Startup Oyika Singapore lên kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam
Startup Oyika ra đời với mục tiêu giảm rào cản đối với hoạt động sử dụng xe điện ở các quốc gia đang phát triển.
Hiện các nhà sản xuất ôtô trên toàn cầu ngày càng hướng đến công nghệ pin thể rắn trong hoạt động năng lượng. Đặc biệt, Việt Nam sẽ là một trong những thị trường mà startup pin sạc Singapre muốn tập trung vào cuối năm nay.
Theo TechInAsia, startup Oyika có trụ sở tại Singapore với mục tiêu giảm rào cản đối với việc sử dụng xe điện ở các nước đang phát triển, đang huy động 100 triệu USD cho hoạt động kinh doanh chia sẻ năng lượng ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Startup Oyika được thành lập vào tháng 5/2018 bởi ông Lee Jinsi, cựu Giám đốc Tập đoàn Sunseap phụ trách mảng thị trường quốc tế. Oyika ra đời với mục tiêu kết nối xe hai bánh với pin và mạng lưới trạm đổi pin bằng việc hợp tác cùng các thương hiệu xe máy điện trong nước, với mục tiêu giảm rào cản đối với hoạt động sử dụng xe điện ở các quốc gia đang phát triển. Các loại pin này còn có khả năng kết nối đa dạng và được giám sát từ xa để đảm bảo hiệu suất và độ an toàn. Hệ thống được vận hành thông qua ứng dụng di động của Oyika, cho phép người lái xe xác định vị trí trạm đổi pin ở gần.
Sau khi huy động được vốn, Oyika cho biết sẽ dùng số tiền này để triển khai 30.000 gói đăng ký năng lượng cho dịch vụ thay pin đi kèm với xe máy điện ở Indonesia và mở rộng thị trường tại Việt Nam vào cuối năm nay.
Đại diện Oyika chia sẻ quá trình sạc pin thông thường cho xe máy điện phải mất tới 8 tiếng nếu sạc tại nhà. Hiện tại, Oyika đang tập trung phục vụ hành khách làm công việc giao hàng nhưng có kế hoạch mở rộng phạm vi khách hàng của mình bao gồm các đối tượng là sinh viên, nhân viên văn phòng và khách hàng doanh nghiệp.
Khi thành công, pin thể rắn thực sự là cuộc cách mạng rộng khắp, cung cấp cho nhiều sản phẩm khác ngoài xe hơi như laptop, điện thoại di động, máy bay không người lái, phà tự hành,... Vì vậy, đây sẽ là công nghệ mang lại tiềm năng lớn, thâm nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống và đưa nhân loại bước sang giai đoạn phát triển mới.
Hiện nay, trên toàn cầu, pin vẫn còn là một thách thức lớn đối với các phương tiện chạy điện. Các nhà sản xuất ô tô đang hướng đến công nghệ pin thể rắn, nhằm giải quyết các thách thức kể trên. Tập đoàn Toyota (Nhật Bản) đã đầu tư 13,9 tỷ USD vào nghiên cứu phát triển pin thể rắn và có kế hoạch thương mại hóa công nghệ này sau năm 2020. Toyota đã thử nghiệm mẫu xe ô tô đầu tiên chạy pin thể rắn từ cuối năm 2019.
Bên cạnh đó, tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) vừa tạo ra mẫu pin thể rắn, cho phép một chiếc ô tô điện đi với quãng đường lên tới 800 km chỉ trong một lần sạc và pin này có vòng đời hơn 1.000 lần sạc. Hay như ProLogium (Đài Loan) đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô điện lớn trên thế giới để thử nghiệm công nghệ pin mới và dự kiến sẽ đưa vào khai thác, sản xuất đại trà từ năm 2023 trở đi.
Các tập đoàn lớn trên toàn cầu, điển hình như Volkswagen (CHLB Đức), BYD (Trung Quốc), LG (Hàn Quốc)... cũng đang tập trung để thương mại hóa pin thể rắn. Tại Việt Nam, VinFast là đơn vị đầu tư mạnh trong công nghệ pin sạc. Mới đây, VinFast và ProLogium (Đài Loan) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chiến lược về sản xuất pin thể rắn dùng cho ô tô điện. Hai bên sẽ thành lập liên doanh sản xuất pin thể rắn cho xe ô tô điện tại Việt Nam.
Các dự báo cho rằng, đến năm 2025, toàn cầu sẽ có 5,5 triệu ô tô điện chạy trên đường và tới 2030 thì ô tô điện sẽ bắt đầu phổ biến. Đến năm 2040, tại nhiều quốc gia, ô tô sử dụng động cơ đốt trong sẽ không tồn tại nữa và được thay thế bằng xe điện.
Có thể bạn quan tâm