Hải Phòng tham vọng trở thành "căn cứ dầu khí" ở phía Bắc

Đức Vũ 30/11/2018 06:00

Đó là khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) triển khai tìm kiếm, thăm dò, khai thác và phát triển dịch vụ dầu khí tại vùng biển Hải Phòng.

Tổng kho xăng dầu Đình Vũ, Hải Phòng

Tổng kho xăng dầu Đình Vũ, Hải Phòng

Mới đây, trong cuộc tọa đàm “Ngành Dầu khí trong tầm nhìn mới về chiến lược biển”, tiến sĩ Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đánh giá, Hải Phòng là cửa ngõ chính vào - ra khu vực phía Bắc từ biển. Những năm gần đây, quy mô nhập khẩu cũng như nhu cầu trung chuyển các mặt hàng xăng dầu, sản phẩm khí hóa lỏng, sản phẩm công nghiệp lọc hóa dầu từ nước ngoài vào Việt Nam cũng như từ các tỉnh phía Nam, từ các cơ sở sản xuất của PVN ở khu vực miền Trung ra khu vực phía Bắc là rất lớn.

Hoạt động nhập khẩu, lưu trữ hàng trong khu vực cảng Hải Phòng và Khu công nghiệp Đình Vũ, việc trung chuyển, vận tải các sản phẩm dầu khí đi các địa phương khác khá nhộn nhịp. Hệ thống cảng xăng dầu, khí hóa lỏng phục vụ cho hoạt động vận chuyển được coi là hiện đại, quy mô nhất của khu vực phía Bắc.

Bên cạnh các lợi thế trên, Hải Phòng cũng được đánh giá là địa phương có tiềm năng về dầu khí. Theo đánh giá của các chuyên gia địa chất dầu khí, tiềm năng và trữ lượng dầu khí ở khu vực Bắc Bộ và bể Sông Hồng rất lớn. Năm 2012, đã phát hiện dầu khí ở giếng Yên Tử, cách ngoài khơi bờ biển Hải Phòng khoảng 70km, với trữ lượng tiềm năng.

Với những điều kiện, lợi thế trên, trong tương lai, Hải Phòng có đủ điều kiện trở thành căn cứ dầu khí ở phía Bắc khi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai thực hiện các công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác và phát triển dịch vụ dầu khí tại khu vực này.

Lãnh đạo Hải Phòng luôn đánh giá cao và ghi nhận những đóng góp của ngành Dầu khí đối với địa phương. Ông Bùi Thanh Tùng chia sẻ: “Nếu chúng ta có một chiến lược tốt và có một sự đầu tư thật sự bài bản cho ngành Dầu khí, sẽ giúp ngành Dầu khí vượt qua khó khăn, đóng góp tích cực hơn cho kinh tế vĩ mô cũng như cho các địa phương, trong đó có Hải Phòng”.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng

    Hải Phòng: Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe công cộng

    06:45, 29/11/2018

  • Làng nghề Kha Lâm (Hải Phòng):p/Nhiều hộ dân sử dụng đất sai mục đích

    Làng nghề Kha Lâm (Hải Phòng): Nhiều hộ dân sử dụng đất sai mục đích

    06:55, 28/11/2018

  • Hải Phòng: Chuẩn bị thu phí BOT Quán Toan – Cầu Nghìn

    Hải Phòng: Chuẩn bị thu phí BOT Quán Toan – Cầu Nghìn

    00:00, 24/11/2018

  • Hải Phòng sắp có nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô hơn 30 triệu USD

    Hải Phòng sắp có nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô hơn 30 triệu USD

    15:37, 23/11/2018

  • Nhiều doanh nghiệp Đức muốn “thổi hồn” công nghệ 4.0 vào Hải Phòng

    Nhiều doanh nghiệp Đức muốn “thổi hồn” công nghệ 4.0 vào Hải Phòng

    00:00, 21/11/2018

  • Bất động sản Hải Phòng: Le lói chờ thời!

    Bất động sản Hải Phòng: Le lói chờ thời!

    15:00, 21/11/2018

  • Hải Phòng: Sôi động Tháng khuyến mại 2018

    Hải Phòng: Sôi động Tháng khuyến mại 2018

    20:16, 18/11/2018

  • Hải quan Hải Phòng: “Công nghệ hóa” thu phí cảng biển

    Hải quan Hải Phòng: “Công nghệ hóa” thu phí cảng biển

    00:10, 17/11/2018

Hiện tại, Hải Phòng có trên 22.000 doanh nghiệp, trong đó có hàng ngàn doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Có những cơ sở, nhà máy sản xuất lớn trong lĩnh vực điện lực, hóa chất, phân bón... sử dụng nguyên liệu đầu vào là các sản phẩm hóa dầu. 

Ngành Dầu khí đang cung cấp nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào cho việc phát triển sản xuất công nghiệp ở Hải Phòng, góp phần vào việc mang lại doanh thu, lợi nhuận lớn cho các doanh nghiệp này, đồng thời có đóng góp hàng ngàn tỷ đồng cho thu ngân sách địa phương hằng năm.

Theo báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty CP Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ  (PTSC Đình Vũ) trong 10 tháng năm 2018, Công ty có doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ kinh doanh cảng biển, vận hành khai thác cảng container gần 200 tỷ đồng. Cùng với đó, Tổng kho Xăng dầu Đình Vũ là kho xăng dầu lớn nhất miền Bắc của PV OIL, cung cấp hầu hết xăng dầu cho các tỉnh vùng Duyên hải Bắc Bộ và cả miền Bắc.

Sản lượng hàng hóa được vận chuyển qua hệ thống cảng biển Hải Phòng năm 2018 vào khoảng 109 triệu tấn và dự kiến năm 2019 là 129,2 triệu tấn. Cùng với tần suất ra vào cảng Hải Phòng hằng ngày hàng chục chuyến tàu từ quy mô từ 1 vạn đến 10 vạn tấn là hơn 11.000 đầu kéo container, rơ móc các loại tiêu thụ lượng xăng dầu rất lớn và lợi nhuận từ các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ vận tải đóng góp đáng kể vào ngân sách của thành phố.

Theo thống kê, trong khoảng 80.000 tỷ đồng dự kiến thu ngân sách trong năm 2018 của thành phố, có trên 55. 000 tỷ đồng từ các hoạt động xuất nhập khẩu, trên 24.000 tỷ đồng thu từ nội địa. Trong đó, có phần đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu, nhiên liệu dầu khí.

Đức Vũ