“Kim chỉ nam” giúp thành phố Điện Biên Phủ hoàn thành mục tiêu năm 2023

MINH KHUÊ 17/07/2023 14:40

Việc thực hiện hiệu quả 6 nhiệm vụ trọng tâm, 11 giải pháp chủ yếu, đang là “Kim chỉ nam” giúp TP.Điện Biên Phủ vượt qua “rào cản” hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Cải cách TTHC được quan tâm, chú trọng thực hiện, danh mục TTHC được công khai rộng rãi tại thành phố và UBND cấp xã và cổng dịch vụ công của tỉnh, quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến giao dịch và giao dịch trực tuyến.

Cải cách TTHC được quan tâm, chú trọng thực hiện, danh mục TTHC được công khai rộng rãi tại thành phố và UBND cấp xã và cổng dịch vụ công của tỉnh, quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến giao dịch và giao dịch trực tuyến.

>>>Cục Thuế Điện Biên phấn đấu giảm nợ thuế xuống dưới 5% tổng thu ngân sách năm 2023

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ (thành phố) cho biết: Năm 2023, trước những tồn tại, bất cập trong công tác quy hoạch, đô thị, đất đai, đơn thư kiến nghị của công dân chưa được giải quyết dứt điểm…cùng với diễn biến phức tạp của thời tiết đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn và ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh thành phố Điện Biên Phủ năm 2023.

Nhiều giải pháp đồng bộ

Trước những khó khăn, thách thức trên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo và triển khai thực hiện 6 quan điểm trọng tâm và 11 giải pháp chủ yếu.

Trong đó, thành phố đã tập trung phối hợp Sở Xây Dựng tham mưu cho UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt đề cương nhiệm vụ quy hoạch chung thành phố; tiếp tục phối hợp hoàn thiện quy hoạch chung thành phố trình cấp có thẩm quyền sớm phê duyệt để tổ chức thực hiện. Phê duyệt Đề án phương hướng, nhiệm vụ phát triển thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2025, tầm nhìn 2030 để tổ chức thực hiện…

Ngoài ra, để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, thành phố đã tổ chức hội nghị với các phòng công chứng, cơ quan chuyên môn của các sở ngành và các phòng ban đơn vị của thành phố để tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), trọng tâm trong lĩnh vực đất đai, cấp phép xây dựng đô thị.

Thường xuyên chủ động gặp gỡ, làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tập trung giải quyết một số vấn đề quan trọng nâng cấp và xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế và xã hội, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ thông tin thị trường, ban hành quy chế phối hợp trong công tác thu hồi đất, GPMB xử lý các tồn tại, vướng mắc đối với công tác bồi thường GPMB các dự án trên địa bàn thành phố…

Dự án đường 60m có tổng mức đầu tư 410 tỉ đồng với tổng chiều dài con đường là gần 1,6km đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Dự án đường 60m có tổng mức đầu tư 410 tỉ đồng với tổng chiều dài con đường là gần 1,6km đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đặc biệt, công tác cải cách hành chính (CCHC) được quan tâm triển khai thực hiện trên 6 nhiệm vụ: Cải cách thể chế; Cải cách TTHC; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Cải cách chế độ công vụ; Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số.

Cải cách TTHC được quan tâm, chú trọng thực hiện, danh mục TTHC được công khai rộng rãi tại thành phố và UBND cấp xã và cổng dịch vụ công của tỉnh, quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến giao dịch và giao dịch trực tuyến. Chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại thành phố và UBND các xã, phường được nâng cao.

“Trong 6 tháng đầu năm UBND thành phố đã tập trung rà soát xác định các nút thắt trong công tác CCHC để tháo gỡ, đặc biệt là rà soát lại quy trình TTHC, trách nhiệm của các cơ quan đơn vị, lấy việc hoàn thành công việc trên phần mềm hồ sơ công việc là một trong những tiêu chuẩn đánh giá tập thể, cá nhân, qua đó đã từng bước tạo những chuyển biến tích cực” ông Hưng cho hay.

Việc nỗ lực thực hiện những giải pháp trên, các chỉ tiêu kinh tế 6 tháng đầu năm của thành phố đạt được kết quả khá ấn tượng. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất đạt 9.623,46 tỷ đồng/18.915 tỷ đồng, đạt 50,9% so với kế hoạch năm. Tổng giá trị Nông lâm nghiệp, thủy sản đạt 283,726 tỷ đồng/462,4 tỷ đồng, đạt 61,4% so với kế hoạch năm. Giá trị sản xuất Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp đạt 751,224 tỷ đồng/1.477 tỷ đồng, đạt 50,9% so với kế hoạch năm. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 145,38 tỷ đồng/380 tỷ đồng, đạt 38,26% so với kế hoạch năm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn đạt 3.470,4 tỷ đồng/6.942 tỷ đồng, đạt 50% so với kế hoạch năm…

Mô hình 3D Cầu Thanh Bình bắc qua sông Nậm Rốm tại TP.Điện Biên Phủ khi hoàn thành.

Mô hình 3D Cầu Thanh Bình bắc qua sông Nậm Rốm tại TP.Điện Biên Phủ khi hoàn thành.

