kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản trị và tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.  

Theo Tổng Thư ký VCCI, văn hóa kinh doanh không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn giúp các cơ quan quản lý nhà nước trong việc điều chỉnh các hành vi của các chủ thể tham gia kinh doanh tại những chỗ còn khoảng trống về pháp luật. "Văn hóa kinh doanh cũng giúp người dân hình thành nên văn hóa tiêu dùng lành mạnh và tham gia có trách nhiệm vào các quan hệ kinh tế với doanh nghiệp và nhà nước", bà Lan Anh nói.

Có thể thấy, quá trình phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân cả về số lượng và chất lượng đã ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của doanh nghiệp, doanh nhân trong xã hội. Trong tiến trình hội nhập, doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam có nhiều cơ hội học tập, tiếp thu những kinh nghiệp, bài học quốc tế… Đây là điều kiện quan trọng để văn hóa kinh doanh Việt Nam từng bước được khơi dậy, phát huy.  

Mặc dù vậy, Tổng Thư ký VCCI cho rằng, việc khơi dậy, phát huy văn hóa kinh doanh Việt Nam chưa được quan tâm tương xứng, văn hóa kinh doanh “chưa thật sự trở thành nguồn lực, động lực nội sinh của sự phát triển bền vững đất nước”.

Hiện nay trong xã hội vẫn tồn tại những cách kinh doanh chưa văn hoá như: sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; lãng phí tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường; buôn lậu, trốn thuế gây thiệt hại cho nguồn thu ngân sách của nhà nước... Vì lợi nhuận, một số nhà kinh doanh đã bất chấp đạo lý, kỷ cương, phủ nhận những giá trị đạo đức truyền thống, xâm phạm những chuẩn mực kinh doanh truyền thống của dân tộc…

Do vậy cần xác định, xây dựng và thực hành các chuẩn mực đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh tiến bộ vừa có ý nghĩa quốc gia, vừa có ý nghĩa với doanh nghiệp, đồng thời đây vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là nhiệm vụ chiến lược lâu dài trong xây dựng và phát huy đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới. 

Trong khi đó, môi trường truyền thông là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp cũng như vun đắp tinh thần kinh doanh của dân tộc, góp phần thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh. Đặc biêt, báo chí là lực lượng chủ lực trong xây dựng và phát huy môi trường truyền thông, hình thành quan điểm và dư luận xã hội, có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động doanh nghiệp.

Giới báo chí, truyền thông cũng có sự mệnh và trách nhiệm lớn trong việc xây dựng văn hoá báo chí, truyền thông để thúc đẩy môi trường truyền thông thân thiện góp phần hình thành môi trường kinh doanh thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh doanh. 

Thực tiễn đã chứng minh quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ đồng hành, “cộng sinh”, cùng phát triển. Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, là bệ đỡ đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.

Báo chí vừa tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa phản ánh tình hình, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, khích lệ tinh thần kinh doanh trong xã hội, thúc đẩy văn hóa kinh doanh. Doanh nghiệp vừa là nguồn thông tin, vừa là đối tác, là khách hàng quan trọng của báo chí. Vì vậy, sự đồng hành, hợp tác hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước. 

Tuy nhiên, dù sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp đã ngày càng được đẩy mạnh, nhưng chủ yếu vẫn mang tính tự phát. Chính vì vậy, Tổng Thư ký VCCI nhấn mạnh, cần xây dựng văn hoá hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp.

"Quan hệ đồng hành của báo chí và doanh nghiệp cần được xây dựng trên một nền tảng văn hoá, đó là sự kết hợp giữa văn hoá báo chí và văn hoá kinh doanh để giúp hai bên cùng thắng và qua trọng nhất là cùng đóng góp vào việc thực hiện được khát vọng và tầm nhìn phát triển đất nước đến năm 2045", bà Lan Anh khẳng định.

Đặc biệt, sự phối hợp chặt chẽ giữa 04 cơ quan, gồm: Ban Tuyên giáo Trung ương, cơ quan của Đảng chỉ đạo về công tác chính trị, tư tưởng, văn hóa; Bộ Thông tin và Truyền thông, cơ quan quản lý Nhà nước về thông tin, truyền thông, báo chí; Hội Nhà báo Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của người làm báo cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là hết sức cần thiết, mang tính chiến lược, phù hợp với chức năng nhiệm vụ các cơ quan.

