Đẩy mạnh khai thác du lịch đêm thành sản phẩm chủ đạo

MINH CHÂU 15/08/2023 22:32

Các địa phương, doanh nghiệp du lịch đề xuất khai thác lợi thế các dịch vụ ban đêm để phát triển sản phẩm du lịch đêm ở Việt Nam đa dạng, đặc sắc, bền vững, có chất lượng.

>>Tour du lịch giá rẻ được ưa chuộng dịp lễ 2/9

Chia sẻ tại Hội nghị phổ biến các văn bản mới, đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho rằng, từ ngày 15/8, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam chính thức có hiệu lực với các chính sách thị thực mới (nâng thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, nâng thời hạn tạm trú đơn phương miễn thị thực lên 45 ngày), ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, đặc biệt là việc tổ chức các chương trình du lịch dài ngày. 

Hội nghị phổ biến các văn bản mới, đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam.

Hội nghị phổ biến các văn bản mới, đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch Việt Nam.

Để tận dụng cơ hội ngày, ngành Du lịch cần có những sản phẩm mới đa dạng để thu hút khách. Nhằm thúc đẩy tăng tốc, quyết liệt hành động để tạo ra đột phá trong việc phục hồi và phát triển du lịch theo hướng trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, bền vững cũng như triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, theo đó Nghị quyết đã xác định 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung triển khai trong thời gian tới.

Cùng đó, đối với mỗi nhóm nhiệm vụ, giải pháp, Nghị quyết cũng xác định rõ và gắn với trách nhiệm, vai trò cụ thể của từng Bộ, ngành liên quan, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp du lịch theo quan điểm “tất cả các chủ thể có liên quan phải đề cao trách nhiệm, chung tay tháo gỡ khó khăn”.

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành Quyết định số 440/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030 với mục tiêu xác định quảng bá, định vị Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam, góp phần thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Đồng thời, Bộ cũng ban hành về Đề án một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm, theo đó xác định mục tiêu là phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm để phát triển sản phẩm du lịch đêm ở Việt Nam đa dạng, đặc sắc, bền vững, có chất lượng và giá trị gia tăng cao; cùng đó, tăng cường thu hút khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch nội địa và quốc tế, góp phần đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.

Theo đề án phát triển sản phẩm du lịch đêm, mục tiêu đến năm 2025, có tối thiểu 1 mô hình sản phẩm du lịch đêm tại 12 tỉnh, thành; Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh sẽ hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt; Hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt. Đến năm 2030, mở rộng hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại 9 tỉnh, thành; phát triển đồng bộ sản phẩm du lịch đêm; hình thành thương hiệu sản phẩm du lịch đêm.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt.

>>“Kéo” khách đu lịch đến Quảng Nam bằng cách nào?

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tổ chức chuỗi các hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội gồm: Tổ chức Chương trình tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội trong tháng 9/2023; Tổ chức lễ ra mắt và đưa vào hoạt động Không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những xúc cảm”; tổ chức cuộc thi review online “Đêm Hà Nội chào đón bạn” trong tháng 10/2023; xây dựng và quảng bá video clip “Motion Graphic quảng bá các sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội” đến khách du lịch trong nước và quốc tế hiệu quả, bền vững sau khi nhiều chính sách, văn bản có tính đột phá có hiệu lực thi hành.

Được biết, trong 7 tháng đầu năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6,6 triệu lượt, lượng khách du lịch nội địa vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ, ước đạt khoảng 76,5 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 416,6 nghìn tỷ đồng. Trong đó, chỉ tính riêng tháng 7/2023, Việt Nam đã đón và phục vụ 1,04 triệu lượt khách, đây là tháng đầu tiên trong năm 2023 chúng ta đón được trên 1 triệu lượt khách quốc tế.

Bên cạnh đó, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, nhưng chỉ số năng lực phát triển du lịch của Việt Nam vẫn tăng, năm 2021 tăng 8 bậc so với năm 2019, xếp thứ 52/117 quốc gia/nền kinh tế. Việt Nam được đánh giá là 1 trong những quốc gia có mức độ cải thiện chỉ số xếp hạng cao nhất thế giới.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: Kỳ vọng du lịch golf sẽ “cất cánh”

    Hải Phòng: Kỳ vọng du lịch golf sẽ “cất cánh”

    20:59, 15/08/2023

  • Tour du lịch giá rẻ được ưa chuộng dịp lễ 2/9

    Tour du lịch giá rẻ được ưa chuộng dịp lễ 2/9

    02:30, 15/08/2023

  • Hút du khách bằng chính sách visa mới: Kỳ vọng phân khúc du lịch dài ngày

    Hút du khách bằng chính sách visa mới: Kỳ vọng phân khúc du lịch dài ngày

    02:00, 15/08/2023

  • Hình thành Con đường du lịch xanh miền Trung

    Hình thành Con đường du lịch xanh miền Trung

    02:30, 13/08/2023

MINH CHÂU