Chiến sự Nga - Ukraine: Ai sẽ chiến thắng trong cuộc phản công?

NHẬT QUANG 12/06/2023 05:00

Mỹ - EU quyết tâm viện trợ cho Ukraine phản công mạnh mẽ làm suy yếu Nga, họ muốn để dân Nga sẽ phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt, biểu tình lật đổ chính quyền của Tổng thống Putin.

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Đảo ngược toàn cầu hóa

Ukaine đang nỗ lực tìm ra các

Ukaine đang nỗ lực tìm ra các "khoảng trống" của Nga để tiến đánh

Đợt phản công ngày đầu tháng 6/2023 của Ukraine chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Đập thuỷ điện Kakhovskaya bị phá hoại, nước tràn ngập lụt phía hạ lưu sông Dnieper. Phía Nga không thể triển khai vượt sông sang phía hữu ngạn, do các công sự phòng ngự, bãi mìn, chốt đóng quân, đơn vị pháo binh, tên lửa… đều chìm trong biển nước. Nga đang tiến hành sơ tán khẩn cấp, trong khi phía đập trên thượng nguồn Ukraine vẫn tiếp tục mở cửa xả để nước tiếp tục tràn xuống hạ lưu.

Trước tình hình này, Ukraine dễ dàng điều chuyển lực lượng chốt đóng Kherson do không còn mối nguy bị Nga tấn công, sang tập hợp lực lượng tổng phản công trên hướng Zaporozhye. Mục tiêu là chia cắt hàng lang bộ phía Nam với bán đảo Crimea, cô lập căn cứ của Hải quân Nga tại cảng nước ấm Sevastopol. Nga không bảo vệ nổi con đập thuỷ điện thì cũng không thể bảo vệ nổi cây cầu Kerch chiến lược nối lục địa với bán đảo Crimea. Nếu hai hành lang này bị cắt đứt thì Crimea sẽ trong tình thế bốn bề bị cô lập và đối mặt với nguy cơ bị tiêu diệt.

Các trận chiến khốc liệt đang diễn ra với lực lượng Ukraine tham gia ước tính lên tới 50 ngàn quân, cùng xe tăng, thiết giáp, pháo binh hiện đại được Mỹ - NATO trang bị ào ạt tấn công các vị trí phòng thủ của quân Nga ngay từ sáng sớm ngày 8/6/2023.

Phải nói rằng, số lượng vũ khí, khí tài, thiết bị chiến tranh của Mỹ - NATO trang bị cho quân đội Ukraine hết sức chất lượng và hiệu quả, tinh thần chiến đấu của binh sĩ Ukraine rất cao, kỹ thuật, chiến thuật được đào tạo rất bài bản, lành nghề. Pháo binh, UAV cảm tử tấn công trước làm mềm các vị trí phòng thủ phía quân Nga, sau đó lực lượng Ukraine dùng xe tăng, xe thiết giáp tăng tốc thật nhanh xuyên thủng các cứ điểm phòng ngự mở đường cho bộ binh tiến lên đánh chiếm.

Tên lửa phòng không vác vai Manpad - Stinger đảm nhiệm việc phản pháo với pháo binh, tiêu diệt các loại máy bay trực thăng. Hệ thống phòng không S300 cũng như hệ thống phòng không mới nhận của Đức, Anh... đảm nhận đánh chặn máy bay cường kích tầm cao.

Phía Ukraine đã thực hiện cuộc phản công như cam kết với các nước viện trợ, chứng minh số vũ khí, thiết bị chiến tranh cũng như việc đào tạo huấn luyện binh sĩ có hiệu quả trên chiến trường như thế nào. Với sự chủ động của mình, phía Ukraine tiến chiếm được nhiều vị trí thuộc khu vực ngoại vi, đặc biệt chiếm lại được một số vị trí đã mất ở thành phố Bakhmut, gây thiệt hại không hề nhỏ cho quân đội Nga.

