"Nạn nhân" tiếp theo của TikTok: Spotify?

Diendandoanhnghiep.vn Thay vì khám phá ra nghệ sĩ mới trên TikTok sau đó chuyển đến Spotify để nghe, TikTok muốn người dùng nghe ngay trong “Spotify của TikTok”.

>>TikTok thành công từ chiến lược nhạy bén của ByteDance

Spotify hiện là một trong những nền tảng nghe nhạc phổ biến nhất toàn cầu với 381 triệu tài khoản. Nhưng danh hiệu này có lẽ sẽ gặp nhiều thách thức từ một cái tên “ngoài ngành” nhưng cũng nổi không kém: TikTok.

Nền tảng mạng xã hội TikTok của ByteDance đang chiếm lĩnh Gen Z và cạnh tranh mạnh mẽ với Facebook hay Instagram. Không dừng lại ở mảng mạng xã hội, TikTok ra mắt một nền tảng nghe nhạc riêng của mình, có tên là Resso và lăm le khai mào cuộc chiến với Spotify.

ByteDance có một chiến lược thông minh với Resso, trong đó tập trung vào 2 yếu tố: Các thị trường mới nổi: Resso lần đầu tiên được ra mắt ở Brazil, Indonesia và Ấn Độ, những nơi Spotify phải hướng đến nếu muốn phát triển và thu hút Gen Z: Resso có các tính năng cho phép bạn tương tác với bạn bè xung quanh các bản nhạc yêu thích của mình.

Về phía Spotify, giữa Spotify và Gen Z rõ ràng đang có một khoảng cách lớn nếu nói về thị hiếu nghe nhạc của người dùng chủ đạo. Nếu như tốp 5 nghệ sĩ được nghe nhiều nhất trên Spotify là Bad Bunny, Taylor Swift, BTS, Drake, Justin Bieber (những nghệ sĩ đã nổi từ khá lâu), thì tốp 5 của TikTok “trẻ trung” hơn, toàn những cái tên mới toanh như Megan Thee Stallion, Doja Cat, Popp Hunna, Olivia Rodrigo, Cardi B.

 >>TikTok và Spotify đã làm gì để chống các đối thủ đạo nhái?

Ngày nay, 75% người dùng TikTok ở Hoa Kỳ tìm nghệ sĩ mới trên ứng dụng và 63% khám phá nhạc mới trên TikTok trước bất kỳ nền tảng nào khác. Và dĩ nhiên chúng ta không quên rằng TikTok có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới.

Thay vì khám phá ra nghệ sĩ mới trên TikTok sau đó chuyển đến Spotify để nghe, TikTok muốn người dùng chuyển sang “Spotify của TikTok”, Resso. Nhưng trên tất cả, TikTok đã chiếm lĩnh trái tim của Gen Z, và đây sẽ là lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trong năm 2022.

Cuộc chiến này có vẻ gần giống với cuộc chiến giữa Facebook, Google với giới báo chí hơn 1 thập kỷ qua. TikTok đang ở địa vị giống với Facebook và Google, còn Shopify ở địa vị các tờ báo. Ban đầu, độc giả cũng tiếp cận tin bài trên mạng xã hội, tìm kiếm, từ đó đi sang trang web của báo để đọc.

Nhưng rồi sau này, Facebook, Google làm các tính năng để độc giả đọc được tin tức ngay trong hệ sinh thái của mình, khiến cho các tờ báo bị sụt giảm lượng truy cập nặng nề và thất thu suốt một thời gian dài. Sau gần 1 thập kỷ đấu tranh, có thêm sự giúp sức của các chính phủ các nước, các tòa soạn mới phần nào lấy lại được phần chia sẻ doanh thu của Facebook và Google. Không rõ lần này Shopify sẽ có cách gì để bảo vệ người dùng của mình trước sự tấn công của TikTok.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Nạn nhân" tiếp theo của TikTok: Spotify? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713550742 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713550742 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10