Trải nghiệm du lịch từ “Foodtour” Cô tô
Là một trong những ngư trường lớn nhất cả nước, đảo Cô Tô với nguồn thuỷ hải sản dồi dào, đa dạng về chủng loại, trong đó có nhiều loài quý hiếm, có giá trị kinh tế cao.
>>>Đánh thức tiềm năng du lịch trải nghiệm tại Cô Tô
Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch ẩm thực foodtour tại Cô Tô - Quảng Ninh, giúp đa dạng hoá trải nghiệm và thu hút du khách đến với hòn đảo xinh đẹp phía Đông Bắc của Tổ quốc.
Hấp dẫn từ đa dạng sản phẩm
Theo lãnh đạo Phòng Văn hóa huyện Cô Tô: Chỉ còn ít ngày nữa là đến mùa du lịch Cô Tô hè 2023. Với chủ đề “Cô Tô - Dấu ấn đảo xanh” huyện đảo đã bắt đầu khởi động đầy sôi động, hứa hẹn mang đến cho du khách những sản phẩm, trải nghiệm du lịch mới mẻ, hấp dẫn chưa từng có. Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu đón 250.000 lượt khách, với tổng doanh thu du lịch, dịch vụ đạt khoảng 700 tỷ đồng trong năm 2023 và tiếp tục phát triển du lịch Cô Tô theo hướng du lịch xanh, tăng trưởng bền vững trong những năm tiếp theo.
Được mệnh danh là thiên đường du lịch biển đảo, mùa hè này đến với đảo ngọc Cô Tô, du khách sẽ không khỏi bất ngờ khi được trải nghiệm những sản phẩm du lịch mới mẻ, độc đáo. Đặc sản của Cô Tô ngoài hải sản tươi ngon thì chính là những bãi biển đẹp. Sở hữu vẻ hoang sơ, thơ mộng cùng làn nước trong xanh hiền hòa, những bãi cát trắng mịn trải dài, mùa hè ở Cô Tô trở nên thú vị và hấp dẫn với mỗi du khách khi được đắm mình trong sự chan hòa của thiên nhiên với biển xanh, cát trắng, nắng vàng. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, mùa hè này cùng với bãi tắm Vàn Chảy (xã Đồng Tiến), Cô Tô sẽ đưa vào hoạt động thêm 2 bãi tắm nữa gồm bãi Hồng Vàn (xã Đồng Tiến) và Ba Châu- xã Thanh Lân.
Điểm nhấn tạo sự khác biệt cho du lịch Cô Tô mùa hè này là hàng loạt các sản phẩm du lịch mới, như: Sản phẩm lặn biển thể thao giải trí tại 3 khu vực Hòn Chim, Vụng Tròn, bãi Ngọc Trai (xã Thanh Lân) - đây cũng là sản phẩm lặn biển đầu tiên của du lịch miền Bắc; sản phẩm bãi cắm trại du lịch tại bãi biển Ba Châu (xã Thanh Lân) gắn với các hoạt động chèo sup, chèo thuyền kayak, câu cá...; tour tham quan đảo gần bờ gồm 4 đảo: Cô Tô, Thanh Lân, Cô Tô con và Cá Chép; lễ thượng cờ cho du khách vào sáng thứ 7 tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô; tổ chức các chương trình tại tuyến phố đi bộ gắn với đặc trưng ẩm thực biển, các hoạt động điểm hẹn âm nhạc dịp cuối tuần... Cùng với đó, huyện sẽ phối hợp với các đơn vị triển khai các sản phẩm du lịch gắn với thể thao, quảng bá du lịch địa phương như giải bơi lội, đua xe đạp, đua mô tô...
Theo ông Nguyễn Hải Linh - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cô Tô, cho biết: Mùa hè năm nay, Cô Tô đưa vào triển khai các sản phẩm du lịch mới, tập trung phát triển tại khu vực xã Thanh Lân. Qua đó, góp phần mở rộng không gian, giảm thiểu áp lực về du lịch, môi trường cho khu vực đảo Cô Tô lớn.
Cô Tô cũng là địa phương đi đầu của tỉnh thực hiện chuyển đổi số trong phát triển du lịch. Theo đó, huyện đã hoàn thiện số hóa các tuyến đường, tuyến phố, các điểm đến bãi tắm, khu di tích, điểm tham quan... trên địa bàn huyện. Đồng thời, triển khai thuyết minh du lịch tự động tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đảo Cô Tô từ đầu tháng 1/2023 và sẽ thực hiện trên các xe điện trong tháng 4 này.
Với thế mạnh du lịch biển đảo sẽ đón lượng khách tăng cao vào mùa cao điểm hè, đặc biệt từ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 trở đi, sau kì nghỉ Tết Nguyên đán, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch từ lưu trú, nhà hàng trên địa bàn huyện đã bắt tay vào chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất để phục vụ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.
Chị Phạm Thị Dung, chủ nhà hàng Biển Đông (thị trấn Cô Tô), cho biết: Sau khi dịch được kiểm soát, từ hè năm ngoái, lượng khách du lịch đến Cô Tô đã tăng cao trở lại, hứa hẹn năm nay lượng khách sẽ “bùng nổ” hơn bởi Cô Tô hè này có rất nhiều sản phẩm du lịch mới. Chúng tôi cũng đang tất bật sửa sang lại nhà hàng, mở rộng thêm diện tích, làm các phòng khách vip để phục vụ du khách. Ngoài ra, chúng tôi cũng tuyển thêm đầu bếp, nhân viên phục vụ để kịp thời hướng dẫn các kỹ năng ứng xử, phục vụ du khách đảm bảo chu đáo, lịch sự; rà soát, thực hiện niêm yết công khai giá dịch vụ, sản phẩm với mong muốn tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách về hình ảnh du lịch Cô Tô văn minh, thân thiện, mến khách.