Lô vũ khí mới gửi đến Ukraine

Lô vũ khí mới gửi đến Ukraine

>>Ukraine khởi động phản công, Nga chống đỡ kiểu gì?

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Thêm bài toán khó với phương Tây

>>Chiến sự Nga - Ukraine: Cuộc phản công của Kiev đã bắt đầu?

Trên mặt trận vừa dài vừa rộng theo các hướng Orekhov, Rabotino, Kopani, Belogorye ( thuộc quận Pologovsky) khu định cư Lobkovoe, quân đội Ukraine tiến theo nhiều mũi, chọn điểm yếu nhất trong dải phòng ngự của quân Nga để tấn công chọc thủng rồi đánh mở rộng.

Quân Nga dù có nhiều thời gian để xây dựng tuyến phòng ngự chủ động, nhưng do địa hình bình nguyên trống trải lại kéo dài, nên khó xác định được điểm mà quân Ukraine tấn công, cho dù phía trước tuyến phòng thủ là những cạm bẫy chết người với bãi mìn dầy đặc.

Nhưng với ưu thế từ trên không, mọi di chuyển của quân đội Ukraine bị hệ thống vệ tinh, UAV, máy bay kết hợp trinh sát mặt đất của Nga phát hiện từ xa và sử dụng hoả lực mạnh để chế áp chống tiếp cận, trực thăng K52 “cá sấu”, “thợ săn đêm”, máy bay Su 24, Su 25 phóng loạt nhiệt áp TOS 1A, bom FAB – 500 có dẫn đường đồng loạt tung vào đội hình của phía Ukraine gây lên nhưng tổn thất nghiêm trọng.

Vượt qua lưới lửa thứ nhất, pháo binh, xe tăng Nga tiếp tục chặn đánh và chắn chắn gây ra tổn thất lớn cho đội quân phản công. Giao tranh đang hết sức dữ dội, hai bên tung toàn lực với các vũ khí mạnh nhất ra đối địch nhau. Mặt trận hướng Nam Donetsk trở thành mặt trận đẫm máu nhất trong cuộc chiến từ trước tới nay.

Trong khi đó, xe tăng, pháo lớn, tên lửa… hiện đại tiên tiến của Mỹ - NATO đổ vào Ukraine nhiều không kể xiết, có cả những thứ mà quân đội Nga không có như UAV “ong bắp cày đen” PD-100 Black Hornet Nano của Anh với chiều dài chỉ 100 mm, đường kính cánh quạt 120mm, trọng lượng 16 gam có thể bay luồn lách trong im lặng để trinh sát bên trong các toà nhà, rất hiệu quả và hết sức nguy hiểm.

Cuộc đối đầu này là cuộc đối đầu toàn diện giữa lực lượng quân đội, vũ khí trang bị giữa Nga và toàn bộ khối liên minh Mỹ và phương Tây trên chiến trường Ukraine và kết quả của nó sẽ có ảnh hưởng lớn tới quyết sách của cả hai bên. Chiến thắng trên chiến trường sẽ quyết định nội dung trên bàn đàm phán, bên giành chiến thắng sẽ có lợi thế để hoàn thành mục tiêu của mình.

Chỉ thương cho người lính cùng người thân của họ ở hai đầu chiến tuyến, chiến tranh biến họ từ anh em trở thành kẻ thù và tàn sát lẫn nhau.

Có thể bạn quan tâm

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Đảo ngược toàn cầu hóa

    04:30, 10/06/2023

  • NATO sẽ kết nạp Ukraine tại Thượng đỉnh sắp tới?

    04:00, 10/06/2023

  • Ukraine khởi động phản công, Nga chống đỡ kiểu gì?

    13:39, 09/06/2023

  • Chiến sự Nga - Ukraine: Thêm bài toán khó với phương Tây

    04:30, 09/06/2023

NHẬT QUANG