Du lịch là điểm sáng trong phục hồi kinh tế
Du lịch đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức mới, song, tính riêng 3 tháng đầu năm du lịch được xem là điểm sáng để phục hồi và phát triển kinh tế.
>>Ngành đường sắt kích cầu du lịch mùa hè 2023
Điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế
Theo Tổng cục Thống kê, kinh tế - xã hội 3 tháng đầu năm 2023 của nước ta diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp và bất ổn. Lạm phát toàn cầu mặc dù đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao; sự phục hồi chậm và suy giảm nhu cầu tiêu dùng của các đối tác thương mại lớn. Sự bất ổn của một số ngân hàng ở Mỹ, châu Âu ảnh hưởng đến niềm tin của người dân trên thế giới đối với hệ thống ngân hàng trong khi các ngân hàng Trung ương tiếp tục tăng lãi suất và sử dụng chính sách thắt chặt tiền tệ hơn nữa. Giá năng lượng thế giới tăng cao; chiến sự Nga - Ukraine kéo dài...
Trong bối cảnh đó, Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I năm 2023 ước tính tăng 3,32% so với cùng kỳ năm trước, chỉ cao hơn tốc độ tăng 3,21% của quý I năm 2020. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,52%, đóng góp 8,85% vào mức tăng trưởng chung; khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 0,4%, làm giảm 4,76%; khu vực dịch vụ tăng 6,79%, đóng góp 95,91% trong tăng trưởng chung. Tính chung quý I năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, đáng mừng là doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 28,4% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 119,8%. Báo cáo của Tổng cục Thống kê nêu rõ, kết quả này phản ánh hiệu quả của chính sách mở cửa từ ngày 15/3/2022 sau đại dịch Covid-19 cũng như việc thúc đẩy xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam tới các nước trên thế giới và kích cầu nội địa trong thời gian qua.
Theo thông tin từ Trung tâm Thông tin Du lịch, tính chung trong quý 1, Việt Nam đón 2,7 triệu khách quốc tế, phục vụ 27,5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 132,7 nghìn tỷ đồng. Riêng tháng 3/2023 có 895,4 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 4% so với tháng trước. Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 7,5 triệu lượt.
>>Bùng nổ lượt khách đi máy bay dịp lễ dù giá vé rất đắt đỏ
Theo ông John Rockhold, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) Việt Nam và Chủ tịch của AmCham Hà Nội, trong quý I vừa qua, du lịch là điểm sáng trong phục hồi kinh tế Việt Nam khi lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 2,7 triệu lượt, tăng gấp 29,7 lần cùng kỳ năm 2022. Việc Trung Quốc, thị trường cung cấp khách du lịch lớn nhất của Việt Nam trong thời kỳ trước đại dịch COVID-19, mở cửa du lịch sẽ là “cú hích” cho tăng trưởng du lịch Việt Nam nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.
Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu năm 2023 sẽ đón 8 triệu lượt khách quốc tế, 102 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt khoảng 650 nghìn tỷ đồng. Để thực hiện mục tiêu này, ngành Du lịch nâng cấp chất lượng sản phẩm, kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ du lịch giá rẻ để có thể đón được dòng khách quốc tế cao cấp, có khả năng chi tiêu mạnh tay là nhiệm vụ quan trọng.
Hiện nay, du lịch Việt Nam đang có đà tăng trưởng tốt. Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc cho rằng, với đà tăng trưởng này cùng những nỗ lực quảng bá, tổ chức nhiều sự kiện thu hút du lịch trong năm nay, Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu về lượng khách quốc tế đặt ra. Ngành Du lịch định hướng đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa và các dòng sản phẩm mới như du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện), du lịch golf, du lịch biển đảo…
Lượng khách du lịch đến Miền Trung tăng cao
Lượng khách quốc tế trong quý I đến miền Trung cao nhảy vọt. Cụ thể, Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huếcho biết, trong tháng 3/2023, lượng khách du lịch đến tỉnh ước đạt 216,3 nghìn lượt khách, tăng 88,4% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt 89,9 nghìn lượt, gấp 54 lần so với cùng kỳ. Doanh thu từ du lịch ước đạt 486,4 tỷ đồng, gấp 2 lần so với cùng kỳ.
Còn tại Quảng Nam, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, khu vực dịch vụ trong quý 1/2023 đã có đóng góp lớn nhất trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh tháng 3/2023 ước đạt 575.000 lượt khách, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khách quốc tế ước đạt 270.000 lượt, tăng gấp 84 lần so với cùng kỳ năm 2022, khách nội địa ước đạt 305.000 lượt, tăng gấp 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Sở Du lịch TP. Đà Nẵng cũng cho biết, theo thống kê, số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ trong tháng 3 năm 2023 ước đạt 542,6 nghìn lượt, gấp 3,6 lần so với tháng cùng kỳ năm 2022. Tính chung quý 1/2023, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1,42 triệu lượt, tăng 365,5% cùng kỳ. Ngành du lịch thành phố đã tích cực triển khai công tác truyền thông, xúc tiến các chương trình hỗ trợ MICE nội địa và quốc tế; phối hợp với Singapore Airlines đón đoàn Famtrip lữ hành Nam Phi đến Đà Nẵng và miền Trung; thu hút khách du lịch cưới quốc tế đến Đà Nẵng và đón đoàn famtrip cưới Ấn Độ; tổ chức tuần lễ Golf 2023; triển khai chương trình xúc tiến quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Qatar và UAE…
Có thể bạn quan tâm