Hà Nội cần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch đêm

MINH CHÂU 23/08/2023 01:00

Được coi là nguồn lợi lớn, mang lại giá trị cao nếu khai mở một cách hiệu quả, du lịch đêm Hà Nội đang đứng trước nhiều cơ hội để xây dựng sản phẩm đặc trưng, thu hút nhiều hơn lượng khách đến Thủ đô.

>>Cần chiến dịch quảng bá điểm đến hiệu quả cho doanh nghiệp du lịch

Hà Nội về đêm sở hữu nhiều tiềm năng và thuận lợi để phát triển kinh tế. Đây cũng được coi là “đòn bẩy” cho du lịch Hà Nội khi dịch COVID-19 được khống chế, góp phần nâng vị thế của Thủ đô trên bản đồ du lịch trong nước và khu vực.

Đến trung tâm Hà Nội, du khách có thể trải nghiệm những tuyến phố đêm đặc trưng như Tạ Hiện, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, tuyến phố đi bộ - ẩm thực tại Đảo Ngọc - Ngũ Xã, tour du lịch đêm giải mã Hoàng thành Thăng Long, tour đêm lại di tích nhà tù Hỏa Lò...

Ở khu vực ngoại thành Hà Nội, vào dịp cuối tuần, du khách có thể thưởng thức không gian khu vực quanh thành cổ Sơn Tây với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao.

tour du lịch đêm giải mã Hoàng thành Thăng Long.

Tour du lịch đêm giải mã Hoàng thành Thăng Long - một sản phẩm du lịch văn hoá đậm bản sắc dân tộc.

>>Đẩy mạnh khai thác du lịch đêm thành sản phẩm chủ đạo

Xung quanh các hoạt động này, Hà Nội về đêm còn vô cùng đa dạng các dịch vụ đi kèm là các cửa hàng tiện ích, các quán ăn uống, quán bar, cà phê, thời trang, và nhiều loại hình kinh doanh ăn theo khác như: Văn nghệ đường phố, kinh doanh các sản phẩm du lịch.

Bên cạnh đó, việc phát triển kinh tế đêm ở Hà Nội còn có thể khai thác tiềm năng với những sự kiện văn hóa, âm nhạc giải trí mang tầm quy mô khu vực và quốc tế. Mới đây, chúng ta đã chào đón sự xuất hiện của nhóm nhạc đình đám đến từ Hàn Quốc mang tên BLACKPINK. Show trình diễn của nhóm nhạc này đã mang đến tổng thu ước tính từ khách du lịch trong 2 đêm diễn khoảng 630 tỷ đồng, thu hút lượng khách quốc tế có lưu trú đạt gần 22.000 lượt, với các thị trường hàng đầu là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ...

Hiệu ứng này tiếp tục lan toả đến dịch vụ lưu trú, đặc biệt là các khách sạn quanh khu vực sân vận động Mỹ Đình ghi nhận công suất phòng tăng 20% so với các ngày cuối tuần thông thường. Công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn tại Hà Nội tháng 7/2023 ước đạt 60,8% (tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước). Các dịch vụ tham quan giải trí tại Hà Nội và các khu vực lân cận cũng tăng 15% trong dịp này.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, lữ hành cho rằng, để khai thác tối đa tiềm năng kinh tế ban đêm của Hà Nội, trước tiên cần có quan điểm định hướng rõ ràng về xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh hoạt động kinh tế ban đêm. Theo đó, cơ chế chính sách phát triển, quản lý kinh tế đêm phải được xây dựng trên cơ sở làm rõ hiện trạng, nguyên nhân, những trở ngại và thuận lợi của kinh tế ban đêm ở Hà Nội, từ đó mới khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển.

Cảnh buôn bán trên con phố Tạ Hiện - Hà Nội khi về đêm

Cảnh buôn bán trên con phố Tạ Hiện - Hà Nội khi về đêm.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tổ chức chuỗi các hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội gồm: Tổ chức Chương trình tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội trong tháng 9/2023; Tổ chức lễ ra mắt và đưa vào hoạt động Không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những xúc cảm”; tổ chức cuộc thi review online “Đêm Hà Nội chào đón bạn” trong tháng 10/2023; xây dựng và quảng bá video clip “Motion Graphic quảng bá các sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội” đến khách du lịch trong nước và quốc tế hiệu quả, bền vững sau khi nhiều chính sách, văn bản có tính đột phá có hiệu lực thi hành.

"Trong dài hạn, ngành Du lịch Thủ đô sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng và phát triển một số mô hình du lịch đêm tại một số địa phương có thế mạnh tiềm năng. Trong đó, tập trung theo 02 hướng: hoàn thiện và nâng cao chất lượng mô hình du lịch đêm tại các quận trung tâm (Hoàn Kiếm, Tây Hồ) và quy hoạch, xây dựng các tổ hợp du lịch đêm riêng biệt, chuyên nghiệp (dự kiến khu vực ngoại thành)." - ông Minh cho biết.

Mặt khác, trên cơ sở thành công của sự kiện chương trình nghệ thuật ban của BLACKPINK tại Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội đề nghị UBND TP.Hà Nội xem xét chỉ đạo các sở, ban, ngành của thành phố hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp có năng lực tài chính, thương hiệu, uy tín đứng ra tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch mang tầm cỡ quốc tế trên địa bàn.

"Phát triển kinh tế đêm là đòi hỏi tất yếu trong quá trình phát triển. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, với sự chung tay góp sức của các ban bộ ngành, của cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế đêm của Thủ đô Hà Nội sẽ càng được “thắp sáng”, đóng góp mạnh mẽ vào nguồn thu, phát triển kinh tế - xã hội của Du lịch Hà Nội. Trong thời gian tới đây, ngành Du lịch Thủ đô sẽ cố gắng, nỗ lực phấn đấu thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Kế hoạch của Trung ương và Thành phố, đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển du lịch Thủ đô, sớm đưa ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có đóng góp quan trọng trong sự phát triển chung của Thủ đô Hà Nội." - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Du lịch Hà Nội tiếp tục "bội thu"

    01:00, 28/07/2023

  • Tín hiệu mừng của du lịch Hà Nội

    16:56, 09/06/2023

  • Du lịch Hà Nội kỳ vọng đạt mục tiêu tăng trưởng

    02:30, 01/06/2023

  • Hội nghị hợp tác Việt Nam-Pháp: Cơ hội quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội

    16:58, 12/04/2023

MINH CHÂU