Rào cản đưa hàng hóa Việt vào hệ thống phân phối lớn quốc tế
Hiện nay, tỷ lệ xuất khẩu trực tiếp cho các mạng lưới phân phối trong ngành hàng chủ lực của Việt Nam như: Gỗ, dệt may, da giầy thực tế chiếm tỷ lệ rất thấp về cả số doanh nghiệp và kim ngạch.
Trước nay, hàng Việt Nam tuy xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới nhưng thường xuất khẩu qua trung gian hoặc các nhà nhập khẩu chuyên nghiệp. Bắt đầu từ năm 2000, thị trường phân phối Việt Nam được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, mở đầu là các nước châu Âu như Đức (với siêu thị Metro) hay Pháp (tập đoàn Bourdon). Cũng từ đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam bắt đầu tiếp cận trực tiếp để bán hàng vào hệ thống phân phối của nước ngoài tại Việt Nam.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là thiếu đội ngũ doanh nghiệp đủ mạnh để tiếp cận các hệ thống phân phối lớn. Khi tham gia “Tuần hàng”, nhiều doanh nghiệp mang tâm thế “bán những gì họ có” mà chưa nhận thức được những yêu cầu và tiêu chuẩn của các hệ thống phân phối.
Nếu Việt Nam xúc tiến theo hướng cạnh tranh về mặt giá rẻ, nhân công rẻ thì không mang lại lợi ích thiết thực. Vì vậy, các doanh nghiệp nên chú ý tăng giá trị hàng hóa.