Cơ hội đón làn sóng đầu tư nước ngoài

HẢI NGÂN 17/10/2023 22:16

Với vị trí địa lý, chính sách khuyến khích về kinh tế và ổn định chính trị đảm bảo, Việt Nam là thiên đường an toàn cho các nhà đầu tư tới thiết lập cơ sở sản xuất mới nhất.

>>>Doanh nghiệp FDI đổ bộ, giá thuê bất động sản công nghiệp tăng

>>>Vốn FDI giữ đà tăng mạnh

Tổ hợp KCN DEEP C đã trở thành minh chứng rõ nét của việc chuyển đổi hướng tới địa điểm đầu tư bền vững là hướng đi chiến lược đầy ý nghĩa. Ảnh: Quốc Huy

Tổ hợp KCN DEEP C đã trở thành minh chứng rõ nét của việc chuyển đổi hướng tới địa điểm đầu tư bền vững là hướng đi chiến lược đầy ý nghĩa. Ảnh: Quốc Huy

Đây là chia sẻ của ông Bruno Jaspaert - Tổng Giám đốc Tổ hợp KCN DEEP C tại hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, với chủ đề “Đồng hành và phát triển” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì mới đây.

Điểm đến lý tưởng

Theo ông Bruno Jaspaert, với vị trí địa lý, chính sách khuyến khích về kinh tế và ổn định chính trị đảm bảo, Việt Nam là thiên đường an toàn cho các nhà đầu tư tới thiết lập cơ sở sản xuất mới nhất. Tổ hợp KCN DEEP C đã may mắn để đón bắt làn sóng đầu tư nước ngoài. DEEP C không thể thực hiện điều đó nếu như không nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ cơ quan chính quyền và sự hỗ trợ quan trọng của Chính phủ.

“Việt Nam rất đặc biệt. Với trải nghiệm làm việc tại nhiều quốc gia khác nhau, tôi không ngừng bất ngờ với tốc độ giải quyết thủ tục thành công của cơ quan chính quyền khi Chính phủ đã có quyết định. Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã nói với chúng tôi, họ tới Việt Nam với cam kết đầu tư lâu dài tại đây và vì tương lai của Việt Nam”, ông Bruno Jaspaert nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, với chủ đề “Đồng hành và phát triển”. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, với chủ đề “Đồng hành và phát triển”. Ảnh: Nhật Bắc

Đồng quan điểm trên, theo ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT, hiện nay, các doanh nghiệp nước ngoài đều muốn đầu tư vào một môi trường ổn định, hoà bình và nhất quán về những mục tiêu phát triển bền vững. Việt Nam đáp ứng được những yêu cầu và mục tiêu của nhà đầu tư nước ngoài. Việt Nam cũng là nền kinh tế mang lại rất nhiều cơ hội. Cũng như một số quốc gia khác như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc,… Việt Nam là quốc gia ham học hỏi. Chính phủ, Thủ tướng và cộng đồng đều rất quan tâm đến giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho những yêu cầu mới của nền kinh tế.

Việt Nam hiện đang tăng cường thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp FDI chất lượng cao để thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế. Do đó, việc chuẩn bị hạ tầng công nghiệp là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng khắt khe của các nhà đầu tư FDI.

Theo ông Bruno Jaspaert, phát triển bền vững hiện đã trở thành cụm từ mĩ miều trong thời đại ngày nay. Tuy nhiên, phát triển bền vững yêu cầu rất nhiều nỗ lực, công sức và chi phí. DEEP C tin rằng, thậm chí không nhiều người biết rằng Việt Nam đã triển khai các giải pháp phát triển bền vững theo sự hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng sự hỗ trợ của UNIDO để tạo lập xu hướng xanh vì phát triển bền vững với chương trình KCN sinh thái.

“Trong vòng 3 tháng vừa qua, chỉ riêng Tổ hợp KCN DEEP C tại Hải Phòng và Quảng Ninh đã đón tiếp các đại biểu từ Bờ Biển Ngà, Indonesia và Úc để nghiên cứu ảnh hưởng của hướng tiếp cận mới này. Đây cũng là minh chứng của lựa chọn chiến lược sẽ đem lại khác biệt lớn. Và cũng là minh chứng cho việc Việt Nam xây dựng mô hình để các quốc gia các học tập theo”, ông Bruno Jaspaert dẫn chứng.

Còn theo ông Josh Williams - Trưởng Đại diện Tập đoàn Swire tại Việt Nam, trong suốt những năm qua, Swire đã ngày càng tăng sự hiện diện vào Việt Nam. Mới đây năm 2020, Swire đã đầu tư vào 2 dự án bất động sản lớn trong TPHCM và đầu năm 2023, Swire Coca-Cola – công ty con của Swire Pacific đã mua lại các công ty con của Coca-Cola ở Việt Nam. Phía tập đoàn tin tưởng vào sự phát triển bền vững tại Việt Nam và tin vào các chính sách về giảm phát thải để đạt mục tiêu netzero vào năm 2050. Swire cam kết 100% sản phẩm đóng gói tại Việt Nam có thể tái sử dụng được và sẽ nỗ lực để góp phần vào mục tiêu netzero Việt Nam đặt ra vào năm 2050.

