Quy hoạch Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn trong khu vực
Quy hoạch TP Hải Phòng đã xác định mục tiêu đến năm 2030, xây dựng, phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, chuyển đổi số.
>>>Hải Phòng: Giải pháp “hút” khách quốc tế mùa cao điểm
>>>Hải Phòng kết thúc sứ mệnh lịch sử cảng Hoàng Diệu
Mới đây, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1516/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch TP Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Các nhiệm vụ đột phá
Theo quy hoạch, với tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với ba trụ cột phát triển: dịch vụ cảng biển -logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; quy mô dân số khoảng 4,5 triệu người, có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới. Chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng xanh, bền vững, xây dựng lối sống xanh…
Cũng theo quy hoạch, mục tiêu đến năm 2030, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước; có công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không và đường thuỷ nội địa. Đồng thời, là trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, trọng tâm là dịch vụ cảng biển, logistics và du lịch biển; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ…
Quy hoạch cũng xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm và đột phá phát triển của TP Hải Phòng. Cụ thể, trong lĩnh vực cảng biển và dịch vụ logistics, xây dựng TP Hải Phòng trở thành một trung tâm kết nối quốc tế, có dịch vụ logistics hiện đại; cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn thành cụm cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực dịch vụ cảng biển và logistics. Đồng thời, thành lập KKT ven biển phía Nam Hải Phòng, trong đó nghiên cứu Khu thương mại tự do với những cơ chế, chính sách đột phá, nổi trội đang được áp dụng tại các khu thương mại tự do thành công trên thế giới.
Về chuyển đổi số, TP Hải Phòng là địa phương đi đầu cả nước về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số và kinh tế số. Trong phát triển du lịch, xây dựng quần thể du lịch biển Cát Bà - Đồ Sơn có sức hấp dẫn cao; kết hợp với Vịnh Hạ Long trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế; hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố gắn với biển đảo, các di tích lịch sử, văn hóa; liên kết với các tỉnh Vùng đồng bằng sông Hồng, trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới. Phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nhất là các giá trị của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà.
Ưu tiên phát triển các ngành chủ lực
TP Hải Phòng hiện có nhiều điều kiện thuận lợi, ở vị trí đặc biệt quan trọng của cả nước, ở giữa 2 hành lang quan trọng (Trung Quốc - Hải Phòng - Hà Nội và từ Côn Minh qua Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng). Hải Phòng là địa phương duy nhất có cảng biển quốc gia ở phía Bắc; là giao điểm của kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia với đủ 5 loại hình: đường biển, đường bộ, đường hàng không, đường thủy nội địa và đường sắt…
Do vậy, trong phương hướng phát triển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP Hải Phòng ưu tiên phát triển các ngành chủ lực có vai trò dẫn dắt tăng trưởng kinh tế gồm: Sản phẩm điện tử và công nghệ thông tin, dịch vụ cảng biển và logistics, thương mại. Phấn dấu 3 nhóm ngành này chiếm tỷ trọng khoảng 55 - 60% giá trị tăng thêm trên địa bàn thành phố vào năm 2030.
Trong đó, khai thác triệt để các tiềm năng, lợi thế sẵn có để ngành công nghiệp - xây dựng tiếp tục đóng vai trò là trụ cột kinh tế của Hải Phòng. Đồng thời, phát triển nhanh các ngành dịch vụ với chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh cao; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực dịch vụ, trọng tâm là dịch vụ cảng biển, logistics, du lịch và thương mại. Phát triển TP Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại. Đầu tư phát triển hệ thống logistics, chợ đầu mối hiện đại, thông minh, bền vững; đẩy mạnh thương mại điện tử; hình thành các sàn giao dịch hàng hóa và các cụm, khu vực hội chợ triển lãm…
Còn về phương án phát triển các khu chức năng, về hệ thống KKT Hải Phòng, quy hoạch sẽ điều chỉnh ranh giới KKT Đình Vũ - Cát Hải để bổ sung đất phát triển công nghiệp, dịch vụ. Thành lập KKT ven biển phía Nam Hải Phòng với diện tích khoảng 20.000 ha.
Về hệ thống KCN, TP Hải Phòng tập trung phát triển 14 KCN đã thành lập theo hướng đồng bộ, thông minh, sinh thái cả về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Đồng thời, thành lập mới 20 KCN với tổng diện tích khoảng 7.700 ha.
Ngoài ra, theo quy hoạch này, Hải Phòng sẽ phát triển 31 CCN với tổng diện tích khoảng 2.150 ha, đảm bảo sử dụng nguồn lực đất đai tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất gắn liền với bảo vệ môi trường. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo để hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ. Hình thành các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) gắn với kinh tế hàng hải nhằm thu hút tổ chức và đội ngũ chuyên gia hàng hải đẳng cấp quốc tế. Xây dựng Trung tâm ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp khoa học và công nghệ; trung tâm R&D về công nghệ thông tin - phần mềm smart city (đô thị thông minh); xây dựng mới các trung tâm R&D nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao ở các khu vực như: Bắc sông Cấm, Nam Đình Vũ, Văn Úc, Tiên Lãng,...
Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, với vị thế chiến lược là cửa ngõ chính ra biển của các địa phương miền Bắc, kết nối các tuyến giao thông hàng hải quốc tế, trong mục tiêu, định hướng phát triển, thành phố xác định xây dựng Hải Phòng là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; phát triển Hải Phòng không chỉ vì Hải Phòng mà vì cả khu vực và cả nước theo đúng tinh thần Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị; là một cực phát triển quan trọng trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Có thể bạn quan tâm