Tiếp tục con đường tiên phong khởi nghiệp sáng tạo

THANH HƯƠNG 11/02/2021 09:35

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã để lại nhiều dấu ấn cho cộng đồng khởi nghiệp bằng việc đi tiên phong ở một số hoạt động, góp phần gợi mở những hướng phát triển mới trong giai đoạn tới.

Trao giải Nhất Chương trình Phát triển dự án Khởi nghiệp cho dự án Ứng dụng tảo Spirulina vào thức ăn cho tôm và cải tạo môi trường của trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Trao giải Nhất Chương trình Phát triển dự án Khởi nghiệp cho dự án Ứng dụng tảo Spirulina vào thức ăn cho tôm và cải tạo môi trường của trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI đã đẩy mạnh triển khai từ năm 2003. Trong năm thứ 18, các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp được đổi mới không ngừng từ công tác đào tạo đến mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, quy tụ sức mạnh của đội ngũ chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Đề án

Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" của Bộ Khoa học Công nghệ tổ chức Diễn đàn Cấp cao kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tiên phong về đào tạo liêm chính

Với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, VCCI tự hào đã đi tiên phong trong hành trình thắp lửa khởi nghiệp ở Việt Nam, đó là phát triển được hệ sinh thái thúc đẩy phát triển khởi nghiệp: Tư vấn cho địa phương, đào tạo giảng viên nguồn, đào tạo cố vấn, phát triển cộng đồng khởi nghiệp, truyền thông. Chương trình Khởi nghiệp quốc gia đã phát huy tốt vai trò thúc đẩy thông qua các hoạt động hữu hiệu của hệ sinh thái trong phạm vi cả nước đồng thời mở rộng hướng hợp tác quốc tế nhiều khu vực.

Khóa huấn luyện Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo cho giảng viên nguồn TOT tháng 10/2020 tại TP HCM.

Khóa huấn luyện Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo cho giảng viên nguồn TOT tháng 10/2020 tại TP HCM.

Năm 2020, VCCI lại thêm một lần nữa tự hào khi đưa nội dung rất mới về kinh doanh liêm chính vào giảng dạy. Mong muốn của những người tổ chức hướng đến tạo sự lan tỏa kinh doanh liêm chính trong cộng đồng khởi nghiệp, nhà đầu tư, vượt qua các rào cản, rủi ro từ tham những để tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch tại Việt Nam.

Trao giải Nhì cho 2 dự án: Công ty CP Sản xuất và Thương mại Gỗ dừa CCF - Đại học Lâm nghiệp; Kẹo phòng chống nguy cơ đột quỵ C-NATO - Đại học Thủ Dầu Một

Trao giải Nhì cho 2 dự án: Công ty CP Sản xuất và Thương mại Gỗ dừa CCF - Đại học Lâm nghiệp; Kẹo phòng chống nguy cơ đột quỵ C-NATO - Đại học Thủ Dầu Một

Một khóa đào tạo về khởi nghiệp liêm chính dành cho các giảng viên nguồn TOT và 4 khóa học dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp/doanh nghiệp mới được tổ chức ở Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh và Cần Thơ. Lớp đào tạo TOT với các học viên nòng cốt là các chuyên gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhận nhiệm vụ xây dựng giáo trình đào tạo kinh doanh liêm chính cho các doanh nghiệp khởi nghiệp/doanh nghiệp mới. Kết thúc khóa đào tạo đầu tiên dành cho các startup ở Hà Nội, các học viên đã tiến hành lấy ý kiến khảo sát và đề nghị thành lập Câu lạc bộ Kinh doanh liêm chính. Đến tháng 11/2020, câu lạc bộ Kinh doanh liêm chính được quyết định thành lập. Đồng thời, chatbot về khởi nghiệp trong đó có 20/100 câu hỏi về kinh doanh liêm chính được biên soạn và đưa vào thử nghiệm.

Cùng với việc tiên phong trong giảng dạy kinh doanh liêm chính, Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã cho ra mắt và giới thiệu tới nhà đầu tư, các startup bộ tiêu chí về kinh doanh liêm chính. Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Thiên Thần Việt Nam – tác giả bộ tiêu chí nhấn mạnh: “Một trong những điều kiện tiên quyết để chọn doanh nghiệp đầu tư là phải kinh doanh liêm chính. Bởi vì, chỉ khi kinh doanh liêm chính, doanh nghiệp mới tạo được sự minh bạch cho đối tác, cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng”.

Trao giải Ba cho 3 dự án: Nền tảng kết nối toàn diện cộng đồng Video Maker và người dùng - Ngân hàng; Pando - vật liệu xây dựng làm từ rác thải nhựa - ĐH Kỹ thuật TP HCM; Giường ngủ thông minh - ĐH Duy Tân.

Trao giải Ba cho 3 dự án: Nền tảng kết nối toàn diện cộng đồng Video Maker và người dùng - Ngân hàng; Pando - vật liệu xây dựng làm từ rác thải nhựa - ĐH Kỹ thuật TP HCM; Giường ngủ thông minh - ĐH Duy Tân.

