Startup dùng AI phát triển giải pháp điều trị bằng thuốc

CẨM ANH 14/10/2023 03:19

Công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học Mana.bio vừa huy động được 19,5 triệu USD tài trợ hạt giống do Andreessen Horowitz Bio + Health, Base4 Capital, NFX, LionBird và Technion dẫn đầu.

>>Công ty khởi nghiệp Neuralink của Elon Musk bắt đầu thử nghiệm trên người

Đội ngũ sáng lập Mana.bio

Đội ngũ sáng lập Mana.bio

Công ty khởi nghiệp Mana.bio được thành lập vào năm 2021 bởi các đồng sáng lập Yogev Debbi, Roy Nevo, Avi Schroeder và Kira Radinsky cùng Ban cố vấn của họ bao gồm TS Peter Nell, TS Barry Ticho, GS Jordan Green, GS Eitan Kerem và TS Cory Sago.

Để thành lập một công ty khởi nghiệp luôn khó khăn, đặc biệt là đối với một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực có nhiều biến động như công nghệ sinh học. Đặc biệt, trong hoàn cảnh thời chiến tại Israel sẽ tạo thêm mức độ khó khăn không thể lường trước được, nhưng startup này vẫn quyết tâm vượt qua, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn như vậy.

Mana.bio dùng nền tảng AI để thiết kế các hạt nano lipid (LNP) với mục tiêu phát triển các phương pháp điều trị bằng thuốc có thể lập trình được. Mặc dù LNP có nhiều hứa hẹn nhưng hành trình khám phá chúng hầu như chỉ có cơ hội. Giải pháp của Mana.bio mang lại góc nhìn có phương pháp và dựa trên dữ liệu cho quy trình.

>>Bí quyết để trở thành một trong số các kỳ lân AI sáng tạo của AI21 Labs

Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành công ty Yogev Debbi từng chia sẻ: “Nền tảng máy học và thử nghiệm tích hợp của Mana.bio cho phép khám phá các công thức phân phối thông minh hơn, nhanh hơn, chính xác hơn để mở khóa lĩnh vực thuốc di truyền và dựa trên axit nucleic”.

Giải pháp này liên quan đến các liệu pháp dựa trên RNA, có khả năng điều trị các bệnh truyền nhiễm, ung thư và các rối loạn di truyền đơn lẻ, nhưng theo Debbi giải thích, các phân tử RNA rất dễ bay hơi. Các phân tử RNA không thể được đưa vào tế bào người như vậy vì chúng sẽ tan rã. Chúng phải được bảo vệ bởi một gói (hoặc chất mang) đặc biệt cho đến khi được đưa vào các tế bào nơi chúng có thể hoạt động.

Nền tảng của Mana.bio cho phép

Nền tảng của Mana.bio cho phép mở khóa lĩnh vực thuốc di truyền

 Các chuyên gia nhận định, nền tảng thử nghiệm và học máy cho phép khám phá các công thức phân phối thông minh hơn, nhanh hơn, chính xác hơn với mục tiêu mở khóa lĩnh vực thuốc di truyền và dựa trên axit nucleic chữa khỏi nhiều loại bệnh

Bằng cách tận dụng sức mạnh của công nghệ AI và RNA, Mana.bio đang mở đường cho các giải pháp trị liệu mới có khả năng giảm bớt gánh nặng bệnh tật đang hoành hành nhân loại.

>>Điều gì giúp startup Mfast gọi vốn thành công 6 triệu USD giữa mùa đông gọi vốn?

Mặc dù vậy, một thách thức chính trong ngành này là việc cung cấp các liệu pháp RNA có mục tiêu. Mana.bio giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng AI để nhanh chóng đổi mới và tinh chỉnh LNP để phân phối RNA chính xác. Cách tiếp cận của họ bắt nguồn từ nghiên cứu học thuận tại Viện Công nghệ Technion tạo điều kiện cho việc lặp lại nhanh chóng thông qua các giai đoạn thiết kế, thử nghiệm, xây dựng và học tập được hỗ trợ bởi AI.

Bên cạnh đó, RNA, được coi là nguồn gốc của sự sống, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành protein. Ngoài ra, nó còn có khả năng tự sao chép hoặc tổng hợp các phân tử khác, xúc tác cho các phản ứng hóa học và lưu trữ thông tin di truyền. 

Có thể bạn quan tâm

  • Làm thế nào để startup “tìm lối đi riêng” khi chi phí chip ngày đắt đỏ?

    Làm thế nào để startup “tìm lối đi riêng” khi chi phí chip ngày đắt đỏ?

    01:57, 08/10/2023

  • Startup Spenmo tìm cách để duy trì hoạt động kinh doanh trong thời suy thoái

    Startup Spenmo tìm cách để duy trì hoạt động kinh doanh trong thời suy thoái

    01:59, 06/10/2023

  • Startup Opsera giúp doanh nghiệp xây dựng các ứng dụng thông minh và hiệu quả hơn

    Startup Opsera giúp doanh nghiệp xây dựng các ứng dụng thông minh và hiệu quả hơn

    01:09, 05/10/2023

CẨM ANH