Bước đột phá mạnh mẽ của Spotify
Bất kể cơn bão suy thoái quét qua các công ty công nghệ, gã khổng lồ phát nhạc trực tuyến Spotify vẫn có những bước đột phá mạnh mẽ về số lượng người dùng trả phí.
>>>Vì sao công ty khởi nghiệp Spotify lên kế hoạch sa thải 6% nhân viên?
Một tuần sau khi công bố kế hoạch cắt giảm 6% lực lượng lao động, Spotify đã cho ra mắt bản phát hành thu nhập mới nhất tính đến ngày 31 tháng 12 vừa qua. Theo đó, kết quả tài chính mới nhất của Spotify cho thấy lượng người đăng ký cao cấp đạt con số ấn tượng 205 triệu, đưa nền tảng phát trực tuyến này thành dịch vụ đầu tiên đạt con số trên.
Với mức tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm trước, đã giúp tăng số người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) của Spotify lên 489 triệu, đạt mức tăng 20%. Con số này còn cao hơn ước tính tháng trước của công ty khi họ dự kiến sẽ đạt 202 triệu người đăng ký trả phí và 479 triệu MAU.
Việc phát hành thu nhập diễn ra một tuần sau khi Spotify thông báo sa thải 6% nhân viên của họ. Tuy nhiên, giống như các công ty công nghệ khác đang phải đối mặt với suy thoái kinh tế, bản báo cáo thu nhập mới nhất của Spotify cho thấy tình hình tài chính của họ không xấu đi đáng kể trong những tháng gần đây. Lý do đằng sau việc sa thải nhân viên trong ngành này có thể liên quan nhiều đến các nhà đầu tư hơn là lợi nhuận thô.
Spotify được coi là dịch vụ phát nhạc trực tuyến lớn nhất trên thế giới, mặc dù số lượng người đăng ký có thể không dễ dàng so sánh được đối với các đối thủ Apple Music và Amazon Music. Nhưng, các số liệu mới nhất do Music Ally tổng hợp cho thấy Apple Music có khoảng 60 triệu người đăng ký trả tiền vào năm 2019 và Amazon Music có 55 triệu vào năm 2020.
Rõ ràng, Apple Music kẻ bám sát gần nhất vẫn còn một chặng đường dài phía trước để hy vọng bắt kịp các con số người sử dụng của Spotify. Dịch vụ phát nhạc trực tuyến của gã khổng lồ công nghệ ở thời điểm hiện tại đang ưu tiên cho lợi nhuận của bộ phận “Dịch vụ” của mình nói chung hơn là việc tăng trưởng người đăng ký của từng nền tảng riêng lẻ, trong khi Spotify tiếp tục kiếm tiền khi ngày càng thu hút được nhiều người nghe hơn.
>>>SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Spotify và những chuyện chưa kể
>>>Spotify rót 235 triệu USD cho podcast
Tuy nhiên, đi kèm với tin tức tốt cho Spotify cũng là một số tin xấu. Giám đốc tài chính Paul Vogel của cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi luôn biết rằng năm 2022 sẽ là năm đầu tư và năm 2023 sẽ là năm mà chúng tôi sẽ giảm tốc độ đầu tư và do đó điều hành chi tiêu trong khi doanh thu tiếp tục tăng”.
Năm ngoái, công ty đã mở rộng sang podcast và sách nói, điều này làm phát sinh chi phí mới, dẫn đến khoản lỗ quý 4 tăng vọt từ 39 triệu euro vào năm 2021 lên 270 triệu euro vào năm 2022. Điều này cũng được cho là do chi phí quảng cáo cao hơn và thuê nhân viên mới.
Tổng doanh thu cho năm 2022 của Spotify là 3,2 tỷ euro, tăng 18% so với năm trước. trong số 2,7 tỷ euro đó là từ các gói đăng ký trả phí. Tham gia vào lĩnh vực kinh doanh podcasting đang được chứng minh là một quyết định sáng suốt vì đây được coi là một trong những lý do khiến doanh thu từ quảng cáo của Spotify tăng lên mạnh mẽ trong quý.
Công ty dự đoán rằng họ sẽ vượt mốc nửa tỷ người dùng vào tháng 3 năm 2023 và sẽ tăng số người đăng ký trả phí lên 207 triệu. Nhìn về tương lai, mục tiêu cho năm nay sẽ là giảm lỗ hoạt động và mục tiêu dài hạn sẽ là đạt 1 tỷ người dùng vào năm 2030.
Có thể bạn quan tâm
Vì sao công ty khởi nghiệp Spotify lên kế hoạch sa thải 6% nhân viên?
00:22, 25/01/2023
SÁCH HAY CUỐI TUẦN: Spotify và những chuyện chưa kể
05:00, 03/04/2022
Động cơ của Spotify đằng sau Car Thing
05:00, 25/02/2022
"Nạn nhân" tiếp theo của TikTok: Spotify?
03:08, 04/01/2022
Câu chuyện khởi nghiệp thành công của ứng dụng Spotify
11:41, 26/02/2021