"Tay chơi" bất động sản Viva Land hiện ra sao?

DIỆU HOA 15/11/2023 05:00

Theo chuyên trang bất động sản châu Á Mingtiandi, Viva Land đang chuẩn bị bán lại Hotel Telegraph, tổ hợp khách sạn nằm trên “đất vàng” ở Singapore.

>>Nới điều kiện vay vốn bất động sản

Hotel Telegraph từng có tên SO/Singapore trước khi về tay Viva Land. Khách sạn có 134 phòng, nằm ở vị trí đắc địa tại ngã tư đường Robinson và Boon Tat tại Singapore. Tổ hợp khách sạn này được Viva Land thâu tóm vào tháng 5/2022 với giá khoảng 173 triệu USD, gây chấn động tại thị trường khách sạn ở Singapore.

Hotel Telegraph đang được Viva Land rao bán, chấp nhận mức lỗ khoảng 70 triệu SGD

Theo Mingtiandi, mức giá thỏa thuận giữa hai bên là 170 – 180 triệu SGD (khoảng125 – 133 triệu USD). Điều này đồng nghĩa với việc Viva Land có thể sẽ lỗ khoảng 70 triệu SGD, tương đương 30% so với số tiền mà họ đã bỏ ra để mua lại khách sạn này. Tuy nhiên, giao dịch giữa hai bên vẫn chưa kết thúc và chưa có gì là chắc chắn.

Hiện tại Sunray vẫn chưa tiết lộ kế hoạch cải tạo lại khách sạn Hotel Telegraph nếu thương vụ này thành công. Nhưng do khách sạn này kết hợp với một tòa di sản nên chủ sở hữu mới có thể bị hạn chế lựa chọn trong việc cải tạo hoặc phát triển bất động sản này.

Hồi đầu năm nay, chuyên trang Mingtiandi cũng đưa tin Viva Land đã chỉ định CBRE và JLL rao bán tòa văn phòng Robinson Point tại 39 Đường Robinson với mức giá ước tính là 470 triệu đô la Singapore, thấp hơn khoảng 6% so với 500 triệu đô la Singapore mà họ đã bỏ ra mua khối tài sản này vào năm 2020.

>>TPHCM chia 5 nhóm gỡ vướng các dự án bất động sản

Loạt dự án liên quan đến Viva Land tại TP HCM vẫn đang đứng hình. Ảnh: Dự án IFC One Saigon 

Theo tìm hiểu của PV, Viva Land thành lập năm 2019, được giới thiệu là tập đoàn bất động sản đến từ Singapore. Vốn điều lệ công ty là 2.000 tỷ đồng. Tổng giám đốc là bà Nguyễn Thị Kim Khánh, đồng thời cũng là người đại diện pháp luật.

Về cơ cấu cổ đông thành lập, bà Nguyễn Thị Kim Khánh (1983) nắm tỷ lệ lớn nhất với 30% vốn điều lệ, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (sở hữu 25%) và bà Dương Thị Hạnh (sở hữu 20%).

Đáng chú ý, trong nhóm cổ đông thành lập, bà Dương Thị Hạnh và bà Nguyễn Thị Kim Khánh đồng thời là cổ đông của Công ty CP Đại Chấn Hưng, bà Khánh cũng là Tổng giám đốc của doanh nghiệp này. Doanh nghiệp cũng được cho là có mối liên quan đến tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Trong giai đoạn 2021 - 2022, doanh nghiệp này thể hiện bản lĩnh khi lần lượt thực hiện các thương vụ mua bán sáp nhập "bom tấn" tại thị trường Việt Nam. Thương vụ đầu tiên làm nên tên tuổi của Viva Land xuất hiện hồi cuối năm 2021 khi Saigon One Tower - siêu dự án lận đận bậc nhất TP HCM có băng rôn mới với cái tên IFC One Saigon và công nhân bắt đầu dọn dẹp lại phần khối đế. Thông tin về IFC One Saigon trùng khớp với thông tin dự án mà Viva Land quảng bá trên website của mình.

Sau khi về tay Viva Land, IFC One Saigon được thay toàn bộ lớp kính bên ngoài. Khi đó, nhiều thông tin về việc dự án được tái khởi động, song thực tế phía doanh nghiệp chỉ thực hiện thay kính bên ngoài. 

Một số diễn đàn khi đó còn cho biết dự án sẽ được tiếp tục triển khai và bán với giá 1 tỷ đồng/m2 cho sản phẩm căn hộ. Nhưng số phận của IFC One Saigon vẫn "đang chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ" thì tháng 10/2022, một số lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt. Dự án đến hiện tại vẫn án binh bất động.

IFC One Saigon không phải trường hợp "đứng hình" ngoại lệ trong nhóm các dự án Viva Land nói riêng và của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nói chung sau biến cố của những người lãnh đạo.

Dự án One Central HCM đối diện chợ Bến Thành đã bị thay thế hoàn toàn tên Viva Land ở biển hiệu bên ngoài công trình. Căn biệt thự 35 triệu USD tại Võ Văn Tần, quận 3 cũng dừng trùng tu, cải tạo.

Có thể bạn quan tâm

  • TPHCM chia 5 nhóm gỡ vướng các dự án bất động sản

    TPHCM chia 5 nhóm gỡ vướng các dự án bất động sản

    15:42, 14/11/2023

  • Tái cấu trúc thị trường vốn cho bất động sản

    Tái cấu trúc thị trường vốn cho bất động sản

    15:02, 14/11/2023

  • Nới điều kiện vay vốn bất động sản

    Nới điều kiện vay vốn bất động sản

    11:30, 14/11/2023

DIỆU HOA