TP HCM: Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch
Ngành du lịch TP. HCM sẽ phát triển du lịch gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố; hoàn chỉnh phát triển sản phẩm du lịch đường thủy, văn hóa, lịch sử...
Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương tích cực nhất cả nước trong việc thực hiện các chương trình kích cầu du lịch thông qua tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến du lịch tạo dấu ấn thương hiệu. Thành phố cũng là địa phương đã đi đầu trong liên kết với các vùng du lịch cả nước, phát huy vai trò là cực phát triển du lịch.
Chính sách đa dạng hóa sản phẩm du lịch
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2022 mang đến kết quả nhất định cho ngành du lịch sau khi mở cửa, nhiều sản phẩm du lịch đã được giới thiệu gợi mở du lịch tại chỗ tại thành phố Hồ Chí Minh và hơn nữa. Năm 2023, ngành sẽ tiếp tục hoàn thiện các chương trình du lịch hiện có, đồng thời tiếp tục phối hợp doanh nghiệp, đơn vị tư vấn phát triển bộ sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố.
Ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón khách quốc tế đến thành phố khoảng 5 triệu lượt khách; khách nội địa 35 triệu lượt khách và tổng thu du lịch ước đạt 160.000 tỷ đồng vào năm 2023. Để đảm bảo hiện thực hóa những chỉ tiêu này, ngành du lịch sẽ bám sát Chiến lược phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, trong đó nghiên cứu, tham mưu, xây dựng chính sách, cơ chế hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển ngành.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ tập trung nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước về cơ sở lưu trú du lịch và lữ hành; tăng cường phối hợp với thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, nắm bắt tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn; đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Du lịch thành phố được đúng hạn và rút ngắn thời gian...
Cũng theo bà Hoa, ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển du lịch gắn với thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thành phố; hoàn chỉnh phát triển sản phẩm du lịch đường thủy, văn hóa, lịch sử... “Một trong những điểm mà chúng tôi phát huy trong năm 2022 đó là cách làm huy động sự tham gia của các ngành, các cấp, nổi bật nhất là chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm đặc trưng” - bà Hoa nhấn mạnh. Theo bà Hoa, đây là giải pháp sáng tạo của du lịch thành phố trong thời điểm du lịch nội địa là xu hướng chủ đạo khi thị trường quốc tế đang gặp khó khăn.
>>Du lịch Hà Nội: Tạo đột phá bằng nhiều sản phẩm mới độc đáo
Chương trình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện (MICE) cho thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2025; hệ thống dịch vụ ẩm thực với trọng tâm là xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng cũng được ngành du lịch thành phố đẩy mạnh trong năm 2023... để nâng cao mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách đến thành phố.
Ngoài ra, du lịch thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả truyền thông, quảng bá du lịch; liên kết, hợp tác phát triển du lịch trong nước; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...
Tăng trải nghiệm mới cho du khách
Thòi gian qua, 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức đã nỗ lực để đưa ra những sản phẩm rất đặc trưng, từ đó du khách tới thành phố không chỉ tham quan khu vực trung tâm mà còn có thêm nhiều loại hình mới. Cụ thể đã kết hợp cùng doanh nghiệp du lịch đưa những tuyến điểm, tour mới ở các quận huyện để giới thiệu về ẩm thực, làng nghề vào phục vụ du khách.
Sở Du lịch thành phố đã làm mới lại các chương trình du lịch tại các điểm đến, gắn với các hoạt động trải nghiệm như đạp xe tại các vùng nông thôn ngoại thành, tìm hiểu văn hóa địa phương, tham gia các hoạt động hướng đến việc bảo vệ môi trường... Trong đó có thể nói tới như: Chương trình tham quan "Tân Phú đi là nhớ"; chương trình tham quan "Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn"; chương trình tham quan Quận 8 gắn với Tuần lễ trái cây "Trên Bến dưới thuyền" lần I năm 2022 do Quận 8 lần đầu tiên tổ chức - với chủ đề "Hội về trên Bến Bình Đông", "Sài Gòn trăm năm - Hoa trái thương hồ", "Good morning Saigon"; chương trình" Về Chợ Lớn xem múa lân"...
Bên cạnh 6 chương trình du lịch mới, hấp dẫn và đa dạng; triển khai sản phẩm du lịch mới, độc đáo "Ngắm thành phố từ trên cao" bằng máy bay trực thăng. Công bố và cập nhật tài nguyên du lịch gồm 366 tài nguyên du lịch đặc sắc trên ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động (app du lịch)...
Có thể bạn quan tâm
Du lịch Móng Cái an toàn
07:58, 09/01/2023
Quảng Ninh: Chủ động phương án đón khách du lịch trong năm mới
02:30, 10/01/2023
Hiệp hội Du lịch tỉnh Hải Dương: liên kết phát triển du lịch
08:51, 10/01/2023
Đà Nẵng: Phát triển đường thủy nội địa kèm với du lịch
09:04, 10/01/2023
Quy hoạch đậm nét và có chiều sâu cho lĩnh vực du lịch
10:05, 07/01/2023