Tạo đà tăng trưởng mới cho quan hệ hợp tác doanh nghiệp Việt - Bỉ

CẨM ANH 19/10/2023 14:03

50 năm qua, quan hệ hợp tác Việt Nam - Bỉ đã đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại, kinh tế và đầu tư.

>> Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper

Phát biểu tại Hội thảo và gặp gỡ doanh nghiệp Việt - Bỉ, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh đánh giá, hai bên đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả và ấn tượng nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Bỉ, cũng như kỷ niệm 5 năm hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về nông nghiệp. 

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại buổi gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ

Mặc dù có những yếu tố thuận lợi này, nhưng mối quan hệ giữa hai bên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Do đó, trong thời gian tới, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh mong muốn các doanh nghiệp của hai nước sẽ tăng cường trao đổi thông tin, đặc biệt là trong các lĩnh vực có nhu cầu và tiềm năng phát triển, như ngành dịch vụ, logistics, năng lượng sạch, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ.

Hiện nay, Việt Nam đang không ngừng hoàn thiện chính sách đầu tư, kinh doanh để trở thành điểm đến an toàn và hấp dẫn cho các doanh nghiệp nước ngoài, hướng tới mục tiêu trở thành một quốc gia bền vững và thịnh vượng, đồng thời đề cao đạo đức kinh doanh và đảm bảo sự cân bằng giữa lợi ích kinh tế và các vấn đề xã hội. 

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch VCCI cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia thành viên chủ chốt trong khu vực ASEAN và có nền kinh tế phát triển nhanh nhất. Trong khi đó Bỉ là quốc gia nằm ở trung tâm của EU. Do đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp hai nước có thể hợp tác chặt chẽ hơn với nhau và tận dụng lợi thế của từng lĩnh vực thị trường, chúng ta có thể trở thành điểm tựa của sự ổn định và thịnh vượng. 

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh làm việc cùng

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh làm việc cùng Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Nguyễn Văn Thảo

“Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh ASEAN BAC Việt Nam, tôi luôn chú trọng thúc đẩy hợp tác giữa hai khu vực. ASEAN BAC cũng phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh EU ASEAN tổ chức các cuộc họp thường niên nhằm trao đổi phương hướng hợp tác trong khu vực và báo cáo về Khảo sát quan điểm kinh doanh của EU về ASEAN. Tôi tin rằng việc chia sẻ thông tin và làm việc cùng nhau sẽ dẫn đến sự phát triển lớn hơn nữa cho cả hai khu vực”, ông Vinh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh bày tỏ mong muốn sẽ có những đột phá mạnh mẽ hơn trong hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bỉ trong thời gian tới. Đặc biệt, ông Vinh nhấn mạnh, sự hiện diện của các doanh nghiệp Bỉ và các văn phòng đại diện của vùng Flanders của Bỉ đã cho thấy sức hấp dẫn ngày càng tăng của thị trường Việt Nam. 

>> Hải Dương gặp gỡ xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp tại Bỉ

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh và ông Andries Gryffroy, Chủ tịch Liên minh

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh và ông Andries Gryffroy, Chủ tịch Liên minh Bỉ Việt ký kết MOU

Ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, VCCI sẽ tích cực phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam và các đơn vị xúc tiến thương mại của Bỉ như Liên minh Bỉ - Việt để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên hoạt động tại thị trường của nhau. Đồng thời, Phó Chủ tịch VCCI mong muốn sẽ được đón tiếp nhiều đoàn doanh nghiệp Bỉ đến tìm hiểu thị trường Việt Nam trong tương lai. 

Theo Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Nguyễn Văn Thảo, mối quan hệ thương mại, kinh tế giữa hai nước đã có sự phát triển vượt bậc trong thời gian qua. Xuất nhập khẩu giữa Bỉ và Việt Nam đã có mức tăng trưởng đột biến.

Sau khi có Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bỉ đã đạt trên 6 tỷ euro, đạt mức tăng trưởng 60 % so với mức 3,9 tỷ euro năm 2021. Lĩnh vực đầu tư cũng có nhiều điểm sáng tích cực khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp Bỉ quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam.

Từ những kết quả tốt đẹp trên, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo tin tưởng rằng đây là thời điểm để tăng cường mối quan hệ Việt Nam - Bỉ. Trong đó, VCCI sẽ là cầu nối giữa Việt Nam và nước ngoài, trong đó có Bỉ. Đặc biệt, việc ký kết MOU giữa Liên minh Bỉ - Việt (BVA) và VCCI sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, góp phần hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước lên tầm cao mới. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ cũng cam kết sẽ tăng cường phối hợp với BVA và VCCI để thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức nhằm hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp hai nước kết nối thông tin, đối tác và tìm hiểu thị trường. 

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh và ông Andries Gryffroy, Chủ tịch Liên minh Bỉ Việt ký kết MOU

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh ký kết MOU với ông Andries Gryffroy, Chủ tịch Liên minh Bỉ Việt 

Đại diện cho các doanh nghiệp tham gia buổi gặp gỡ, Chủ tịch BVA Andries Gryffroy kỳ vọng việc gặp gỡ giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước sẽ tạo nền tảng vững chắc để thúc đẩy đầu tư của Bỉ vào Việt Nam, cũng như thu hút nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Bỉ.

Đặc biệt, sự hợp tác từ VCCI sẽ tạo cơ chế để hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước nói riêng và các doanh nghiệp trong khu vực ASEAN và EU nói chung tăng cường hiểu biết lẫn nhau..

Về phần mình, đại diện vùng Flander và Antwerp, Bỉ đều đánh giá cao và mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Đại diện vùng Antwerp cho biết, các doanh nghiệp khu vực này đã có quan hệ chặt chẽ với Việt Nam, đồng thời cũng có nhiều sinh viên Việt Nam sinh sống và học tập trong lĩnh vực hàng hải, logistics… Đây cũng là lĩnh vực mà các doanh nghiệp Bỉ có thế mạnh và mong muốn có cơ hội để tăng cường đầu tư tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh chụp ảnh cùng

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh trao đổi cùng đại diện vùng Flander và Antwerp, Bỉ 

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Dương gặp gỡ xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp tại Bỉ

    Hải Dương gặp gỡ xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp tại Bỉ

    08:08, 19/10/2023

  • Thúc đẩy quan hệ doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh đi vào chiều sâu

    Thúc đẩy quan hệ doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh đi vào chiều sâu

    17:03, 17/10/2023

  • Nghị quyết 41-NQ/TW: Thôi thúc xã hội có góc nhìn mới về đội ngũ doanh nhân Việt Nam

    Nghị quyết 41-NQ/TW: Thôi thúc xã hội có góc nhìn mới về đội ngũ doanh nhân Việt Nam

    11:30, 17/10/2023

  • Kết nối cộng đồng trí thức, doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản

    Kết nối cộng đồng trí thức, doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản

    20:29, 15/10/2023

CẨM ANH