Công tác phối hợp giữa 04 cơ quan sẽ tạo động lực mạnh mẽ trong việc xây dựng môi trường truyền thông, báo chí thúc đẩy phát triển doanh nghiệp. 

Với vai trò là một tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, được Đảng và Nhà nước giao phó nhiều nhiệm vụ quan trọng trong việc xây dựng phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, VCCI đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần xây dựng đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Đặc biệt, tại Đại hội đại biểu toàn quốc VCCI lần thứ VII đã xác định xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam là một trong ba đột phá chiến lược của VCCI trong nhiệm kỳ 2021-2026. Ngày 19/5/2022, nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, VCCI đã công bố và phát động thực hiện 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam. 

Đây là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh hợp tác giữa các bên trong việc thúc đẩy xây dựng văn hóa kinh doanh và văn hóa báo chí, truyền thông vì mục tiêu Việt Nam văn minh, thịnh vượng. Để tăng cường quan hệ hợp tác và đồng hành giữa doanh nghiệp và báo chí vì mục tiêu phát triển đất nước, Tổng Thư ký VCCI đã đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và đội ngũ nhà báo đồng hành trên 5 phương diện.

Cụ thể, hai bên cần cùng nâng cao nhận thức chính trị, giữ vững lập trường tư tưởng, phát huy vai trò xung kích, thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh của doanh nhân người lính thời bình và người làm báo cách mạng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước; Cùng nhau thúc đẩy văn hóa kinh doanh, văn hóa báo chí truyền thông, vun đắp đạo đức doanh nhân. Đồng hành trong việc tuyên truyền chính sách, phát huy vai trò là cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; Đồng hành trong việc hợp tác, nâng cao năng lực mỗi bên.

Bên cạnh việc tôn vinh, lan tỏa cái đẹp, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, bà Lan Anh cho rằng, báo chí và doanh nghiệp cũng cần đồng hành trong việc đấu tranh với những sai trái, vi phạm pháp luật, hành vi tiêu cực của doanh nghiệp, doanh nhân góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Tổng thư ký VCCI đánh giá: "Việc kết hợp giữa xây và chống sẽ góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, của xã hội vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong việc kiến tạo một môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, công bằng vì mục tiêu chung phát triển đất nước".

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa xuất phát từ sáng kiến của Chủ tịch VCCI và xuất phát từ chính yêu cầu, nhu cầu đòi hỏi chính đáng trong thực tiễn công việc của đội ngũ những người làm doanh nghiệp, doanh nhân và những người làm báo. 

dđ

Ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Theo ông Trần Thanh Lâm, trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đề ra mục tiêu đến 2045 chúng ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao - đây vừa là khát vọng vừa là tầm nhìn chung cho cả dân tộc. Để góp phần thực hiện hiện thực khát vọng trên không thể không nhắc đến vai trò vô cùng quan trọng của doanh nghiệp đông đảo và đội ngũ doanh nhân lực lượng nòng cốt chủ lực trong xây dựng phát triển kinh tế đất nước.

Trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế phát huy vai trò doanh nghiệp doanh nhân và song song với quá trình đó báo chí luôn song hành cung cấp thông tin tuyên truyền kịp thời sâu sắc những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Báo chí vừa là những phản biện giám sát đóng góp xây dựng sửa đổi chính sách thúc đẩy kinh tế phát triển, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp doanh nhân phát triển trong khuôn khổ pháp luật. Thực tiễn chứng minh báo chí và doanh nhân doanh nghiệp luôn có quan hệ đồng hành hỗ trợ cùng phát triển. Doanh nhân doanh nghiệp vừa là thông tin vừa là đối tác vừa là đối tượng phục vụ quan trọng của báo chí. Báo chí là kênh tuyên truyền của doanh nhân doanh nghiệp để doanh nhân doanh nghiệp ngày càng phát triển. 

