Chủ tịch Hạ viện Mỹ dự kiến tới Đài Loan: Trung Quốc cảnh báo Mỹ "đừng đùa với lửa"

CẨM ANH 29/07/2022 04:30

Bà Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ dự kiến tới thăm Đài Loan, khiến quan hệ Mỹ- Trung trở nên căng thẳng hơn.

>>Đài Loan sẽ ra sao trong kế hoạch “phục hưng Trung Quốc”?

Tổng thống Joe Biden trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình tháng 11.2021. Nguồn: Reuters

Tổng thống Joe Biden trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 11/2021. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm cấp cao trong bối cảnh mối quan hệ giữa 2 nước ngày càng căng thẳng. "Trong cuộc điện đàm lần này, căng thẳng tại Biển Đông được nêu ra do lo ngại của Mỹ về những động thái thái quá và không dựa trên luật pháp quốc tế của Trung Quốc trong khu vực", ông Kirby cho biết.

Tuy nhiên, giới quan sát lo ngại, quan hệ Mỹ- Trung sẽ căng thẳng hơn nữa khi có thông tin cho rằng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ tới thăm Đài Loan.

Trong cuộc điện đàm nói trên, ông Tập Cận Bình đã nói với ông Biden rằng Mỹ nên tuân thủ “nguyên tắc một Trung Quốc” và nhấn mạnh Trung Quốc kiên quyết phản đối sự độc lập của Đài Loan và sự can thiệp của các thế lực bên ngoài. Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo Mỹ không nên "đùa với lửa" khi làm gia tăng căng thẳng vấn đề Đài Loan.

Từ lâu, vấn đề Đài Loan được cho là nguyên nhân có thể dẫn tới một cuộc leo thang quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc. Ngay sau khi có thông tin về chuyến công du nói trên bà Pelosi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cảnh báo: “Trung Quốc đã nhiều lần thông báo với phía Mỹ rằng, chúng tôi kiên quyết phản đối chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi. Nếu Mỹ kiên quyết đi theo hướng riêng của mình, Trung Quốc chắc chắn sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia và Mỹ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào."

Theo ông Daniel Russel, người từng là nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về châu Á dưới thời Tổng thống Barack Obama dự đoán trong cuộc điện đàm sắp tới, ông Tập Cận Bình có khả năng sẽ tiếp tục gây áp lực về chuyện bà Pelosi dự định thăm Đài Loan với ông Biden.

>>Chiến sự Nga- Ukraine: Bài học nào cho Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan?

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi dự kiến sẽ tới thăm Đài Loan.

Đồng quan điểm, ông Bonny Lin, Giám đốc Dự án Điện Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho rằng, với những căng thẳng chính trị của cả hai bên, thật khó để Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể xoa dịu tình hình hiện nay giữa 2 nước.

"Mọi thứ có thể trở nên rắc rối nếu ông Tập yêu cầu Tổng thống Mỹ ngăn cản bà Pelosi đến Đài Loan. Vào thời điểm hiện tại, ông Biden không có khả năng biến điều đó thành hiện thực. Và trong trường hợp chuyến công du của bà Pelosi tới Đài Loan  được thực hiện sau cuộc điện đàm Mỹ- Trung, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ đổ vỡ", chuyên gia này nhận định.

Trên thực tế, bà Pelosi không xác nhận cũng không phủ nhận việc Bà sẽ tới Đài Loan vào đầu tháng 8 này. Cho đến thời điểm này, chỉ có Nhật Bản, Singapore và Indonesia nằm trong danh sách công du lần này của bà Pelosi.

Có thể bạn quan tâm

  • Đài Loan sẽ ra sao trong kế hoạch “phục hưng Trung Quốc”?

    Đài Loan sẽ ra sao trong kế hoạch “phục hưng Trung Quốc”?

    05:10, 09/07/2022

  • Mỹ và Trung Quốc còn nhiều khác biệt trong vấn đề Đài Loan

    Mỹ và Trung Quốc còn nhiều khác biệt trong vấn đề Đài Loan

    03:30, 12/06/2022

  • Chiến sự Nga- Ukraine: Bài học nào cho Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan?

    Chiến sự Nga- Ukraine: Bài học nào cho Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan?

    04:13, 20/05/2022

  • Đài Loan tập trận trái phép: Chủ quyền quốc gia Việt Nam là bất biến

    Đài Loan tập trận trái phép: Chủ quyền quốc gia Việt Nam là bất biến

    05:00, 13/03/2022

  • TSCM và quân bài

    TSCM và quân bài "địa chính trị" trong tay Đài Loan

    05:30, 16/01/2022

CẨM ANH