Nam Định: Liên kết để phát triển du lịch

THU HÀ 02/07/2023 02:00

Tận dụng thế mạnh địa phương, hợp tác, liên kết là tư duy chiến lược phát triển du lịch của Nam Định.

>>>Nam Định: Phát triển công nghệ cao song hành bảo vệ môi trường

Với hơn 1.330 di tích, hơn 90 làng nghề và hơn 100 lễ hội truyền thống, đặc biệt là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt" đã được UNESCO công nhận nhưng du lịch Nam Định chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Ông Trần Lê Đoài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định khẳng định, muốn Du lịch phát triển, cần đẩy mạnh liên kết hỗ trợ hội viên đặc biệt là liên kết giữa các lĩnh vực hoạt động dịch vụ: lữ hành - vận chuyển khách du lịch - khách sạn - nhà hàng - cơ sở sản xuất hàng quà lưu niệm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến du lịch ra các tỉnh bạn, liên kết chặt chẽ các Hiệp hội tỉnh bạn, học tập nghiên cứu các mô hình hay kết nối cho du lịch tỉnh nhà.

Du khách thăm quan chùa Cổ Lễ, Nam Định

Du khách thăm quan chùa Cổ Lễ, Nam Định

Bên cạnh đó, PCT UBND tỉnh Nam Định còn cho rằng, Hiệp hội Du lịch tỉnh cần quan tâm hơn đến công tác xây dựng, phát triển tổ chức; đổi mới phương thức tổ chức hoạt động, tăng cường liên kết hỗ trợ hội viên, đặc biệt là liên kết giữa các lĩnh vực hoạt động du lịch, hội viên. Cùng với đó, phải bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của hội viên; xem xét, đề xuất những ý kiến, kiến nghị với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn.

Thực tế, thời gian qua Nam Định tăng cường mối liên kết giữa các điểm du lịch biển với các điểm du lịch khác thành các tour du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm các di tích lịch sử  - văn hóa trên địa bàn trong quan hệ hợp tác liên vùng. Từng bước hình thành các tổ hợp đô thị - thương mại - du lịch - dịch vụ chất lượng cao, khu vui chơi giải trí, khách sạn, resort, sân golf... Hướng dẫn, hỗ trợ người dân sản xuất các sản phẩm phục vụ khách du lịch; tạo chuỗi sản phẩm, thương hiệu du lịch, nhất là các sản phẩm hàng hóa du lịch từ tài nguyên biển, các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Nguyễn Công Khương - PCT Hiệp hội Du lịch Nam Định cho biết, để liên kết du lịch tỉnh nhà với các tỉnh bạn, thời gian qua Hiệp hội Du lịch Nam Định đã phối hợp với Sở VHTT&DL tổ chức các chương trình famtrip, presstrip đón doanh nghiệp lữ hành các tỉnh bạn về khảo sát các khu, điểm du lịch, các cơ sở dịch vụ khách sạn, nhà hàng, cơ sở bán hàng quà lưu niêm để tìm hiểu năng lực phục vụ khách và đưa khách đến với các cơ sở của doanh nghiệp hội viên. Theo chiều ngược lại, Hiệp hội còn tổ chức cho các doanh nghiệp hội viên tham gia đoàn khảo sát du lịch tỉnh bạn để kết nối tour tuyến du lịch liên tỉnh và trao đổi hoci hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Bằng những việc làm thiết thực, thời gian qua Hiệp hội Du lịch tỉnh Nam Định đã liên hệ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, liên hoan du lịch do các tỉnh bạn tổ chức để có cơ hội giới thiêu, quảng bá thông tin hình ảnh của doanh nghiệp với du khách nhằm thu hút khách đến với địa phương mình, cơ sở dịch vụ của mình. Đồng thời, giới thiệu quảng bá hình ảnh du lịch, cơ sở dịch vụ của các doanh nghiệp trên các phương tiên thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội các cơ quan báo, đài của các tỉnh trong cụm liên kết 6 tỉnh duyên hải phía bắc, cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh phía bắc để thu hút khách du lịch đến với Nam Định - ông Công Khương chia sẻ thêm.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, chị Trần Thị Hương Cúc - Chủ cơ sở Bánh tươi Hương Cúc cho biết, Thời gian qua nhờ việc liên kết với các Hiệp hội tỉnh bạn, chúng tôi có cơ hội tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình tới nhiều địa phương trong cả nước. Do vậy số hàng tiêu thụ hiện nay 50% của cơ sở ra các tỉnh bạn, thậm chí khách hàng ngoại tỉnh đến tận cơ sở thăm quan, đặt hàng với số lượng lớn. Đặc biệt, sản phẩm bánh gai tươi làm bằng lá gai tươi, không chất bảo quản, không có phụ gia, người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

Khách du lịch thăm quan gian hàng sản phẩm

Khách du lịch thăm quan gian hàng sản phẩm

Cũng quan tâm đến vấn đề liên kết du lịch, ông Vũ Mạnh Thắng - Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Thái Bình, khách mời liên kết du lịch của Nam Định khẳng định, việc liên kết hợp tác này thúc đẩy tối đa tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch, đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch, nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối phát triển du lịch vùng, qua đó góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội, thu hút khách du lịch đến các địa phương. Liên kết từ đó tạo ra một sức bật mới, góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu của du lịch từng địa phương cũng như thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế.

Thực tế cho thấy, liên kết phát triển du lịch đã giúp cộng đồng doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc kết nối và tháo gỡ khó khăn để triển khai hoạt động, xúc tiến du lịch ra các tỉnh bạn.

Được biết, lượng khách đến Nam Định tăng trưởng bình quân 5,4%/năm, tổng doanh thu từ du lịch tăng trưởng bình quân 11,5%/năm; duy trì và tạo việc làm cho gần 10 nghìn lao động, trong đó có trên 3.000 lao động trực tiếp trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Có thể bạn quan tâm

  • Nam Định: Tạo điều kiện để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    Nam Định: Tạo điều kiện để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    02:10, 30/06/2023

  • Nam Định: Phát triển công nghệ cao song hành bảo vệ môi trường

    Nam Định: Phát triển công nghệ cao song hành bảo vệ môi trường

    01:21, 29/06/2023

  • Nam Định thu hút thêm dự án đầu tư 100 triệu USD

    Nam Định thu hút thêm dự án đầu tư 100 triệu USD

    10:38, 24/06/2023

THU HÀ