Đề xuất chính sách khuyến khích phát triển bền vững

Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ tại Hội nghị COP26 và cam kết với cộng đồng quốc tế về Trung hoà carbon đến năm 2050. Các bước triển khai ban đầu đã được thực hiện và sẽ còn cần thực hiện các bước tiếp theo.

Phát triển bền vững đang là mục tiêu mà các KCN đang hướng đến (Trong ảnh: Khu vực xử lý nước thải tại KCN DEEP C, TP Hải Phòng)

Phát triển bền vững đang là mục tiêu mà các KCN đang hướng đến (Trong ảnh: Khu vực xử lý nước thải tại KCN DEEP C, TP Hải Phòng)

Theo ông Bruno Jaspaert: “Để đưa chiến lược thành kết quả còn là nhiều bước thực hiện nhưng tôi xin đề nghị không lo ngại và đưa ra lựa chọn cấp tiến để hiện thức hoá thay đổi mô hình nay. Thời điểm đó chính là “bây giờ”. Chúng ta cần sớm nghĩ về nguồn năng lượng thay thế. Việc xem xét lại khuôn khổ pháp luật về nền kinh tế tuần hoàn và tái chế là cấp bách”.

Lấy ví dụ về những vấn đề DEEP C đang gặp phải, ông Bruno Jaspaert cho biết, hiện nay, DEEP C không thể bán lại nước thải đã qua xử lý do thiếu hành lang pháp lý cần thiết. Vì vậy, DEEP C buộc phải thải nước thải đã qua xử lý ra biển hay sông gần nhất. Việc các quy định còn nửa chừng và chưa có đủ hướng dẫn cho cơ quan địa phương khiến cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chưa hiểu đầy đủ về vị thế hiện tại của Việt Nam trong việc phát triển bền vững.

Việt Nam đang là điểm đến lý tưởng của các doanh nghiệp FDI

Việt Nam đang là điểm đến lý tưởng của các doanh nghiệp FDI

Cũng liên quan đến vấn đề này, tại hội nghị gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, với chủ đề “Đồng hành và phát triển”, ông Bruno Jaspaert đã đề nghị đề nghị Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam cân nhắc đưa ra chính sách khuyến khích KCN sinh thái bằng việc áp dụng thời gian thuê đất dài hạn hơn cho các KCN đáp ứng tiêu chuẩn đó. Đồng thời, kết hợp chính sách này với việc áp dụng thuế đặc biệt đối với các khu không thể hoặc không muốn tuân thủ và sử dụng nguồn thu này để xây dựng quỹ phát triển tương lai bền vững. Bởi, môi trường đầu tư toàn cầu ngày càng theo hướng tiếp cận bền vững và toàn diện. Các nhà đầu tư nhắm tới lợi ích ngắn hạn về ưu đãi thuế, chi phí lao động rẻ và quy định pháp luật môi trường chưa phát triển không dài hạn.

Đại diện Tổ hợp KCN DEEP C cũng kiến nghị cho phép thiết kế đường trở thành hệ thống thoát nước chống ngập lụt thay vì thiết kế đường có cao độ bằng cao độ các khu đất xây nhà xưởng.

“Không có lý do gì Việt Nam không làm được điều này, thậm chí là hơn nữa. Các thiết kế như vậy có thể đưa vào kế hoạch hành động quốc gia chống biến đổi khí hậu bằng cách xây dựng hệ thống đê cao hơn san lấp mặt bằng ở mức thấp và vẫn đảm bảo hiệu quả chi phí. Chúng tôi sẵn sàng tiên phong thử nghiệm phương án này và cũng cố gắng sử dụng vật liệu nạo vét hoặc vật liệu thải không độc hại làm vật liệu san lấp. Thực tế hiện nay là hệ thống pháp lý chưa rõ ràng, dẫn đến việc chúng tôi hoàn toàn dậm chân tại chỗ vì không biết phải triển khai như thế nào. DEEP C cũng đề nghị Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân nhắc các biện pháp khuyến khích các nhà đầu tư đạt tiêu chuẩn phát triển bền vững mới, thống nhất tiêu chuẩn báo cáo phi tài chính. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ, Ban, Ngành đưa ra giải pháp mới”, ông Bruno Jaspaert khẳng định.

Còn theo bà Vũ Thị Hương Giang - Giám đốc Đối ngoại khu vực Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Tập đoàn Nike: “Để tiếp tục có thể kinh doanh tăng trưởng tại Việt Nam, chúng tôi đề xuất Việt Nam tiếp tục ưu tiên phát triển bền vững là hàng đầu. Chúng tôi rất vui vì gần đây Chính phủ tiếp tục thúc đẩy chương trình mua bán điện trực tiếp với khách hàng, trong tương lai không xa chúng tôi sẽ được tiếp cận và tin rằng điều này không chỉ tốt cho hành tinh, tốt cho nền kinh tế và tạo xung lực mới cho hàng hóa sản xuất tại Việt Nam”.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp FDI đổ bộ, giá thuê bất động sản công nghiệp tăng

    Doanh nghiệp FDI đổ bộ, giá thuê bất động sản công nghiệp tăng

    03:00, 16/10/2023

  • Vốn FDI giữ đà tăng mạnh

    Vốn FDI giữ đà tăng mạnh

    15:27, 02/10/2023

  • Hải Phòng: Xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp phụ trợ và FDI

    Hải Phòng: Xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp phụ trợ và FDI

    15:17, 29/09/2023

HẢI NGÂN