Quảng Ninh: Cảng tổng hợp Vạn Ninh sẽ tiếp nhận tàu 20.000 tấn
Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) có công văn 11013/BGTVT – KHĐT gửi tỉnh Quảng Ninh về việc bổ sung Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh tiếp nhận cỡ tàu 20.000 tấn vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 1.
Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050, bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia thuộc cảng biển Quảng Ninh được quy hoạch phục vụ chủ yếu nhu cầu hàng hóa thông qua TP Móng Cái, phát triển kinh tế xã hội liên vùng và cả nước, có bến tổng hợp, hàng lỏng/khí, bến cảng khách và các bến cho phương tiện thủy nội địa, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.
Do vậy, Bộ GTVT đánh giá đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc đầu tư dự án xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh đón được tàu 20.000 DWT là phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
“Căn cứ điều khoản chuyển tiếp tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương bổ sung Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh tiếp nhận cỡ tàu 20.000 tấn vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 1”, công văn do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang ký nêu rõ.
Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai và phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam cập nhật quy mô, công năng, phương án bố trí mặt bằng bến cảng Vạn Ninh trong quá trình lập các quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành nêu trên để đảm bảo sự thống nhất.
Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm cập nhật thông tin Bến cảng Vạn Ninh trong Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 1; hướng dẫn, giám sát Cchủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo tuân thủ theo quy định tại Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 của Chính phủ về quy định chitiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải, tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư xây dựng và các quy định liên quan của pháp luật
Trước đó, ngày 24/10, tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Khởi công dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh. Đây là một trong chuỗi 4 dự án động lực tăng trưởng dài hạn của tỉnh được khởi công trong năm 2021.
Dự án được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Thời gian đầu tư, xây dựng dự kiến trong 3 năm, hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV năm 2024.
Tại đây, ông Bùi Văn Khắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: “Việc Quảng Ninh lhởi công Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh thể hiện rõ quan điểm ưu tiên của tỉnh đối với việc thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với phát triển bền vững kinh tế biển; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam; hiện thực hóa quy hoạch xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái theo Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 16/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ”.
Cảng biển Quảng Ninh là một trong số 17 cảng biển hàng đầu của quốc gia và là cảng biển quan trọng đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Trong 5 năm gần đây, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Ninh luôn đạt mức tăng trưởng cao. Do đó, Cảng tổng hợp Vạn Ninh hoàn thành sẽ hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau.
Có thể bạn quan tâm
Bức thiết nhà ở công nhân (KỲ VI): Tỉnh Quảng Ninh vào cuộc
05:00, 01/11/2021
Quảng Ninh: Nhiều giải pháp cùng doanh nghiệp vượt đại dịch
01:58, 29/10/2021
Quảng Ninh khởi công bến cảng Vạn Ninh 2.200 tỷ đồng
12:23, 24/10/2021
Quảng Ninh: Cần ưu tiên hạ tầng lưới điện trong khu công nghiệp
08:57, 24/10/2021
Quảng Ninh chuẩn bị khởi công, khởi động 4 “đại” dự án
15:56, 22/10/2021
Quảng Ninh siết chặt than lậu
17:00, 28/10/2021