Chiến sự Nga – Ukraine: Thời cơ kết thúc cuộc chiến sắp tới

Diendandoanhnghiep.vn Với rất nhiều thứ thay đổi liên tục trên chiến trường, một số chuyên gia lập luận rằng bây giờ là lúc để Mỹ và phương Tây bắt đầu thảo luận về kết thúc chiến sự Nga- Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với các nhà lãnh đạo phương Tây tại Hiroshima, Nhật Bản, tháng 5 năm 2023 Nguồn:Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky với các nhà lãnh đạo phương Tây tại Hiroshima, Nhật Bản, tháng 5 năm 2023 Nguồn:Reuters

>> Chiến sự Nga - Ukraine: Mỹ sẽ có kế hoạch kết thúc cuộc chiến?

Theo các chuyên gia, vị trí của tiền tuyến là một phần quan trọng của vấn đề, nhưng nó không phải là phần quan trọng nhất. Thay vào đó, các khía cạnh chính của chiến sự Nga- Ukraine có hai mặt: mối đe dọa dai dẳng mà cả hai bên sẽ gây ra cho nhau và tranh chấp chưa được giải quyết về các khu vực của Ukraine mà Nga đã tuyên bố sáp nhập. Những điều này có thể sẽ vẫn duy trì trong nhiều năm tới.

Bất kể chiến tuyến ở đâu, Nga và Ukraine sẽ có khả năng gây ra mối đe dọa thường trực cho nhau. Nhiều bằng chứng cho thấy rằng cả hai bên đều khó đạt được các mục tiêu lãnh thổ đã đề ra bằng biện pháp quân sự. Nói cách khác, chiến tranh có thể sẽ kết thúc mà không có giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ. Nga hoặc Ukraine, hoặc cả hai, sẽ phải chấp nhận một đường kiểm soát mà không bên nào công nhận là biên giới quốc tế.

Ông Samuel Charap, Chuyên gia tại tổ chức Rand Corporation (Mỹ) cho rằng một cuộc chiến tranh kéo dài giữa Nga và Ukraine cũng sẽ là vấn đề lớn đối với Hoa Kỳ và các đồng minh. Cuộc xung đột kéo dài sẽ khiến nguy cơ leo thang có thể xảy ra đối với việc sử dụng hạt nhân của Nga hoặc đối với một cuộc xung đột Nga - NATO. Trong khi các chính phủ phương Tây nên tiếp tục làm tất cả những gì có thể để giúp Ukraine chuẩn bị cho cuộc phản công, họ cũng cần áp dụng một chiến lược chấm dứt chiến tranh. 

Đối với các chính phủ phương Tây và Ukraine, việc kết thúc chiến tranh mà không có bất kỳ cuộc đàm phán nào có vẻ tốt hơn đàm phán với Nga. Nhưng các cuộc chiến tranh giữa các quốc gia đã đạt đến mức độ khốc liệt này không có xu hướng kết thúc mà không cần đàm phán. Nếu chiến tranh kéo dài, cũng sẽ vô cùng khó khăn để biến nó trở lại thành một cuộc xung đột cục bộ cường độ thấp như cuộc xung đột đã diễn ra ở Donbass. 

>> "Hé lộ" giải pháp giúp hóa giải chiến sự Nga - Ukraine

Theo các chuyên gia, các cuộc đàm phán sẽ là cần thiết nhưng không thể giải quyết được vấn đề, nên kết thúc hợp lý nhất là một hiệp ước đình chiến. Một hiệp ước đình chiến - về cơ bản là một thỏa thuận ngừng bắn bền vững - sẽ chấm dứt cuộc chiến tranh nóng bỏng giữa Nga và Ukraine.

Quân đội Ukraine nổ súng về phía quân đội Nga ở vùng Donetsk của Ukraine, tháng 5 năm 2023 Nguồn: Reuters

Quân đội Ukraine nổ súng về phía quân đội Nga ở vùng Donetsk của Ukraine, tháng 5 năm 2023 Nguồn: Reuters

Đối với phương Tây, việc thực hiện các bước để ngoại giao khởi đầu không nhất thiết ảnh hưởng đến nỗ lực hỗ trợ Ukraine về mặt quân sự hoặc bắt Nga trả giá. Việc bắt đầu lên kế hoạch cho chính sách ngoại giao nên diễn ra song song với các yếu tố hiện có khác trong chính sách của Hoa Kỳ. Trong ngắn hạn, điều đó có nghĩa là vừa tiếp tục giúp Kiev phản công, vừa bắt đầu thảo luận về kết thúc cuộc chiến.

“Mặc dù hiệp ước đình chiến để chấm dứt cuộc chiến này sẽ là một thỏa thuận song phương, nhưng Hoa Kỳ và các đồng minh của họ có thể hỗ trợ Ukraine trong chiến lược đàm phán của họ. Bên cạnh đó, họ nên xem xét những biện pháp nào họ có thể thực hiện để tạo động lực cho các bên ngồi vào bàn đàm phán và giảm thiểu khả năng bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn nào sụp đổ”, ông Samuel Charap nhấn mạnh.

Ngoài ra, phương Tây cũng nên sẵn sàng đối thoại về các vấn đề an ninh rộng lớn hơn của châu Âu để giảm thiểu khả năng nổ ra một cuộc khủng hoảng tương tự với Nga trong tương lai.

Bước đầu tiên để biến tầm nhìn này thành hiện thực là ủng hộ nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ nhằm phát triển con đường ngoại giao. Song song, Hoa Kỳ nên xem xét thiết lập một kênh liên lạc thường xuyên liên quan đến cuộc chiến bao gồm Ukraine, các đồng minh của Hoa Kỳ và Nga. Kênh này cho phép những người tham gia tương tác liên tục, thay vì gặp gỡ một lần. 

Theo ông Samuel Charap, chiến sự Nga- Ukraine kết thúc dựa trên một hiệp ước đình chiến sẽ khiến Ukraine - ít nhất là tạm thời - không có toàn bộ lãnh thổ của mình. Nhưng Ukraine sẽ có cơ hội phục hồi kinh tế. Về phần mình, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ phải có khả năng giúp Ukraine đồng thời trên chiến trường và trên bàn đàm phán.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga – Ukraine: Thời cơ kết thúc cuộc chiến sắp tới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711664514 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711664514 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10