Ông Trần Thanh Lâm đề nghị VCCI quan tâm đề hàng năm có những nhận định đánh giá những cơ quan báo chí đã tác phẩm có bài viết hay. Đồng thời là nơi tập hợp những bức xúc khúc mắc khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi làm việc với cơ quan báo chí bị nhũng nhiễu phiền hà. 

Tham luận tại Diễn đàn, ông Phạm Trường Sơn - Phó Trưởng ban Công tác hội, Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, nhân ngày báo chí cách mạng 21/6/2022, Hội Nhà báo Việt Nam đã ban hành 6 tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa và 6 tiêu chí người làm báo văn hóa. Điều này thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ người làm báo trong việc thực hiện chủ trương của Đại hội Đảng lần thứ XIII: “Xây dựng văn hóa trong lãnh đạo, quản lý. Khuyến khích các tìm tòi mới trong sáng tạo văn hóa, làm phong phú thêm bản sắc văn hóa Việt Nam. Xây dựng các cơ chế, chính sách phát huy tinh thần cống hiến vì đất nước phồn vinh, hạnh phúc của mọi người Việt Nam. Làm cho văn hóa thấm sâu vào trong toàn bộ đời sống và các hoạt động xã hội”.

Ông Phạm Trường Sơn - Phó Trưởng ban Công tác hội, Hội Nhà báo Việt Nam

Ông Phạm Trường Sơn - Phó Trưởng ban Công tác hội, Hội Nhà báo Việt Nam

Qua hơn 01 năm triển khai thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo, Bộ Thông tin và Truyền thông phát động cùng với việc ban hành Bộ tiêu chí văn hóa trong cơ quan báo chí và văn hóa của người lám báo Việt Nam, công tác xây dựng môi trường văn hóa các cơ quan báo chí đã được đẩy mạnh và có sự tiếp nối những công việc, những thành quả từ những năm trước đó.

“Văn hóa cơ quan báo chí là những giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình phát triển của mỗi cơ quan báo chí, thẩm thấu vào nhận thức và tác động đến tư tưởng, tình cảm, chi phối hành vi và thói quen của cán bộ lãnh đạo, người lám báo trong cơ quan báo chí. Văn hóa cơ quan báo chí là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại và phát triển lâu dài của mỗi cơ quan báo chí”, ông Sơn chia sẻ.

Theo ông Sơn, văn hóa cơ quan báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ mang giá trị văn hóa báo chí nói chung, mà còn có những đặc trưng riêng hình thành từ cốt cách, phẩm chất “thấm đẫm văn hóa dân tộc, tâm hồn dân tộc”; gánh vác sứ mệnh cao cả “làm báo là làm cách mạng, người làm báo là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng”.

Nếu xây dựng văn hóa cơ quan báo chí tốt sẽ tạo sự hài hòa, hợp tác, tương tác tốt trong quan hệ giữa báo chí và các Ban, Bộ ngành, các cơ quan đơn vị từ trung ương đến địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, người làm báo với nguồn tin, người làm báo và trang thiết bị công nghệ hiện đại. Để hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới, các cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương tất yếu phải xây dựng môi trường văn hóa trong sạch lành mạnh, không chỉ tạo điều kiện để cán bộ lãnh đạo, người làm báo phấn đấu, rèn luyện, cống hiến sức lực, trí tuệ vào xây dựng cơ quan báo chí vững mạnh mà vẫn giữ gìn bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và phát huy “tâm sáng bút sắc”.

“Xây dựng môi trường văn hóa cơ quan báo chí đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng, có ý nghĩa thiết thực đối với mỗi cơ quan báo chí từ trung ương đến địa phương, thực hiện nhiệm vụ chính trị của báo chí là phục vụ nhân dân phục vụ cách mạng xứng đáng với niềm tin kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xứng đáng với vị thế của một nền báo chí rất tròn 100 năm tuổi”, ông Sơn bày tỏ.

Tại Diễn đàn, thông tin về các tham luận, ông Phạm Trường Sơn cũng sẻ về những kết quả tích cực và hạn chế trong việc xây dựng văn hóa cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương, đồng thời đề ra nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới.

