Truyền cảm hứng chuyển đổi số
Để chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp cần thay đổi, tái cấu trúc nhiều hoạt động của doanh nghiệp.
Nhưng quan trọng nhất là truyền cảm hứng cho toàn bộ cán bộ nhân viên để cùng phấn đấu thực hiện mục tiêu này.
Còn nhớ 3 năm trước, IKEA- tập đoàn bán lẻ đồ nội thất của Thuỵ Điển- đã thuê Barbara Martin Coppola làm Giám đốc Kỹ thuật số, để hướng dẫn công ty thực hiện quá trình chuyển đổi số. Nhờ vậy, IKEA đã tăng tốc độ thương mại điện tử trong 3 năm lên gấp ba lần; đồng thời chuyển đổi các cửa hàng của mình để hoạt động như một trung tâm phân phối, thay vì chỉ đơn thuần là trung tâm bán lẻ như trước kia.
Để thực hiện được điều đó, dòng lưu chuyển hàng hóa đã phải thay đổi, cơ chế cung ứng cũng thay đổi và cả sơ đồ mặt bằng của cửa hàng cũng cần thay đổi. Đặc biệt, công ty đã đưa kỹ thuật số vào mọi khía cạnh của tổ chức, từ chăm sóc khách hàng, quản lý nhân viên và phát triển sản phẩm... Từ câu chuyện của IKEA, để thực hiện chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp cần lưu ý đến những điều sau đây.
Đổi mới theo khách hàng
Các doanh nghiệp cần duy trì sự phù hợp và đổi mới hoạt động theo nhu cầu luôn thay đổi của khách hàng. Sự phù hợp ở đây là những thay đổi trong quá trình chuyển đổi số phải phù hợp với những cái hiện có trong doanh nghiệp về nguồn lực, văn hoá và sứ mệnh; trong khi sự đổi mới là sự thay đổi, cải tiến các hoạt động để theo kịp với nhu cầu luôn biến động của khách hàng, như nhu cầu mua sắm online trong dịch bệnh.
Chẳng hạn IKEA đang cải tiến các hình thức tương tác với khách hàng ở trên online lẫn offline (trong cửa hàng) và sau đó dữ liệu được thu thập và kết nối với nhau. Khách hàng có thể bắt đầu tự lên kế hoạch cho căn bếp mới của mình tại nhà trên trang Web (ikea.com), sau đó họ có thể đến cửa hàng hoặc tại một địa điểm nhận hàng ở gần nơi ở của họ. Một sự đổi mới khác là tính năng “Shop & Go” trong ứng dụng mobile của IKEA cho phép khách sử dụng thiết bị di động của riêng mình để quét, thanh toán các mặt hàng mà không cần phải xếp hàng chờ ở các cửa hàng. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải tái cấu trúc toàn bộ chuỗi giá trị. Chuỗi giá trị này cũng cần được quản lý bằng nền tảng kỹ thuật số trên cơ sở dữ liệu thu thập nhằm giúp doanh nghiệp trở nên linh hoạt hơn trước và tạo ra những trải nghiệm cho khách hàng một cách liền mạch, nhất quán.
Giữ vững giá trị DNA
Trong suốt quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên gìn giữ DNA (văn hoá và chiến lược) của tổ chức. DNA là một yếu tố cốt yếu tạo nên sự thành công lâu dài của doanh nghiệp. Khi chuyển đổi số, nhiều mặt của doanh nghiệp sẽ thay đổi, nhưng các giá trị văn hoá, tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp cần được gìn giữ. Đó là lý do tại sao việc gìn giữ văn hóa rất quan trọng đối với quá trình này.
Trong suốt quá trình chuyển đổi số, IKEA đã cố gắng giữ nguyên vẹn các DNA của mình. Họ đã bắt đầu bằng việc đặt ra câu hỏi: “làm thế nào để tổ chức thể hiện những điều này trong môi trường kỹ thuật số?”. Khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trên, họ đã tìm được một cách tiếp cận phù hợp cho nhiệm vụ này, đó là chuyển đổi công nghệ trên cơ sở lấy con người làm trung tâm. Chính điều đó đã giúp họ tạo ra được một môi trường làm việc duy trì sự gắn kết giữa các thành viên, thúc đẩy hành vi đạo đức, tôn trọng sự đa dạng, cách đối xử công bằng - không thiên vị - trên nền tảng công nghệ số.
Tạo tầm nhìn phù hợp
Trước khi triển khai quá trình chuyển đổi số, các nhà lãnh đạo nên xây dựng tầm nhìn và mục đích của việc này, sau đó cần gặp gỡ mọi người và truyền tải cảm hứng. Một khi nhân viên hiểu được mục đích tốt đẹp của việc chuyển đổi số và một tầm nhìn lý tưởng của tổ chức trong tương lai, họ sẽ có động lực để đối mặt với những thách thức trong quá trình chuyển đổi số. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo cần thể hiện sự cởi mở và niềm tin mạnh mẽ vào sự thành công của quá trình chuyển đổi và các kết quả tích cực. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo có thể vạch ra định hướng hoặc các bước đơn giản mà mọi người có thể hình dung, tin tưởng và làm theo. Mọi người trong tổ chức cần phải thấy được một bức tranh tổng thể của quá trình chuyển đổi số và qua đó học để có thể hiểu được vai trò của họ trong quá trình này, từ đó họ sẽ chủ động hơn trong việc chủ động thay đổi để thích ứng.
Qua những điều phân tích ở trên từ bài học thành công của IKEA, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể định hướng và lựa chọn riêng cho tổ chức của mình một cách tiếp cận phù hợp làm tăng khả năng thành công trong quá trình chuyển đổi số.
Có thể bạn quan tâm
IKEA và Saigon Co.op: Ý tưởng thú vị gặp nhau
11:19, 06/07/2021
Chuyện chưa kể về ông chủ đế chế đồ gỗ IKEA
03:00, 13/01/2021
IKEA khai tử một huyền thoại marketing 60 năm tuổi
05:08, 09/12/2020
IKEA – “Thánh” Content không cần “đu trend”
16:19, 13/08/2020
Câu chuyện khởi nghiệp của nhà sáng lập "đế chế" nội thất IKEA
05:18, 12/05/2020