Cao Bằng muốn xây sân bay: Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng!
Bộ GTVT ghi nhận đề xuất của UBND tỉnh Cao Bằng và trong quá trình lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Một góc thành phố Cao Bằng. Ảnh: Báo Cao Bằng
Trong thời gian vừa qua, tỉnh Cao Bằng đã nhiều lần đề xuất dự án đầu tư sân bay Cao Bằng với các bộ, ngành Trung ương với vị trí lựa chọn cách thành phố Cao Bằng 13 km về phía Đông Nam. Đây là sân bay nội địa dùng chung giữa dân dụng và quốc phòng.
Trong công văn mới đây gửi Bộ GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết, việc đầu tư xây dựng sân bay Cao Bằng là một điểm nhấn quan trọng, bước đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển KT- XH, giữ vững trật tự an ninh biên giới.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, do điều kiện tự nhiên của Cao Bằng không cho phép hoặc chưa được đầu tư các loại hình giao thông khác nên hiện tại địa phương này mới chỉ có duy nhất loại hình giao thông đường bộ.
Do đó, theo Quy hoạch phát triển GTVT Cao Bằng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Sân bay Cao Bằng đã được xác định tại vị trí cách TP Cao Bằng 13km về phía Đông Nam. Sân bay Cao Bằng sẽ được khai thác ở cả 2 mục đích quân sự và dân sự, vừa phục vụ chính sách dân tộc, du lịch, nhu cầu đi lại của người dân vừa đảm bảo an ninh quốc phòng biên giới phía Bắc.
“Việc đầu tư xây dựng sân bay Cao Bằng là bước đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, có ý nghĩa quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững trật tự an ninh biên giới của tỉnh Cao Bằng”. - Ông Hoàng Xuân Ánh khẳng định.
UBND tỉnh Cao Bằng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT bổ sung dự án Sân bay Cao Bằng vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tạo điều kiện cho tỉnh Cao Bằng có cơ sở tiếp tục triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng sân bay trong giai đoạn tiếp theo.
Có thể bạn quan tâm
Phát triển đảng viên vùng dân tộc thiểu số ở Cao Bằng
15:16, 08/10/2019
Cao Bằng: Tự hào hành trình 520 năm
00:04, 04/10/2019
Chung tay xây dựng Cao Bằng
22:00, 03/10/2019
Cao Bằng, Lạng Sơn muốn “chung tiền” làm cao tốc
08:46, 14/08/2019
Cao Bằng phát triển mạnh ngành du lịch theo hướng bền vững
19:26, 16/04/2019
VCCI sẽ sát cánh cùng Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Cao Bằng
00:36, 28/12/2018
Cao Bằng tập trung đột phá phát triển 3 thế mạnh
01:00, 11/12/2018
Trước đề xuất này, Bộ GTVT cho biết, triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, hiện nay Cục Hàng không Việt Nam đang tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo nhiệm vụ quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 336/QĐ-TTg ngày 4/3/2020, Tư vấn có nhiệm vụ nghiên cứu bổ sung cảng hàng không, sân bay mới.
Do vậy, Bộ GTVT ghi nhận đề xuất của UBND tỉnh Cao Bằng và trong quá trình lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
“Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu, đánh giá, đề xuất phát triển một số cảng hàng không mới cho phù hợp”, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.
Được biết, trong Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 1/2009, sân bay Cao Bằng đã từng được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2020 và xây dựng thành cảng hàng không giai đoạn 2030.
Tuy nhiên, tại Quyết định số 236/QĐ – TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không, đã không có danh mục đầu tư sân bay Cao Bằng trong quy hoạch. Do đó, tỉnh Cao Bằng chưa có cơ sở lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và triển khai các bước tiếp theo.
Hồi tháng 9/2018, trong buổi kiểm tra một số dự án giao thông tại tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và làm việc với hai địa phương về công tác phát triển GTVT, đảm bảo ATGT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã ủng hộ đề nghị lập quy hoạch chi tiết sân bay Cao Bằng để đầu tư xây dựng trong giai đoạn sau năm 2020.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu địa phương phải làm rõ được 2 điều kiện để quy hoạch sân bay là Cao Bằng có vị trí, mặt bằng xây dựng đường bay không; lượng khách đến địa các điểm du lịch ra sao, gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội như thế nào?
Theo Quyết định số 236, đến năm 2030, cả nước sẽ khai thác hệ thống 28 sân bay gồm 15 sân bay quốc nội và 13 sân bay quốc tế, trong đó 5 sân bay: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Long Thành là cửa ngõ quốc tế.
Cụ thể, khu vực miền Bắc gồm 10 sân bay gồm 5 sân bay quốc tế (Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh) và 5 sân bay quốc nội (Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới).
Khu vực miền Trung gồm 8 sân bay gồm 4 sân bay (Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai) và 4 sân bay quốc nội (Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hoà). Khu vực miền Nam có 10 sân bay gồm 4 sân bay quốc tế (Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Long Thành) và 6 sân bay quốc nội (Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Phan Thiết, Côn Đảo, Rạch Giá, Cà Mau).