Ukraine khởi động phản công, Nga chống đỡ kiểu gì?

CẨM ANH 09/06/2023 13:39

Các nhà phân tích quân sự cho biết, quân đội Ukraine đã thực hiện cuộc phản công, mở ra một giai đoạn quan trọng trong chiến sự Nga - Ukraine.

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Thêm bài toán khó với phương Tây

Quân đội Ukraine khai hỏa pháo tự hành Caesar ở Avdiivka, Donetsk ngày 31/5. Ảnh: Reuters

Quân đội Ukraine khai hỏa pháo tự hành Caesar ở Avdiivka, Donetsk ngày 31/5. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin từ truyền thông phương Tây, quân đội Ukraine, bao gồm các đơn vị tấn công chuyên biệt được trang bị vũ khí phương Tây và được huấn luyện về chiến thuật của NATO, đã tăng cường các cuộc tấn công vào các vị trí tiền tuyến ở phía đông Nam của đất nước.

Một số bức ảnh do các bloggers quân sự Nga đăng tải cho thấy, xe tăng Leopard do Đức sản xuất và xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ đang tiến về phía thị trấn Tokmak, phía Nam Ukraine bị chiếm đóng.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các lực lượng Ukraine đã cố gắng chọc thủng phòng tuyến của quân đội Nga ở khu vực Zaporizhzhia, khi sử dụng tới 1.500 binh sĩ và 150 xe bọc thép. Tuy nhiên, tuyên bố của ông vẫn chưa được xác thực.

Khu vực Zaporizhzhia từ lâu đã được coi là địa điểm chiến lược và có khả năng xảy ra giao tranh nhất khi chiến dịch mới của Ukraine bắt đầu. Bằng cách cắt về phía Nam qua những cánh đồng bằng phẳng của khu vực Zaporizhzhia, lực lượng của Kiev nhắm đến việc cắt đứt “cây cầu trên bộ” nối giữa Nga và bán đảo Crimea bị chiếm đóng, từ đó chặn tuyến đường tiếp tế quan trọng của Nga. Họ cũng được cho là sẽ cố gắng giải phóng thành phố Melitopol và Enerhodar, nơi đặt nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Cuộc phản công của Kiev đã bắt đầu?

Xe tăng quân đội Ukraine gần thành phố Bakhmut ngày 12/5. Ảnh: Reuters

Xe tăng của quân đội Ukraine gần thành phố Bakhmut ngày 12/5. Ảnh: Reuters

Cuộc tấn công này là một phép thử quan trọng đối với chiến lược do Mỹ lãnh đạo nhằm chuẩn bị cho các lực lượng Ukraine những chiến thuật và vũ khí tiên tiến hơn. Nó cũng sẽ kiểm tra quyết tâm của các lực lượng Nga, vốn đang bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố tiêu cực từ các cuộc tranh cãi trong nội bộ, cũng như chịu nhiều thất bại nặng nề trong 15 tháng kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh tấn công Ukraine.

Ông Ben Barry, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại London, cho biết: “Cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu. Kể từ ngày 4/6, các lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công thăm dò dọc theo tiền tuyến nhằm thăm dò các điểm yếu của lực lượng Nga.

"Việc triển khai số lượng xe tăng Leopard và Challenger 2, hoặc các phương tiện chiến đấu bộ binh như Bradley và Marder của Đức mà Ukraine nhận được từ tháng 12/2022 là dấu hiệu rõ ràng cho thấy một cuộc phản công đang diễn ra. Hoặc ít nhất điều này cũng cho thấy một trong các lữ đoàn tấn công mới được thành lập của Ukraine hiện đã tham chiến", chuyên gia Ben Barry đánh giá.

Tuy nhiên, nguồn tin từ các quan chức Mỹ nhận định, quân đội Ukraine đang gặp nhiều khó khăn từ bước đầu do lực lượng Nga đang kháng cự rất mạnh. Họ trang bị tên lửa chống tăng, lựu đạn và súng cối, triển khai trong hệ thống phòng tuyến nhiều lớp và được bảo vệ vòng ngoài bằng bãi mìn dày đặc, khiến các đơn vị thiết giáp Ukraine tổn thất nặng nề.

Bên cạnh đó, việc con đập rộng lớn ở khu vực Kherson bị phá hủy, có thể làm phức tạp một số kế hoạch của Ukraine. Hai quan chức phương Tây cho biết việc phá hủy con đập giờ đây có thể gây khó khăn hơn cho quân đội Ukraine khi vượt sông Dnipro và tấn công vào các vị trí của Nga ở đó.

Đồng thời, sự cố vỡ đập đã tạo ra một thách thức nhân đạo quan trọng mà chính phủ Ukraine sẽ cần phải giải quyết và phân bổ nguồn lực. "Bất cứ hoạt động nào đã được lên kế hoạch ở hạ lưu con đập đều có khả năng phải được lên kế hoạch lại", ông Barry cho biết. “Cuối cùng, mực nước sẽ rút, nhưng rất có thể, trận lũ lụt thảm khốc đã ảnh hưởng đến cầu đường trong khu vực nên có thể không sử dụng được theo kế hoạch đã được vạch sẵn trước đó".

Mặc dù vậy, vẫn chưa rõ liệu các hoạt động của Ukraine có phải là mũi nhọn của một cuộc tấn công chính hay không. Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết “Cuộc phản công của Ukraine sẽ không diễn ra như một chiến dịch lớn đơn lẻ. Nó có thể sẽ bao gồm nhiều cuộc tấn công tại nhiều địa điểm với quy mô và cường độ khác nhau trong nhiều tuần".

Viện này cũng dự đoán giai đoạn đầu của chiến dịch phản công có thể chứng kiến tổn thất cao nhất của Ukraine. Điều quan trọng là chưa biết liệu Nga sẽ tung ra đội hình nào để có thể phản ứng trước các cuộc tấn công của Ukraine.

Có thể bạn quan tâm

  • Gần thượng đỉnh NATO, triển vọng gia nhập của Ukraine vẫn

    Gần thượng đỉnh NATO, triển vọng gia nhập của Ukraine vẫn "xa vời"?

    12:46, 09/06/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Thêm bài toán khó với phương Tây

    Chiến sự Nga - Ukraine: Thêm bài toán khó với phương Tây

    04:30, 09/06/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Cuộc phản công của Kiev đã bắt đầu?

    Chiến sự Nga - Ukraine: Cuộc phản công của Kiev đã bắt đầu?

    04:00, 09/06/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Vụ vỡ đập Kakhovka có lợi cho ai?

    Chiến sự Nga - Ukraine: Vụ vỡ đập Kakhovka có lợi cho ai?

    04:30, 08/06/2023

  • Chiến sự Nga – Ukraine: Thời cơ kết thúc cuộc chiến sắp tới

    Chiến sự Nga – Ukraine: Thời cơ kết thúc cuộc chiến sắp tới

    04:00, 08/06/2023

CẨM ANH