Công ty khởi nghiệp Inflection xây dựng trợ lý cá nhân AI cho mọi người

HOÀNG QUÂN 02/07/2023 13:35

Inflection, một công ty khởi nghiệp tạo ra “AI cá nhân cho mọi người” vừa huy động thành công 1,3 tỷ USD do Microsoft, Reid Hoffman, Bill Gates, Eric Schmidt và nhà đầu tư mới Nvidia dẫn đầu.

Khoản tài trợ mới mang lại tổng số tiền mà Inflection huy động được lên hơn 1,5 tỷ USD. Trước đó, startup này đã huy động được 225 triệu USD vào đầu năm 2022 từ một số nhà đầu tư như cựu Giám đốc công nghệ Meta Mike “Schrep” Schoepfer và người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Google DeepMind Demis Hassabis và nghệ sĩ nhạc pop Will.i.am. Hiện định giá Inflection ở mức 4 tỷ USD.

>>Công ty khởi nghiệp NodeFlair “bệ đỡ” cho các tài năng công nghệ

Inflection AI được đồng sáng lập bởi Mustafa Suleyman, hiện là Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp. Suleyman, người đã đồng sáng lập phòng thí nghiệm nghiên cứu AI tiên tiến DeepMind cùng với Hassabis vào năm 2012. Google đã mua lại DeepMind vào năm 2014 với giá khoảng 650 triệu USD. Suleyman đã rời DeepMind vào năm 2019 sau cáo buộc bắt nạt của một số nhân viên, nhưng sau đó đã quay lại công ty một thời gian ngắn trước khi gia nhập Google với tư cách là phó chủ tịch phụ trách quản lý sản phẩm và chính sách cho AI. Sau đó, ông rời Google hoàn toàn vào năm 2022 để tham gia đầu tư mạo hiểm công ty Greylock Partners, nơi Inflection AI được ươm tạo. Đối tác Greylock Reid Hoffman, người đồng sáng lậpPayPalVàLinkedInvà là người sớm ủng hộ OpenAI, cũng là người đồng sáng lập Inflection.

Inflection AI hợp tác với các đối tác CoreWeave và Nvidia để xây dựng cái mà họ gọi là “cụm AI lớn nhất thế giới” nhằm tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn cho phép mọi người tương tác với trợ lý hỗ trợ AI của mình có tên là Pi, hay AI cá nhân. Pi cho phép mọi người nhanh chóng nhận được thông tin liên quan và lời khuyên về sở thích của họ.

Với nguồn tài trợ mới này của Inflection phản ánh mối liên kết tăng vọt với các nhà đầu tư đối và các công ty khởi nghiệp tiên phong về AI sáng tạo, đặc biệt là những công ty tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cơ bản đang là trung tâm của sự bùng nổ AI hiện tại. Những tháng gần đây, các công ty khởi nghiệp như Cohere AI, Anthropic và Runway từng công bố các vòng tài trợ trị giá hàng trăm triệu USD. Nhưng khoản tài trợ hơn 1,3 tỷ USD cho Inflection cũng phản ánh nguồn chi phí khổng lồ nhằm tạo nên các mô hình AI này, những mô hình này phải được đào tạo trên các chip máy tính chuyên dụng, đắt tiền tại các trung tâm dữ liệu lớn.

Jensen Huang, người sáng lập kiêm CEO của NVIDIA cho biết: “Lợi ích mạnh mẽ của cuộc cách mạng AI là khả năng sử dụng ngôn ngữ đàm thoại tự nhiên để tương tác với siêu máy tính nhằm đơn giản hóa các khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta”. “Đội ngũ đẳng cấp thế giới tại Inflection AI đang giúp dẫn dắt công việc đột phá này, triển khai công nghệ AI của NVIDIA để phát triển, đào tạo và triển khai các mô hình AI tổng quát khổng lồ hỗ trợ các trợ lý kỹ thuật số cá nhân tuyệt vời.”

Có thể bạn quan tâm

  • Startup Hybr1d huy động được 3,2 triệu USD tạo nền tảng hỗ trợ các giải pháp nhân sự

    Startup Hybr1d huy động được 3,2 triệu USD tạo nền tảng hỗ trợ các giải pháp nhân sự

    01:58, 03/06/2023

  • Công ty khởi nghiệp công nghệ giao thông công cộng Chalo huy động được 45 triệu USD

    Công ty khởi nghiệp công nghệ giao thông công cộng Chalo huy động được 45 triệu USD

    01:28, 30/05/2023

  • Công ty khởi nghiệp Builder.ai huy động thành công 250 triệu USD

    Công ty khởi nghiệp Builder.ai huy động thành công 250 triệu USD

    01:23, 24/05/2023

HOÀNG QUÂN