ACV lùi thời gian bàn giao do khó khăn trong đấu thầu

NGUYỄN VIỆT 05/05/2023 18:32

Việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026 là do đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh. 

>>Dự án sân bay Long Thành: "Phải nỗ lực, cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa"

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trả lời câu hỏi về Dự án sân bay Long Thành đang chậm tiến độ so với mục tiêu Quốc hội, Chính phủ yêu cầu. Trong đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) từng đề xuất lùi thời hạn hoàn thành sân bay Long Thành sang 2026 thay vì 2025, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023, chiều 5/5.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, về mặt quản lý nhà nước, Bộ quản lý toàn bộ quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, theo dõi, hỗ trợ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao.

Với sân bay Long Thành đang triển khai, dự án thành phần 3 (dự án thành phần chính) là các hạng mục mà ACV quản lý, hiện nay đã thi công hoàn tất được nhiều hạng mục như rà phá bom mìn, tường rào ranh giới giai đoạn 1 đối với toàn bộ diện tích mặt bằng được giao.

“Công tác san nền đang gấp rút triển khai để đảm bảo có mặt bằng thi công cho toàn bộ các hạng mục theo kế hoạch, hiện nay triển khai được 66%’, ông Huy nói.

Đối với các hạng mục còn lại, ACV đang khẩn trương hoàn tất thủ tục để phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu thi công triển khai theo kế hoạch. Đối với hạng mục móng cọc nhà ga hành khách, đã hoàn thành (1.545 cọc).

Ngoài ra, ACV đang khẩn trương lựa chọn nhà thầu thi công nhà ga hành khách lần 2 sau khi đấu thầu lần 1 không lựa chọn được nhà thầu thi công để sớm khởi công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về các giải pháp, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết trước hết thẩm quyền mời thầu là của ACV, Bộ GTVT phối hợp với Tổng công ty kêu gọi các nhà thầu xây dựng trong lĩnh vực sân bay của các nước trên thế giới tham gia vào các dự án này. Chúng tôi cũng trao đổi với ACV để đưa ra các giải pháp rút ngắn tiến độ.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Với trách nhiệm của bên mời thầu, xác định rõ trách nhiệm của từng chủ thể, căn cứ theo quy định của pháp luật, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chúng tôi sẽ cùng Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, ông Huy chia sẻ.

>>Tăng tốc giải phóng mặt bằng cho dự án sân bay Long Thành

>>Thủ tướng phê bình tiến độ dự án sân bay Long Thành

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về việc lùi thời gian bàn giao của ACV sang năm 2026, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho rằng khó khăn nhất là đấu thầu vì đây là một quá trình cạnh tranh. “Hiện nay chúng tôi giao cho ACV rà soát lại toàn bộ và báo cáo về cơ sở thực tiễn, pháp lý, căn cứ vào kết quả đấu thầu, đàm phán thương thảo với nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ”, ông Huy cho biết thêm.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, về giải pháp đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi hoàn toàn đồng ý với Bộ GTVT. Đầu tiên là phải tổ chức thành công lựa chọn nhà thầu để triển khai xây dựng nhà ga. Chúng tôi đã triển khai hỗ trợ ACV thực hiện để quyết định sớm trong việc mời thầu. Trách nhiệm hoàn toàn của ACV.

“Quan điểm với việc ACV xin lùi tiến độ, chúng tôi hoàn toàn thống nhất với các bộ, ban, ngành và đặc biệt với Bộ GTVT. ACV chủ động rà soát, trên cơ sở tham vấn các chuyên gia, nhà tư vấn trong và ngoài nước, khẩn trương hoàn thành báo cáo”, ông Cảnh nói.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện có thể thiếu các giải pháp áp dụng, tiến độ triển khai… thậm chí khi lựa chọn được nhà thầu thì có thể sẽ hoàn thành sớm trong thời gian được giao, không cần phải gia hạn thêm.

“Liên quan đến trách nhiệm của các đơn vị về việc chậm tiến độ, chúng tôi đã chỉ đạo khẩn trương rà soát theo quyết định phê duyệt dự án của giai đoạn 1, các chỉ đạo của Thủ tướng, làm rõ các trách nhiệm của cá nhân, tập thể nếu không thực hiện đúng tiến độ và lãng phí nguồn lực, sau đó gửi lên cho Bộ GTVT. Chúng tôi cũng tổng hợp báo cáo, trình lên Thủ tướng Chính phủ”, ông Cảnh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Dự án sân bay Long Thành: Điều chỉnh đền bù, hỗ trợ chưa đúng quy định

    12:04, 10/11/2022

  • Dự án sân bay Long Thành: "Phải nỗ lực, cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa"

    11:16, 03/10/2022

  • Dự án thành phần sân bay Long Thành (Bài 2): “Trảm” nhà thầu vì thi công đình trệ, bê bối

    15:20, 01/10/2022

  • Dự án thành phần sân bay Long Thành: Vì sao phải “trảm” nhà thầu thi công?

    17:06, 20/09/2022

NGUYỄN VIỆT