Chia sẻ tại Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, TS Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI) nhấn mạnh: việc xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh quốc gia bắt nguồn từ các doanh nghiệp, doanh nhân cùng với sự tham gia của bên liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có các phóng viên báo chí, truyền thông.

TS Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI)

TS Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI).

Để kết nối, huy động sự tham gia của các chủ thể trên cùng thực hiện một mục tiêu chung về xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh, VCCI - tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần xây dựng đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Đặc biệt, Đại hội đại biểu toàn quốc VCCI lần thứ VII đã xác định tầm nhìn “Doanh nghiệp vững mạnh - Quốc gia thịnh vượng” và đề ra định hướng: Tiên phong xây dựng văn hoá kinh doanh Việt Nam trở thành nền tảng phát triển bền vững; thúc đẩy xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam văn minh, hội nhập và ngang tầm với thế giới. VCCI cũng xác định, xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam là một trong ba đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Thực hiện đột phá chiến lược này, ngày 19/5/2022 - nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, VCCI đã công bố và phát động thực hiện 6 Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam với 3 mục đích lớn.

Thứ nhất, nâng cao nhận thức của các doanh nhân về đạo đức, lấy đạo đức làm cốt lõi xây dựng văn hoá kinh doanh và đảm bảo sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ hai, góp phần thực hiện chủ trương Đảng, Nhà nước đã đề ra về xây dựng đội ngũ doanh nhân có tinh thần dân tộc, có văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội cao.

Thứ ba, củng cố niềm tin, tăng sự ủng hộ của xã hội đối với đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam được xây dựng trên cơ sở phát huy những giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam, những điểm mạnh của doanh nhân Việt Nam, tạo giá trị, sức mạnh mềm của doanh nhân Việt Nam, tiếp thu và phát huy các giá trị phổ quát của thời đại, của cộng đồng doanh nhân quốc tế như tính minh bạch, chính trực, công bằng…

Cụ thể, 6 Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam gồm: Tạo ra giá trị kinh tế cho xã hội; Tuân thủ pháp luật; Minh bạch, công bằng, liêm chính; Sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình.

Đây là các phẩm chất đạo đức cơ bản cần có của doanh nhân Việt Nam được khuyến nghị thực hành rộng rãi trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp nước ta. Trong đó, hai quy tắc đầu là những nguyên tắc đạo đức, là nghĩa vụ cơ bản của doanh nhân để đảm bảo cho tính chính danh và sự tồn tại của doanh nghiệp. Hai quy tắc tiếp theo là những chuẩn mực trong hoạt động kinh doanh và tương tác với các đối tác. Hai quy tắc cuối cùng là những phẩm chất cần có trong ứng xử với thiên nhiên, môi trường, với Tổ quốc, xã hội và gia đình.

Sau khi ban hành, VCCI đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến và khuyến khích thực hành Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam, bắt đầu từ các thành viên Ban Chấp hành VCCI và các doanh nghiệp hội viên; phối hợp cùng Học viện Học viện Chính trị Quốc gia HCM tổ chức hội thảo khoa học “Đạo đức doanh nhân và văn hóa kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới” để lan tỏa sâu rộng đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân trong cả nước.

VCCI cũng đưa các quy tắc này vào Chương trình bình xét trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022” hướng đến xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh Việt Nam, thông qua việc đưa các tiêu chí về đạo đức doanh nhân lên hàng đầu, là điều kiện tiên quyết trong bình xét danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu. 60 doanh nhân tiêu biểu được bình chọn năm 2022, nhất là Top 10 doanh nhân tiêu biểu, thực sự là những tấm gương tiêu biểu cho việc thực hiện 6 quy tắc đạo đức doanh nhân mà VCCI đã công bố.

Trong thời gian tới, VCCI tiếp tục thúc đẩy việc phổ biến và thực hành các Quy tắc đạo đức doanh nhân thông qua các hội thảo, khoá đào tạo, tập huấn cho các doanh nhân, doanh nghiệp về nội hàm của các quy tắc này. VCCI cũng phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề xây dựng các quy tắc đạo đức kinh doanh trong từng lĩnh vực cho phù hợp.