Trên địa bàn huyện Cô Tô hiện có 186 cơ sở lưu trú với 3.000 phòng nghỉ, đảm bảo đáp ứng cho 10.000 khách/ngày; có trên 60 nhà hàng phục vụ cho 6.000 khách/ngày, với trên 50 điểm mua sắm, vui chơi giải trí cơ bản đáp ứng nhu cầu du khách mùa du lịch cao điểm h
“Mỏ vàng” ẩm thực
Từ lâu, ẩm thực đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu của trải nghiệm du lịch; được xác định là một trong ba nguyên nhân chính để du khách lựa chọn điểm đến. Ẩm thực, từ vai trò một dịch vụ đi kèm, đã trở thành một loại hình du lịch mới, có sức hấp dẫn cao với du khách bởi mang nét đặc trưng riêng có của mỗi vùng miền, quốc gia.
Theo đại diện Công ty CP Du lịch Việt TOUR cho biết: Với vị trí địa lý đặc thù, là một trong các ngư trường lớn và sôi động bậc nhất vịnh Bắc Bộ, Cô Tô được thiên nhiên ưu đãi với nguồn thuỷ hải sản dồi dào, phong phú, trong đó nhiều loài có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao, như: Hải sâm, bào ngư, sá sùng, tu hài… Bên cạnh đó, vùng biển và khí hậu trong lành, không bị ảnh hưởng bởi hoạt động sản xuất công nghiệp là một thế mạnh giúp cho nguồn thực phẩm được nuôi trồng, đánh bắt tại Cô Tô có chất lượng tốt hơn so với nhiều vùng miền khác trên cả nước.
Đặc biệt, nhiều loại hải sản, thực phẩm chế biến từ hải sản Cô Tô đã được “nâng tầm” thành đặc sản do hương vị tươi ngon đặc biệt, được quảng bá và biết tới trên cả nước như: Mực ống tươi, mực một nắng, mực khô, nước mắm sá sùng…
Ngoài ra, với yếu tố văn hoá đa dạng, được cấu thành từ văn hoá của nhiều tỉnh thành, huyện lỵ vùng duyên hải Bắc Bộ, kéo dài từ địa đầu Móng Cái cho tới Nghệ An, Hà Tĩnh, ẩm thực Cô Tô mang nhiều phong cách đa dạng, cùng một loại hải sản, nhưng có thể chế biến thành những món ăn mang đặc trưng vùng, miền khác nhau, đem lại những hương vị độc đáo riêng.
Đây là những tiền đề quan trọng để phát triển du lịch ẩm thực tại huyện đảo, giúp đa dạng hoá trải nghiệm của du khách khi tới Cô Tô; đồng thời cũng là một trong những giải pháp giúp tăng cường thu hút khách vào mùa thấp điểm; khắc phục tính mùa vụ cao trong du lịch biển tại địa phương hiện nay; gia tăng chi tiêu của du khách.
Được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn tại địa phương, du lịch Cô Tô đang ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp hoá với sự ra đời của nhiều công ty du lịch do người địa phương sáng lập và khởi xướng. Foodtour Cô Tô cũng manh nha bắt đầu dưới dạng lồng ghép trong các tour du lịch trải nghiệm biển đảo, nhưng chưa trở thành một sản phẩm du lịch độc lập.
Theo anh Trần Văn Nam - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch trải nghiệm đảo Thanh Lân bốn mùa, "Được coi như “vựa hải sản” của Cô Tô, hải sản đảo Thanh Lân rất đa dạng, tươi ngon và sẵn có nên tôi đã đưa nhiều món ăn chế biến từ hải sản vào tour du lịch để giới thiệu tới du khách, đặc biệt là món sashimi cơ bàn mai, gỏi mực, nộm sứa và hà quăn hấp nguyên con… Du khách sẽ được trải nghiệm từ khâu đánh bắt như: Cùng kéo lồng mực với ngư dân, cùng bắt ốc, bắt hà, kéo lưới, xem cách chế biến của người địa phương cho tới khi thưởng thức món ăn. Với những tour du lịch này, du khách rất thích thú và cho phản hồi tốt”.
Bà Ursula - du khách Đức chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ và thú vị trước những món ăn ở hòn đảo này. Người dân ở đây có cách chế biến rất độc đáo, giữ nguyên hương vị tươi ngon của hải sản. Anh chủ homestay nơi chúng tôi ở nấu ăn ngon như một đầu bếp thực thụ vậy. Chúng tôi đã được giới thiệu rất nhiều món ăn đặc sắc, từ hải sản địa phương cho tới các món truyền thống của Việt Nam”.
Foodtour đã và đang trở thành đề tài được quan tâm trên toàn thế giới. Việc nghiên cứu, phát triển đúng hướng, đúng nhu cầu và đúng đối tượng của du lịch trải nghiệm ẩm thực sẽ mở ra hướng đi mới cho Cô Tô trong việc xây dựng một sản phẩm du lịch mới mẻ, chất lượng và đạt hiệu quả kinh tế cao. Phát triển Foodtour là hướng phát triển đúng đắn, bền vững cho phát triển du lịch.
Có thể bạn quan tâm