>>>Điện Biên đa dạng hóa các loại hình, ngành nghề đào tạo

"Rào cản" hiện hữu cần "khơi thông" 

Tuy nhiên, qua kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2023, ông Hà Quang Trung, Bí thư Thành ủy thành phố Điện Biên Phủ đánh giá: Việc thu ngân sách từ thu sử dụng đất đạt thấp; tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm còn chậm. Việc CCHC của một số cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu; công tác giải quyết hồ sơ, TTHC cho người dân, doanh nghiệp còn chưa kịp thời, vẫn còn có hồ sơ chậm muộn, đặc biệt ở lĩnh vực đất đai, số lượng đơn thư còn phát sinh cao, nhất là trên lĩnh vực đất đai…

Những “rào cản” trên, ông Trung cũng thẳng thắn chỉ rõ, thủ trưởng cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện TTHC chưa nhận thức rõ việc giải quyết các TTHC, nên chưa thực sự quan tâm, đặc biệt là lĩnh vực đất đai. Ngoài ra, một số chủ đầu tư chưa sát sao, chưa quyết liệt trong đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân ngân vốn đầu tư công, chưa tập trung tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu để giải quyết những vướng mắc trong quá trình thi công; chính sách về giải toả, GPMB còn có nhiều bất cập; trình độ năng lực một số cán bộ, công chức có mặt hạn chế.

thành phố cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp mạnh mẽ về CCHC, cải cách TTHC

Thành phố đẩy mạnh thực hiện các giải pháp mạnh mẽ về CCHC, cải cách TTHC

Trước thách thức hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, ông Hưng khẳng định: Những tháng cuối năm thành phố sẽ tập trung xây dựng triển khai đề án phát triển nông nghiệp gắn với du lịch; chú trọng phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái theo hướng kinh tế tuần hoàn.

Tổ chức triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ liên lết sản xuất hiện có; mở rộng các liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Duy trì, nâng cao và phát triển thêm các sản phẩm OCOP; tiếp tục thu hút, kêu gọi, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn… Khuyến khích các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp hiện có trên địa bàn đầu tư nguần lực, trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất đầu tư phát triển sản xuất…

“Phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp 6 tháng cuối năm 2023 ước đạt 731 tỷ đồng...” ông Hưng đặt mục tiêu.

Đồng quan điểm trên, bà Chử Thị Thủy, Phó Bí thư Thành uỷ Khuyến cho rằng: Thành phố cần tiếp tục khích phát triển bền vững kinh tế hợp tác, nòng cốt là hợp tác xã với nhiều hình thức liên kết, hợp tác đa dạng; nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả; tạo điều kiện cho kinh tế hộ phát triển có hiệu quả trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ; góp phần hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ; bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia; tạo điều kiện hình thành những tổ hợp nông - công nghiệp - dịch vụ công nghệ cao.

Thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng Chương trình phát triển đô thị, Đề án công nhận thành phố Điện Biên Phủ là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Điện Biên...

Thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng Chương trình phát triển đô thị, Đề án công nhận thành phố Điện Biên Phủ là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Điện Biên...

Ở khía cạnh khác, ông Trung nhìn nhận, thành phố cần đẩy mạnh thực hiện các giải pháp mạnh mẽ về CCHC, cải cách TTHC; phối hợp hợp với các sở, ngành tỉnh tìm kiếm, kêu gọi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khảo sát, đầu tư; chỉ đạo các đơn vị  rà soát, đánh giá lại tổng thể tiến độ của các dự án đầu tư ngoài ngân sách triển khai trên địa bàn thành phố.

Thường xuyên nắm bắt tình hình, rà soát tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng; lựa chọn những nhà thầu có đủ năng lực, có tầm, có tâm tham gia thực hiện dự án; kiên quyết loại bỏ, không cho tham gia những nhà thầu năng lực còn hạn chế, không đủ năng lực ngay từ khi chuẩn bị dự án; Tăng cường khai thác các nguồn lực, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư để phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các khu dân cư đô thị mới…

Đôn đốc các nhà thầu, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện hồ sơ hoàn công, nghiệm thu công trình bàn giao đưa vào sử dụng… Rà soát lại danh mục đầu tư công, điều chỉnh, cắt giảm các dự án chưa cấp thiết, bổ sung các dự án có tính cấp bách thực hiện chuẩn bị đầu tư trong năm 2024.

Nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của người đứng đầu và ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước.

“Thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng Chương trình phát triển đô thị, Đề án công nhận thành phố Điện Biên Phủ là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Điện Biên... Phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành có liên quan tập trung hoàn thành và tổ chức triển khai Quy hoạch chung thành phố Điện Biên Phủ đến năm 2045 theo Quyết định số 408/Đ-TTg, ngày 18/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục lập, điều chỉnh và thực hiện các bước tiếp theo của Đồ án quy hoạch đối với các dự án đầu tư phát triển đô thị trên địa bàn thành phố” ông Trung nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Cục Thuế Điện Biên phấn đấu giảm nợ thuế xuống dưới 5% tổng thu ngân sách năm 2023

    04:00, 11/07/2023

  • Điện Biên đa dạng hóa các loại hình, ngành nghề đào tạo

    04:00, 06/07/2023

  • Điện Biên: “Chìa khoá” giúp huyện Tủa Chùa hiện thực hoá mục tiêu năm 2023

    04:52, 03/07/2023

  • Điện Biên tạo lập môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng… để “hút” nhà đầu tư

    03:00, 28/06/2023

  • Huyện Mường Nhé (Điện Biên): Đổi thay từ những công trình hạ tầng

    09:45, 21/06/2023

MINH KHUÊ