Nam Định: Đề xuất làm cao tốc 19.000 tỷ

MINH HUỆ 17/02/2022 15:52

Tỉnh Nam Định đề xuất bố trí toàn bộ số vốn hơn 19.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước để xây cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng thay cho phương án PPP.

>>>Quảng Ninh xây thêm 750m cầu trên cao tốc để bảo vệ rừng ngập mặn

>>>Quảng Ninh: Đón Xuân không quên đưa dự án tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái về đích

UBND tỉnh Nam Định vừa có tờ trình gửi Thủ tướng về việc đầu tư tuyến cao tốc ven biển Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng theo hình thức đầu tư công, sử dụng vốn từ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội. Văn bản do ông Phạm Đình Nghi -  Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ký nêu rõ tổng mức đầu tư dự án là 19.080 tỷ đồng. Trong đó, 31 km đi qua Nam Định tốn 8.800 tỷ đồng. Cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng sẽ đấu nối với trục cao tốc Bắc – Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. 

Nam Định đề xuất làm cao tốc 19.000 tỷ bằng vốn Nhà nước thay vì PPP (ảnh Minh họa)

Nam Định đề xuất làm cao tốc 19.000 tỷ bằng vốn Nhà nước thay vì PPP (ảnh Minh họa)

Qua nghiên cứu, UBND tỉnh khẳng định việc đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư PPP là khó khả thi. Điều kiện ngân sách của Nam Định cũng rất khó khăn, không cân đối được nguồn vốn cho dự án.

Do đó, tỉnh kiến nghị Chính phủ chuyển đổi hình thức đầu tư dự án sang đầu tư công 100%, sử dụng nguồn vốn từ Chương trình và ngân sách Trung ương.

Giai đoạn 2022-2023, dự kiến nhu cầu vốn là 10.000 tỷ đồng để phục vụ khảo sát, tư vấn thiết kế, bồi thường giải phóng mặt bằng, ứng vốn thi công cho nhà thầu… 9.080 tỷ đồng còn lại được bố trí vào năm 2024.

Trong danh mục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thuộc Chương trình, số vốn bố trí cho cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng giai đoạn 2022-2023 là 1.100 tỷ đồng (khoảng 5% khối lượng công trình). UBND tỉnh Nam Định đề xuất Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét bổ sung vốn để hoàn thành cho toàn tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng.

UBND tỉnh Nam Định đề xuất Thủ tướng giao cho 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình làm chủ đầu tư đoạn đi qua địa phương mình. Trong đó, Nam Định làm chủ đầu tư thực hiện đoạn tuyến 31 km trên địa bàn tỉnh, gồm 2 cầu vượt sông Đáy và sông Hồng.

Cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng sẽ đấu nối với trục cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Bình (ảnh minh họa)

Cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng sẽ đấu nối với trục cao tốc Bắc - Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Bình (ảnh minh họa)

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, tuyến cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng dài 109 km, được đầu tư 4 làn xe vào giai đoạn trước năm 2030. Trước đó, Thủ tướng đã chấp thuận cho tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu dự án này theo hình thức PPP vào năm 2017,

Trước đó, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề xuất đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng. Ông Nguyễn Hải Dũng - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định nêu rõ tính cấp thiết việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.

Theo đó, tuyến đường cao tốc đi qua Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình có chiều dài gần 79km nằm trong tổng thể quy hoạch tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (dài 160km) và mạng lưới đường bộ cao tốc phía Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện tại, khu vực phía Đông của các tỉnh Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình đã có nhiều tuyến đường đi theo hướng Đông - Tây nhưng chưa có tuyến nối theo hướng trục Đông Bắc - Tây Nam; chưa có tuyến đường ven biển nối liền giữa các trung tâm kinh tế công nghiệp, cảng biển, du lịch để khai thác hết tiềm năng kinh tế, du lịch ven biển, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày cảng lớn cũng như công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh ven biển; phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn.

UBND tỉnh Nam Định đề xuất Thủ tướng giao cho 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình làm chủ đầu tư đoạn đi qua địa phương mình (ảnh minh họa)

UBND tỉnh Nam Định đề xuất Thủ tướng giao cho 3 tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình làm chủ đầu tư đoạn đi qua địa phương mình (ảnh minh họa)

Phía Tây Bắc có Quốc lộ 10 nối từ Thanh Hóa đi Quảng Ninh được nâng cấp đưa vào khai thác từ năm 2004 đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng; đoạn qua Hải Phòng, Thái Bình và các thành phố, thị trấn đạt tiêu chuẩn cấp 2 đồng bằng. Sau nhiều năm khai thác lưu lượng giao thông tăng nhanh nên Quốc lộ 10 hiện đã quá tải.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Ngọc Hiếu – Giám đốc công ty TNHH Vận tải Hiếu Nghĩa cho biết, tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng là đầu mối giao thông quan trọng, kết nối các tỉnh khu vực nam Sông Hồng. Được biết, tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng nếu được dựng sẽ đi qua địa bàn các tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình. Chúng tôi rất mong dự án sớm được thực thi. Từ đó, rút ngắn giao thương giữa Hải Phòng và các địa phương lân cận, tạo đà cho doanh nghiệp của chúng tôi phát triển.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh xây thêm 750m cầu trên cao tốc để bảo vệ rừng ngập mặn

    Quảng Ninh xây thêm 750m cầu trên cao tốc để bảo vệ rừng ngập mặn

    14:13, 16/02/2022

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Thành lập Hội đồng thẩm định Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

    20:01, 15/02/2022

  • TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    20:00, 15/02/2022

MINH HUỆ