Để thúc đẩy thực hành các quy tắc đạo đức doanh nhân nói riêng và xây dựng văn hoá kinh doanh tiến bộ nói chung, VCCI mong có sự phối hợp của Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí truyền thông, các nhà báo, phóng viên. Là lực lượng chủ lực trong xây dựng và phát huy môi trường truyền thông, hình thành quan điểm và dư luận xã hội, có ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động doanh nghiệp, các cơ quan báo chí, truyền thông và các phóng viên cần thúc đẩy tuyên truyền các tấm gương thực hiện tốt về đạo đức doanh nhân, tạo hiệu ứng lan tỏa thực hiện các quy tắc đạo đức doanh nhân, góp phần xây dựng văn hóa kinh doanh tiến bộ, có bản sắc dân tộc.

Ông Nguyễn Linh Anh – Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp điều phối phiên thảo luận.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư BĐS Toàn Cầu (GP Invest)

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư BĐS Toàn Cầu (GP Invest)

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư BĐS Toàn Cầu (GP Invest) cho biết, cách đây 40 năm khi mới làm doanh nghiệp, thời điểm đó mối quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp còn rất sơ khai. Khi đó báo chí phần lớn là tấm gương về người tốt, việc tốt.

Nhưng nay, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hữu cơ, báo chí cần doanh nghiệp để có tiếng nói từ thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp cũng thật sự cần báo chí để gửi gắm tâm tư của mình.“Có những thời điểm, doanh nghiệp có phản ánh, có kiến nghị chúng tôi không thể nào tự mình nói với Thủ tướng hay các bộ ban ngành mà cần phải thông qua báo chí”, ông Hiệp nói. Đồng thời khẳng định hai đối tác này cần có sự thân thiết gắn bó với nhau.

Ông Hiệp cũng cho biết, trong giai đoạn vừa qua báo chí phát triển rất mạnh và đạt được chiều sâu đáng kinh ngạc, đặc biệt ở khía cạnh xây dựng luật pháp.“Hiện chúng ta đã cải cách luật pháp, hằng ngày tất cả các báo từ báo in đến báo điện tử đều có các bài viết về góp ý xây dựng luật pháp với những bài viết rất chuẩn xác và sâu sắc thể hiện sự hiểu biết của phóng viên về luật pháp. Và để viết những bài viết này cho thấy phóng viên phải rất hiểu cơ cấu Luật pháp và đời sống doanh nghiệp. Báo chí đã đạt tới vai trò là “đại diện tiếng nói cho doanh nghiệp””, ông Hiệp khẳng định.

Trong lĩnh vực bất động sản, Hiệp hội đã có nhiều lần làm việc với các cơ quan báo chí, có nhiều dịp trao đổi với lãnh đạo Bộ ngành nhưng có nhiều kiến nghị của doanh nghiệp là đúng nhưng chưa thông qua được Quốc Hội. Chúng tôi rất mong báo chí thông tin những nguyện vọng này đến được với Chính phủ, Quốc Hội.

“Đây là điều mà các doanh nghiệp chúng tôi đều đánh giá báo chí phát triển rất mạnh và đồng hành cùng với doanh nghiệp” – ông Hiệp nhấn mạnh.Tuy nhiên trong thời gian tới, ông Hiệp cho biết cũng mong muốn báo chí đồng hành nhiều hơn nữa với doanh nghiệp. Ông Hiệp cho rằng báo chí cần có những phóng sự điều tra về chuyên sâu về những doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường BĐS là một trong những thị trường khó đoán định, thường xuyên thay đổi với sự tham gia của nhiều đối tượng và nhiều thành phần.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam.

Về vai trò hỗ trợ của các cơ quan thông tấn báo chí để hỗ trợ cho thị trường BĐS, ông Đính đánh giá, trong thời kỳ thông tin phát triển mạnh mẽ, báo chí có vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ thúc đẩy thị trường BĐS phát triển minh bạch bền vững nhanh chóng.

