Phú Bình (Thái Nguyên) hướng tới trở thành thị xã trước năm 2030

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG 15/10/2023 12:09

Huyện Phú Bình tiếp tục phấn đấu đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025 và trở thành thị xã trước năm 2030.

Phát huy thành quả là huyện đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Phú Bình tiếp tục phấn đấu đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025 và trở thành thị xã trước năm 2030.

 Phú Bình đang đổi thay từng ngày đáp ứng tiêu chí lên thị xã

Phú Bình đang đổi thay từng ngày đáp ứng tiêu chí lên thị xã

Xây dựng, phát triển các tiêu chí đô thị lên thị xã

Bà Nguyễn Thị Loan, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Phú Bình đã hoàn thành và vượt kế hoạch 13/16 chỉ tiêu chủ yếu. Từ những kết quả đạt được, huyện đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt vào chương trình phát triển đô thị tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2035.

Phú Bình nằm trong cực tăng trưởng phía Nam của tỉnh. Để đạt được mục tiêu trên, trước mắt Huyện Phú Bình tập trung thực hiện các tiêu chí để xây dựng huyện trở thành đô thị vào năm 2024. Từ đó phát triển Huyện Phú Bình cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025 và trở thành thị xã trước năm 2030. Trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ như:

Tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch. Đến nay, quy hoạch vùng huyện đến năm 2040 đã được UBND tỉnh phê duyệt, trong đó đã xác định những khu vực phát triển đô thị gồm 11 đơn vị hành chính xã trở thành phường thuộc thị xã trong tương lai. Đến nay, quy hoạch chung xây dựng đô thị mới Điềm Thụy đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 2353/QĐ-UBND ngày 21/7/2021; xã Điềm Thụy đã được công nhận Đô thị loại V; TT Hương Sơn đã được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035.

Triển khai thực hiện quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 làm cơ sở để triển khai thực hiện các dự án; Tiếp tục rà soát, củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn đô thị loại IV và tiêu chí của 10 xã, thị trấn trở thành phường; điều chỉnh địa giới hành chính đối với các xã còn thiếu diện tích theo quy định...

Đồng bộ hạ tầng cơ sở phát triển lên đô thị

Tính từ năm 2021 tới nay, H Phú Bình đã huy động được 1.951 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH. H Phú Bình đã đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp 173 km đường giao thông; xây mới 04 cầu với tổng mức đầu tư 981 tỷ đồng. Đồng thời phát triển hạ tầng cơ sở, đô thị, khu dân cư; khu, CCN, cùng các lĩnh vực TM-DV;…

Phát triển hạ tầng giao thông được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng có vai trò “mở đường”, “dẫn lối” để phát triển KT-XH của huyện. Với ý nghĩa ấy, trong thời gian qua, H Phú Bình luôn tập trung xây dựng mạng lưới giao thông, đặc biệt là hệ thống giao thông mang tính đối ngoại, nhằm kết nối H Phú Bình với các trung tâm kinh tế lớn trong và ngoài tỉnh.

Một số công trình trọng điểm đã được quan tâm đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng như: đường ĐT.266, tổng mức đầu tư 170 tỷ đồng; Dự án đường vành đai V, Đoạn kết nối TP Phổ Yên với H Phú Bình, tổng mức đầu tư 970 tỷ đồng; Một số dự án quan trọng đang triển khai thực hiện như: Dự án đường vành đai V (Đoạn nối từ QL 37) đang triển khai thực hiện, tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng; dự án đường nối ĐT 261 đến ĐT 266, tổng mức đầu tư 392 tỷ đồng; Tuyến đường kết nối QL 37 và đường tỉnh ĐT 269B, tổng mức đầu tư 223 tỷ đồng;... Qua đó tạo nền tảng thu hút các nhà đầu tư về huyện.

Tập trung GPMB các khu, cụm công nghiệp

Bà Nguyễn Thị Loan, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Bình cho biết, trên địa bàn H Phú Bình được quy hoạch 8 CCN và 6 KCN, với tổng diện tích là 1.970 ha. Huyện đã phối hợp với các sở, ngành và Ban quản lý các KCN tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án KCN - Đô thị - Dịch vụ Phú Bình, KCN thông tin tập trung, KCN Yên Bình 2, Yên Bình 3, KCN Thượng Đình. Đối với các Cụm công nghiệp: CCN Kha Sơn (diện tích 11,4 ha) đã đi vào hoạt động. Có 3 CCN đã lựa chọn được nhà đầu tư, huyện đang thực hiện công tác GPMB gồm: CCN Điềm Thụy; Bảo Lý - Xuân Phương; Hạnh Phúc - Xuân Phương. Hoàn thiện thủ tục đề nghị thành lập 4 CCN: Hà Châu 1, Hà Châu 2, Lương Phú - Tân Đức, Tân Đức để thu hút đầu tư nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển dịch vụ, giải quyết việc làm, chuyển đổi cơ cấu lao động trong nông thôn.

Trên cơ sở các khu, CCN được quy hoạch, với trách nhiệm của địa phương, H Phú Bình xác định để bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án và tạo niềm tin cho các nhà đầu tư thì công tác GPMB là khâu then chốt, góp phần đẩy nhanh tiến độ giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, tập trung phát triển kinh tế, thu hút đầu tư theo trục kết nối đường vành đai V với vùng kinh tế phía Nam của tỉnh Thái Nguyên (TP Sông Công và Phổ Yên);

Để đạt mục tiêu đề ra của giai đoạn 2021 – 2025. H Phú Bình chỉ đạo quyết liệt công tác bồi thường, GPMB để bàn giao đất cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, tạo nguồn thu cho ngân sách huyện. Phát triển Phú Bình xứng tầm đô thị trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

  • Hội Doanh nghiệp Phổ Yên (Thái Nguyên): Cùng doanh nghiệp “vượt sóng”

    Hội Doanh nghiệp Phổ Yên (Thái Nguyên): Cùng doanh nghiệp “vượt sóng”

    16:43, 11/10/2023

  • Cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, đồng lòng xây dựng Thái Nguyên sung túc, phát triển

    Cộng đồng doanh nghiệp đoàn kết, đồng lòng xây dựng Thái Nguyên sung túc, phát triển

    17:14, 05/10/2023

  • Thái Nguyên đặt mục tiêu vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt

    Thái Nguyên đặt mục tiêu vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt

    09:45, 19/08/2023

KIM DUNG - VŨ PHƯỜNG