Startup công nghệ Gene Solutions Việt nhận đầu tư 21 triệu USD từ Mekong Capital

QUÂN HOÀNG 23/09/2023 01:13

Gene Solutions, công ty khởi nghiệp xét nghiệm di truyền lớn nhất Việt Nam vừa huy động được 21 triệu USD trong vòng series B, do quỹ đầu tư Mekong Capital dẫn đầu.

Trước đó hai năm, Mekong Capital đã rót 15 triệu USD vào startup này.

>>Startup dùng công nghệ để bảo vệ môi trường công nghiệp

Startup Gene Solutions được thành lập năm 2017 bởi các nhà khoa học Việt Nam có nền tảng giáo dục tại Mỹ  như bác sỹ Nguyễn Hữu Nguyên, Tiến sỹ Nguyễn Hoài Nghĩa và Tiến sỹ Giang Hoa với mục đích sử dụng công nghệ để đưa xét nghiệm gene gần với người Việt hơn. Startup này mong muốn đem đến các dịch vụ xét nghiệm di truyền với giá cả phải chăng và dễ tiếp cận, đặc biệt là tới người dân ở các nước đang phát triển.

Từ một dịch vụ ban đầu là xét nghiệm gen cho thai phụ nhằm phát hiện sớm các dị tật ở thai nhi tránh nguy cơ “chọc ối”, giờ đây Gene Solutions cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau như:  xét nghiệm gen giúp chẩn đoán các bệnh hiếm ở trẻ em, phục vụ điều trị ung thư chính xác và hiệu quả hơn, tầm soát nguy cơ ung thư và các bệnh mạn tính di truyền…

Đại diện Gene Solutions chia sẻ, với công nghệ của Gene Solutions đã giảm thời gian chờ đợi kết quả NIPT từ vài tuần xuống chỉ còn 5 đến 7 ngày, với độ chính xác 99%. Xét nghiệm của Gene Solutions cũng có giá chỉ bằng một phần nhỏ so với mức giá mà các đối thủ cạnh tranh trên toàn cầu đưa ra.

Theo Global Market Insights (Mỹ), ước tính giá trị toàn cầu của thị trường này có thể đạt 22 tỉ USD vào năm 2024 và đang rất phát triển. Công ty Tư vấn EO Intelligence dự đoán, đến năm 2022, thị trường dịch vụ xét nghiệm gen ở Trung Quốc, chi riêng trong phân khúc đoán biết trí tuệ của trẻ có thể đạt đến 405 triệu USD.

Gene Solutions đã phát triển triSureFirst, xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT) để phát hiện những bất thường về số lượng nhiễm sắc thể ở thai nhi, chẳng hạn như Hội chứng Down, Edwards và Patau.

Gene Solutions đã phát triển triSureFirst, xét nghiệm tiền sản không xâm lấn (NIPT) để phát hiện những bất thường về số lượng nhiễm sắc thể ở thai nhi, chẳng hạn như Hội chứng Down, Edwards và Patau. Xét nghiệm dựa trên việc phát hiện DNA tự do của nhau thai, được đưa vào máu của người mẹ để đánh giá nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh do bất thường về số lượng nhiễm sắc thể.

Những năm qua, kỹ thuật xét nghiệm gen do Viện Di truyền Y học và Gene Solutions phát triển đã được ứng dụng sâu rộng tại Việt Nam, giúp nhiều người dân thu nhập thấp có thể tiếp cận thực hiện với chi phí rẻ hơn nhiều lần. Thậm chí nhiều trường hợp bệnh nhi mắc bệnh di truyền nặng và có hoàn cảnh khó khăn còn được xét nghiệm gen miễn phí để xác định đúng bệnh.

Đại diện Gene Solutions cho biết, kể từ năm 2018, startup này đã thực hiện các xét nghiệm chính xác cho hơn 500.000 phụ nữ mang thai, giúp hơn 65.000 phụ nữ mang thai tránh được việc chọc ối không cần thiết. Kể từ năm 2022, Gene Solutions đã có mặt tại Thái Lan, Philippines và Indonesia. Startup này cũng dự kiến sẽ mở một phòng thí nghiệm ung thư ở Singapore vào tháng 11/2023.

Gene Solutions đã lên kế hoạch vào việc mở một phòng thí nghiệm ung thư ở Singapore vào tháng 11 năm nay để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm ung thư ngày càng tăng ở Đông Nam Á.

Có thể bạn quan tâm

  • Startup Superorder dùng AI hỗ trợ công cụ quản lý tăng trưởng cho các nhà hàng

    Startup Superorder dùng AI hỗ trợ công cụ quản lý tăng trưởng cho các nhà hàng

    18:10, 18/09/2023

  • Startup DELOS dùng công nghệ

    Startup DELOS dùng công nghệ "hợp nhất chuỗi giá trị" thủy sản toàn cầu

    01:25, 09/09/2023

  • Startup Bandana có kế sách gì giúp lao động kiếm được mức lương cao?

    Startup Bandana có kế sách gì giúp lao động kiếm được mức lương cao?

    12:17, 07/09/2023

QUÂN HOÀNG