Báo chí, truyền thông là cầu nối giúp phổ biến cơ chế chính sách pháp luật từ nhà nước, truyền tải phản ánh kiến nghị, nguyện vọng của nhà đầu tư, người tiêu dùng đến cơ quan quản lý, giúp thông tin phản ánh hai chiều. Đồng thời cung cấp tin tức bài viết với góc nhìn đa chiều, đánh giá, phân tích các vấn đề trên thị trường BĐS với nhà đầu tư, doanh nghiệp, cơ quan quản lý, góp phần tăng cường minh bạch, hiệu quả, có tính dự báo với thị trường BĐS tại Việt Nam.

Để hoạt động báo chí đi đúng hướng, hỗ trợ tốt nhất cho thị trường BĐS một cách lành mạnh, ông Đính cho rằng cần đảm bảo: Các cơ quan báo chí cần tôn trọng sự thật, phản ánh trung thực các vấn đề của thị trường, tránh gây hoang mang dư luận. 

Các thông tin cần cập nhật thường xuyên liên tục, đảm bảo thời sự kịp thời phản ánh thông tin đa chiều để độc giả có căn cứ nhìn nhận đánh giá vấn đề; Hỗ trợ tối đa truyền tải thông tin hữu ích, góp phần củng cố phát triển thị trường; Cần tích cực hưởng ứng tuyên truyền ủng hộ các thành phần của thị trường, tích cực hưởng ứng các hoạt động theo đúng định hướng của Chính phủ, tuân thủ các điều luật. Tích cực phản ánh khai thác thông tin từ nhiều nguồn chất lượng, chính thống như các cơ quan quản lý, các chuyên gia uy tín, các doanh nghiệp… để làm phong phú thông tin liên quan đến thị trường BĐS.

Ông Nguyễn Hữu Thập – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho rằng, chưa bao giờ cộng đồng doanh nghiệp khó khăn như hiện nay, tổng kết của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, chỉ có 1/3 doanh nghiệp có lãi. Nguyên nhân dẫn đến hiện trạng đã nêu xuất phát từ sự sụt giảm của nền kinh tế thế giới, bất ổn địa chính trị thế giới, sự mâu thuẫn, chồng chéo của các văn bản quy phạm pháp luật,…

Ông Nguyễn Hữu Thập – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang

Ông Nguyễn Hữu Thập – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang.

Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang trong những năm qua cũng ghi nhận nhiều hoạt động tác nghiệp từ các cơ quan báo chí, tuy nhiên, bên cạnh những cơ quan báo chí thực hiện nghiêm túc tôn chỉ, mục đích đã được cấp phép thì vẫn còn đó những cơ quan báo chí chưa được nghiêm túc theo tôn chỉ, mục đích, gây khó cho doanh nghiệp.

Không ít các thông tin được thực hiện còn thiếu sự khách quan, đa chiều, thiếu sự tương tác với doanh nghiệp về các vấn đề được phản ánh, dẫn đến việc doanh nghiệp mất lòng tin vào các cơ quan báo chí. Vì vậy, thông qua Diễn đàn này, chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý báo chí, nghiên cứu đưa ra các quy định, thắt chặt hơn nữa hoạt động, đảm bảo các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích đã được cấp phép.

Ông Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị cho biết, qua các ý kiến phát biểu tại diễn đàn, chúng tôi nhận thấy, các cơ quan báo chí mong muốn doanh nghiệp hợp tác, đồng hành và chia sẻ. Ngược lại, doanh nghiệp cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ của các cơ quan báo chí, mong muốn đây là cầu nối truyền tải phản ánh, thông điệp của doanh nghiệp một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. 

Ông Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị

Ông Nguyễn Thành Lợi – Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị

Mối quan hệ giữa các cơ quan báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, theo ông Nguyễn Thành Lợi, lâu nay được khẳng định là mối quan hệ hữu cơ, hai bên cùng thắng trong hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận thực tế, môi trường truyền thông hiện nay đang làm thay đổi nhận thức của các bên trong mối quan hệ này.

Trong môi trường truyền thông trước đây, công chúng thụ động tiếp cận thông tin. Còn hiện nay thì ngược lại, môi trường truyền thông phát triển, nhất là mạng xã hội cũng đang khiến các cơ quan báo chí lúng túng, trong đó nguồn thu của báo chí bị ảnh hưởng. Địa hạt kinh tế sụt giảm đã ảnh hưởng hoạt động của các cơ quan báo chí, ảnh hưởng đến môi trường truyền thông.

