Hải Phòng: Nhanh chóng đề xuất điều chỉnh dự án Cảng hàng không quốc tế

MINH HUỆ - LÊ LINH 22/11/2021 01:23

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại buổi họp với các đơn vị báo cáo tiến độ triển khai thực hiện các dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cát Bi.

>>>Hải Phòng: Taxi đón khách tại sân bay Cát Bi vơi dần vì COVID

Theo ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng yêu cầu, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp các sở, ngành thành phố nhanh chóng đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải điều chỉnh quy hoạch cục bộ dự án CHKQT Cát Bi để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư để sớm triển khai các bước tiếp theo. Theo đó, Chủ tịch cũng yêu cầu rõ ACV khẩn trương chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp đơn vị chức năng thành phố và đơn vị quân đội xác định chính ranh giới, phạm vi diện tích cần giải phóng mặt bằng phục vụ dự án và thực hiện xong trong ngày 22/11. Các đơn vị triển khai song song, đồng bộ các công việc như: Điều chỉnh quy hoạch, đề xuất chủ trương đầu tư, triển khai và thực hiện giải phóng mặt bằng để bảo đảm tiến độ yêu cầu và phấn đấu khởi công các dự án tại CHKQT Cát Bi vào quý 01/2022.

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – CHKQT Cát Bi với tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng có quy mô công suất thiết kế 05 triệu hành khách/năm

Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – CHKQT Cát Bi với tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng có quy mô công suất thiết kế 05 triệu hành khách/năm

Theo báo cáo của chủ đầu tư: Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – CHKQT Cát Bi với tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng có quy mô công suất thiết kế 5 triệu hành khách/năm; khai thác nội địa với 2 cao trình (tách biệt cao trình đi và cao trình đến) và các hạng mục phụ trợ, bao gồm: đường tầng, nhà để xe ngoại trường, nhà M&E, trạm điện, cấp nước, xử lý nước thải, nhà để xe 2 bánh, trạm thu phí…; hệ thống đường ra vào nhà ga, đường nội bộ kết nối, bãi đậu xe ô tô trước nhà ga, cây xanh cảnh quan…

Đến nay, dự án đã được Tư vấn CPG Singapore và ADCC tiến hành khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. UBND TP Hải Phòng chấp thuận phương án kiến trúc nhà ga, thẩm định và phê duyệt đánh giá tác động môi trường. Công an thành phố đồng thuận phương án phòng cháy chữa cháy cho dự án. Cục Hàng không Việt Nam thẩm định, phê duyệt chi tiết phân khu chức năng 1/500. Công tác chuẩn bị đầu tư dự án cơ bản hoàn tất, dự án đang được cập nhật hồ sơ theo các quy định mới trong công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

>>>Hải Phòng: Sân bay Cát Bi mở cửa đón khách

>>>Đề xuất “giành” chỗ cho khách nội ở sân bay Cát Bi

Đối với dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa - CHKQT Cát Bi có quy mô xây dựng Nhà ga hàng hóa với công suất 100 ngàn tấn hàng hóa/ năm và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật phụ trợ, ACV hiện đang khẩn trương tiến hành công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.

Dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 1 (trước nhà ga hàng hóa) CHKQT Cát Bi quy mô xây dựng sân đỗ máy bay đáp ứng 4 vị trí code E (tương đương 7 vị trí code C hoặc 2 vị trí code E và 4 code C), diện tích sân đỗ hơn 56.641 m2 với tổng mức đầu tư 490 tỷ đồng. Công trình được khởi công vào ngày 29/12/2020, đến nay tiến độ dự án đạt 57% và đang triển khai các hạng mục tiếp theo.

Hải Phòng phấn đấu khởi công các dự án tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi vào quý 1-2022

Hải Phòng phấn đấu khởi công các dự án tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi vào quý 1-2022

Hiện nay, các dự án có 3 khó khăn, vướng mắc chủ yếu: Việc điều chỉnh quy hoạch cục bộ CHKQT Cát Bi chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra dẫn tới ACV chưa thể hoàn tất hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt dự án để triển khai các bước tiếp theo; dự án thực hiện bổ sung thủ tục, quy định mới về đầu tư theo Luật Đầu tư năm 2020 và trình tự, thủ tục bàn giao đất quốc phòng chưa thực hiện kịp thời…

Về công tác giải phóng mặt bằng các dự án, đến nay, diện tích đất xây dựng các công trình tại CHKQT Cát Bi đã được cắm mốc ranh giới là 23,55 ha, bao gồm: khu vực Nhà ga T2 (12,82ha), khu vực sân đỗ máy bay trước nhà ga T2 (7,48ha) và khu vực đất dự phòng phát triển sân đỗ máy bay và hồ điều hòa (3,25ha) đã bàn giao mốc ngoài thực địa và ký biên bản bàn giao cho địa phương.

Dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 1 CHKQT Cát Bi quy mô xây dựng sân đỗ máy bay đáp ứng 4 vị trí code E

Dự án mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 1 CHKQT Cát Bi có quy mô xây dựng sân đỗ máy bay đáp ứng 4 vị trí code E

Diện tích đất để xây dựng các công trình còn lại là 16,9ha, bao gồm: Nhà ga hàng hóa (8,28ha). Đất xây dựng trụ sở văn phòng làm việc Cảng và đường giao thông (7,18ha), mặt bằng đường giao thông hiện hữu (1,44ha), nút giao thông Lê Hồng Phong vào sân bay Cát Bi đã được cắm mốc ngoài thực địa. Thành phố đã bàn giao 54.398m2 đất cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc và Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã giao đất cho ACV để xây dựng sân đỗ máy bay mở rộng giai đoạn 1 - CHKQT Cát Bi.

Sau khi nghe báo cáo về tiến độ giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân, Quân chủng Phòng Không- Không quân hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để UBND TP Hải Phòng và ACV triển khai các công việc liên quan đến xác định diện tích đất quốc phòng các đơn vị phục vụ dự án. Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, không được chậm trễ, hoàn thiện nhanh nhất các thủ tục liên quan đến công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất, triển khai dự án. Cùng với đó, các sở, ngành và đơn vị liên quan phối hợp đề xuất thủ tục bàn giao đường băng hiện hữu cho ACV quản lý, khai thác, vận hành.

Hải Phòng cần nhanh chóng đề xuất điều chỉnh dự án Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Hải Phòng cần nhanh chóng đề xuất điều chỉnh dự án Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là dự án nhà ga hành khách T2 và nhà ga hàng hoá, đại diện ACV kiến nghị, đề nghị UBND TP Hải Phòng và các đơn vị liên quan sớm thống nhất phương án, tiến độ bàn giao đất quốc phòng để đáp ứng tiến độ triển khai dự án. Trong đó, ưu tiên thực hiện công tác GPMB cho khu vực xây dựng Nhà ga T2 (12,82 ha); khu vực xây dựng nhà ga hàng hoá (8,28 ha) và khu vực đường giao thông phục vụ kết nối nhà ga hàng hoá với đường trục vào cảng để bảo đảm khai thác đồng bộ các công trình. Đồng thời, thống nhất phương án kết nối đường nội bộ cảng hàng không với đường Bùi Viện…

Có thể bạn quan tâm

  • Cảng Hải Phòng đón TEU thứ 1 triệu trong năm

    Cảng Hải Phòng đón TEU thứ 1 triệu trong năm

    14:25, 20/11/2021

  • Để Hải Phòng thành cực tăng trưởng kinh tế: Vì mục tiêu chung của quốc gia

    Để Hải Phòng thành cực tăng trưởng kinh tế: Vì mục tiêu chung của quốc gia

    04:00, 20/11/2021

  • Để hải phòng thành cực tăng trưởng kinh tế: Cơ chế mới - Tầm vóc mới

    Để hải phòng thành cực tăng trưởng kinh tế: Cơ chế mới - Tầm vóc mới

    20:14, 18/11/2021

  • Hải quan Hải Phòng coi doanh nghiệp như “đối tác hợp tác”

    Hải quan Hải Phòng coi doanh nghiệp như “đối tác hợp tác”

    09:35, 18/11/2021

  • Hải Phòng không chỉ là cực tăng trưởng mà còn là động lực phát triển cho cả nước

    Hải Phòng không chỉ là cực tăng trưởng mà còn là động lực phát triển cho cả nước

    14:48, 17/11/2021

.

MINH HUỆ - LÊ LINH