Sàn giao dịch quyền sử dụng đất: Những vấn đề cần giải quyết

TS NGUYỄN VĂN ĐÍNH - Chủ tịch VARs 15/08/2023 05:00

Việc thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất chắc chắn không đơn giản, không thể thực hiện ngay trong một sớm một chiều.

>>Giao dịch quyền sử dụng đất phải qua sàn

Với mục tiêu góp phần giúp thị trường bất động sản Việt Nam phát triển ngày càng ổn định, bền vững và minh bạch, VARS hoàn toàn ủng hộ chủ trương thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất.

Thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất sẽ tác động tích cực đến thị trường

Thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất sẽ tác động tích cực đến thị trường

Như đã chia sẻ ở bài trước: Sàn giao dịch quyền sử dụng đất sẽ tác động tích cực đến thị trường, VARs thống nhất quan điểm sàn giao dịch quyền sử dụng đất sẽ góp phần quản lý, giám sát một cách đầy đủ và trọn vẹn hơn thị trường bất động sản thay vì chỉ dừng lại ở sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai và đất nền dự án như hiện tại. 

Thực hiện giao dịch thông qua sàn giao dịch quyền sử dụng đất cũng góp phần tích cực vào việc chống thất thoát thuế cho nhà nước, góp phần không nhỏ vào việc vốn hóa đất đai.

Những vấn đề cần giải quyết

Tuy nhiên, muốn sàn giao dịch quyền sử dụng đất thực sự phát huy được tác dụng, không chồng chéo, gây phát sinh thêm các thủ tục hành chính phức tạp cho người dân, cần phải có một quá trình nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng, tỉ mỉ. Việc làm này yêu cầu sự tham gia, phối hợp của cả các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia đầu ngành. Đặc biệt, sự tham gia ý kiến từ những cá nhân, tổ chức có kinh nghiệm thực tiễn là rất quan trọng.

Trong đó, cần giải quyết các câu hỏi việc giao dịch thông qua sàn giao dịch quyền sử dụng đất là khuyến khích hay bắt buộc? Nếu bắt buộc liệu có ngăn trở quyền tự do kinh doanh của người dân hay không? Nếu không bắt buộc, cần xây dựng cơ chế vận hành như thế nào để khuyến khích người dân tham gia?

Bên cạnh đó, chỉ thành lập ra sàn giao dịch quyền sử dụng đất rồi để đó tự vận hành, hay có cần gắn thêm vào hoạt động của các môi giới để đảm bảo hoạt động qua sàn được sôi nổi không? Nếu có cần kiểm soát hoạt động của các đối tượng này như thế nào để đảm bảo không gây tiêu cực, đầu cơ, lũng đoạn cho thị trường?

Không những vậy, sàn giao dịch sẽ được thành lập ở cấp nào? Chỉ trung ương hay tại từng địa phương? Nếu chỉ ở Trung Ương liệu có đảm bảo tính thuận lợi và dễ dàng tiếp cận của người dân không? Nếu tới từng địa phương thì nhân sự tại các địa phương có đảm bảo đủ người, đủ chuyên môn để vận hành không? Cơ quan nào sẽ quản lý, giám sát việc thành lập và hoạt động của các sàn này? 

Nhiều vấn đề cần giải quyết khi xây dựng sàn giao dịch quyền sử dụng đất

Hoạt động của sàn liệu có gì xung đột hay trùng lặp với công chứng? Sau khi giao dịch qua sàn rồi, có phải thực hiện công chứng nữa không? Hay có thể kết hợp để người dân đỡ mất thời gian đi nhiều nơi và thực hiện nhiều thủ tục?

Cần tìm lời giải

Thực tế, việc thành lập sàn giao dịch chắc chắn sẽ phát sinh các chi phí liên quan, bao gồm bộ máy hoạt động, chi phí cho quá trình thẩm tra, thẩm định các quyền sử dụng đất đưa vào giao dịch và rất nhiều chi phí phát sinh khác nữa.

Các chi phí này liệu có khiến giá bất động sản tăng lên do việc kết chuyển chi phí vào giá bán không? Quy định thu phí với người tham gia giao dịch (cả bên bán và bên mua) sẽ như thế nào để đảm bảo hài hòa giữa các bên?...

Có rất nhiều câu hỏi cần tìm lời giải đáp phù hợp để đảm bảo việc thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất là khả thi và thực sự tác động tích cực tới thị trường.

Quá trình xây dựng, hoàn thiện cơ chế vận hành sàn giao dịch này cũng cần phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trước khi trình cấp có thẩm quyền ban hành vào thời điểm thích hợp để đảm bảo tính khả thi, đem lại lợi ích tối đa cho các bên liên quan.

Có thể bạn quan tâm

  • Sàn giao dịch quyền sử dụng đất sẽ tác động tích cực đến thị trường

    Sàn giao dịch quyền sử dụng đất sẽ tác động tích cực đến thị trường

    03:00, 14/08/2023

  • Giao dịch quyền sử dụng đất phải qua sàn

    Giao dịch quyền sử dụng đất phải qua sàn

    11:30, 09/08/2023

  • Tiếp tục cơ chế tự thỏa thuận trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất

    Tiếp tục cơ chế tự thỏa thuận trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất

    11:20, 05/05/2023

  • Cân nhắc việc thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng nước ngoài

    Cân nhắc việc thế chấp quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng nước ngoài

    04:00, 07/04/2023

  • Nghị định số 10/2023: Bổ sung quy định về đấu giá quyền sử dụng đất

    Nghị định số 10/2023: Bổ sung quy định về đấu giá quyền sử dụng đất

    13:00, 05/04/2023

TS NGUYỄN VĂN ĐÍNH - Chủ tịch VARs