Đề cập đến một số hiện tượng không hay đã xảy ra khiến một số doanh nghiệp có tâm lý e ngại tiếp xúc với báo chí, nhất là khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội, ông Nguyễn Thành Lợi cho rằng, ở môi trường truyền thông và quốc gia nào cũng có. Trước thực tế này, các doanh nghiệp cần xác định, thông tin mạng xã hội không phải là nguồn tin chính thống, chỉ có thông tin từ các cơ quan báo chí cung cấp mới là thông tin chính thống. Vì vậy, doanh nghiệp cần chủ động, bình tĩnh tiếp nhận và xử lý thông tin để không ảnh hưởng uy tín và thương hiệu của mình.

Để mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng hiệu quả, ông Nguyễn Thành Lợi đề xuất 2 nội dung. Thứ nhất, với doanh nghiệp, minh bạch thông tin là nội dung quan trọng nhất. Chỉ có minh bạch và chủ động cung cấp thông tin thì mới trở về giá trị cốt lõi, tránh tạo dư luận hoang mang. Thứ hai, với cơ quan báo chí, không chính thống hoá thông tin trên mạng xã hội, không để các nguồn tin thiếu kiểm chứng ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và các cơ quan chức năng.

TS. Đỗ Anh Đức – Trưởng Bộ môn Truyền thông đa phương tiện, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học KHXH&NV Hà Nội cho biết, trong thời gian gần đây, truyền thông Việt Nam phát triển mạnh và bùng nổ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang đầu tư quá nhiều vào truyền thông, trong khi chưa chú trọng đến những điều cốt lõi của văn hóa. Xây dựng mối quan hệ, đặc biệt là dựa trên sự hiểu về văn hóa, trước khi đi đến thương thảo về kinh doanh là lời khuyên quan trọng cho sự thành công của các doanh nghiệp phương Tây muốn đi về phía Đông. Điều này cũng cho thấy vai trò và tính chất quyết định của văn hóa trong một thế giới toàn cầu hóa.

TS. Đỗ Anh Đức – Trưởng Bộ môn Truyền thông đa phương tiện, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học KHXH&NV Hà Nội

TS. Đỗ Anh Đức - Trưởng Bộ môn Truyền thông đa phương tiện, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học KHXH&NV Hà Nội.

TS. Đỗ Anh Đức cũng cho rằng, văn hóa doanh nghiệp Việt Nam không tách rời khỏi lợi ích dân tộc và luôn gắn với tinh thần dân tộc. Nhận thức điều này một cách sâu sắc, bao gồm cả ý thức về trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh và tuân thủ pháp luật, chắc chắn sẽ mang lại thành công cho doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp khởi nghiệp, vừa và nhỏ. Tuy nhiên, chủ nghĩa dân tộc, tinh thần dân tộc cũng cần sáng suốt để doanh nghiệp có thể sử dụng nó để tạo ra sức mạnh.

“Những diễn biến của tình hình kinh tế xã hội trong thời gian gần đây cho chúng ta nhiều bài học, đặc biệt là, bài học về thước đo thành công của doanh nghiệp không phải là những con số hào nhoáng, những lời quảng cáo có cánh, mà là giá trị và danh tiếng của doanh nghiệp tổn tại như thế nào trong sự ghi nhận của cộng đồng và của đất nước” – ông Đức nói.

Có thể bạn quan tâm

  • BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Văn hóa quyết định sự tồn tại lâu dài

    15:43, 25/07/2023

  • BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Lan tỏa thực hiện Quy tắc đạo đức doanh nhân

    15:42, 25/07/2023

  • BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Xây dựng văn hoá hợp tác hai bên

    14:59, 25/07/2023

  • BÁO CHÍ VÀ DOANH NGHIỆP: Chia sẻ tầm nhìn, chung tay hợp tác vì sự phát triển chung

    14:50, 25/07/2023

HẰNG ANH - HẠNH THOẢ - TUẤN NGỌC - PHƯƠNG HIỀN