Mở rộng hợp tác quốc tế

Năm 2020, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia tiếp tục phát huy được thế mạnh của một tổ chức hỗ trợ thúc đẩy khởi nghiệp trong việc thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế khi VCCI đã trở thành viên của Mạng lưới Khởi nghiệp Toàn cầu GEN. Đây là năm thứ hai, Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia tiếp tục đề cử và tổ chức Cuộc thi Cup Khởi nghiệp Toàn cầu Việt Nam (Entrepreneurship World Cup Viet Nam). Dự án “Hệ thống thiết bị bay giao hàng tự động dành cho người dân ở căn hộ và tòa nhà cao tầng” của Công ty CP Drone Pro được lựa chọn làm đại diện của Việt Nam chính thức tham gia vòng Chung kết Cup Khởi nghiệp Toàn cầu.

Năm qua cũng đánh dấu việc mở rộng hợp tác quốc tế để triển khai chuỗi các hoạt động khởi nghiệp. Đó là sự hợp tác và hỗ trợ từ Chương trình Phát triển Liên hiệp Quốc UNDP thông qua sự tài trợ của Quỹ Thịnh Vượng Anh đã triển khai dự án có tên “Thúc đẩy môi trường kinh doanh công bằng cho Doanh nghiệp mới tại Việt Nam”. Nội dung về kinh doanh liêm chính được triển khai cũng là một phần quan trọng của sự hợp tác này. Trong năm, Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã ký kết hợp tác với một số đối tác như Viện Pháp ngữ IFI, mạng lưới trí thức Việt Nam HACK4 tại hải ngoại để gắn kết mạng lưới cố vấn trong hệ sinh thái khởi nghiệp của cộng đồng Pháp ngữ, cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài.

Sự kiện Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN do Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức thành công vào tháng 10/2020 đã gợi mở cho quan hệ hợp tác khởi nghiệp giữa Việt Nam với các nước ASEAN. Ông Joey Concepcion, Chủ tịch ASEAN BAC Philipines, Chủ tịch Dự án Di sản AMEN nhấn mạnh đến việc xây dựng một nền tảng chia sẻ các cố vấn và các vườn ươm khởi nghiệp trong khu vực kết nối với nhau. “Chúng tôi hy vọng các quốc gia trong khu vực sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc chia sẻ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm cố vấn, đặc biệt là ASEAN cần xây dựng những vườn ươm doanh nghiệp kết nối với nhau” - ông Joey Concepcion nhấn mạnh. Đây cũng là một mục tiêu của Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA), được Chủ tịch VCCI ký quyết định thành lập trong năm 2020, nhằm hướng tới quy tụ và xây dựng một mạng lưới các cố vấn khởi nghiệp trong khu vực ASEAN.

KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA 2021

Bước sang năm 2021, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia tiếp tục củng cố và hoàn thiện cho mình hệ sinh thái khởi nghiệp riêng, hứa hẹn có nhiều chương trình sôi nổi và hiệu quả.

Theo đó, Ban tổ chức sẽ hướng đến đối tượng là lãnh đạo các tỉnh thành như Diễn đàn cấp cao về Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương; Diễn đàn khởi nghiệp với các chuyên gia trong nước, khu vực ASEAN và quốc tế; Diễn đàn kết nối các cố vấn khởi nghiệp.

Còn chương trình đào tạo sẽ hướng đến đối tượng là các chuyên gia, cố vấn như Đào tạo giảng viên nguồn TOT về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Đào tạo kỹ năng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Chương trình Tư vấn phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương; Chương trình phát triển các dự án khởi nghiệp...

Đồng thời, tiếp tục hợp tác với Mạng lưới Khởi nghiệp Toàn cầu (GEN) tổ chức Cuộc thi Cúp Khởi nghiệp Toàn cầu Việt Nam và giới thiệu đại diện đạt giải tham dự ở cấp quốc tế.

Tất cả hứa hẹn sẽ tiếp tục là sân chơi bổ ích, thu hút sự tham gia của cộng đồng khởi nghiệp gồm thanh niên – sinh viên, doanh nghiệp mới, doanh nghiệp khởi nghiệp... mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các bạn trẻ, góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân sáng tạo trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

  • Giai đoạn trọng yếu để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

    Giai đoạn trọng yếu để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

    16:54, 27/11/2020

  • Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020: Xây dựng

    Diễn đàn khởi nghiệp ASEAN 2020: Xây dựng "thương hiệu ASEAN" về khởi nghiệp sáng tạo

    10:08, 16/10/2020

  • Khởi nghiệp sáng tạo là mệnh lệnh của kỷ nguyên số!

    Khởi nghiệp sáng tạo là mệnh lệnh của kỷ nguyên số!

    09:19, 28/11/2020

THANH HƯƠNG