Vì sao VNBA kiến nghị nhà mạng giảm cước phí viễn thông cho ngân hàng?

HÀ PHƯƠNG 20/08/2021 05:15

Liên quan đến vấn đề các nhà băng bức xúc xung quanh giá cước tin nhắn, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Quốc Hùng – Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA).

 - Thưa ông, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa công văn gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Bộ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng. Xin ông cho biết, những nội dung chính trong công văn được Hiệp hội gửi đi lần này?

TS Nguyễn Quốc Hùng- Tổng thư ký Hiệp hội Ngan

TS Nguyễn Quốc Hùng- Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng

Đúng vậy. Đây là lần thứ 4 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Bộ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng. Nội dung công văn tập trung vào 2 vấn đề chính sau:

Thứ nhất: Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư …và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các tổ chức tín dụng (TCTD) do bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Thứ hai: Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông làm việc với các TCTD thông qua Hiệp hội Ngân hàng để giải thích rõ việc tính cước phí tin nhắn đối với khách hàng cá nhân và tổ chức. Đồng thời, cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với các TCTD và các cơ quan chức năng để ngăn chặn không cho đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thương hiệu của các TCTD qua nhà mạng.

Hiện nay các TCTD đang phản ảnh về việc các nhà mạng thu phí cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng với các mức khác nhau mà không giải thích rõ việc tính cước phí như thế nào, chỉ nêu lý do vì dịch vụ ngân hàng mang tính bảo mật. Tuy nhiên, thực tế xuất hiện nhiều tình trạng lừa đảo qua tin nhắn gửi từ nhà mạng song nhà mạng không chịu trách nhiệm, không giải thích rõ tại sao có thể lợi dụng để lừa đảo? Điều này theo tôi  đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu của các TCTD.

Là Hiệp hội bảo vệ quyền lợi của các hội viên, tôi cho rằng, quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên cần phải làm cho rõ. Trước mắt, chúng tôi gửi văn bản tới cơ quan quản lý sau đó sẽ gửi các cơ quan chức năng để xem xét một cách khách quan. Mặt khác, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra tới 4 đợt, các TCTD đã phải giảm chi phí, lương, thưởng, sẵn sàng hy sinh cả lợi nhuận để thực hiện giảm lãi vay, giảm các loại phí... nhằm hỗ trợ khách hàng, trong khi đó, các nhà mạng vẫn “bình chân như vại” không quan tâm tới đề nghị của các TCTD mặc dù Hiệp hội  Ngân hàng đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông 3 lần. Hy vọng lần thứ 4 này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 63/NQ-CP của Chính phủ…

Thời gian qua, ngành ngân hàng đã nhiều lần miễn, giảm lãi suất; miễn, giảm phí hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp viễn thông, vượt qua khó khăn do đại dịch COVID-19. Ở chiều ngược lại, ngân hàng cũng là doanh nghiệp và cũng chịu tác động tiêu cực từ đại dịch nhưng đến nay vẫn chưa được nhận những hỗ trợ  từ  đối tác, đặc biệt từ các doanh nghiệp viễn thông. Quan điểm của ông với vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Tôi cho rằng các TCTD là khách hàng lớn của các nhà mạng. Nguồn thu từ các TCTD đối với nhà mạng là rất lớn, đáng nhẽ các nhà mạng cần phải chăm sóc, nuôi dưỡng nguồn thu và phải có chính sách ưu đãi, chia sẻ khó khăn đối với khách hàng của mình, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra đến lần thứ 4.

Các TCTD đã phải liên tục giảm phí, giảm lãi vay, thực hiện cơ cấu nợ cho khách hàng nhiều lần, trong đó có doanh nghiệp viễn thông. Cùng với đó, dù Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 63/NQ-CP, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chỉ đạo, đến ngày 9/8/202 Hiệp hội Ngân hàng gửi công văn tới lần thứ 4, nhưng các nhà mạng vẫn chưa hề giảm phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cho các TCTD, điều đó gây bức xúc cho các TCTD.

Thể hiện trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của hội viên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ kiến nghị đến cùng vấn đề này (kể cả đối với các tổ chức thẻ quốc tế là Mastercard và Visa card, chúng tôi cũng đề nghị giảm phí bởi hầu như chủ thẻ không đi nước ngoài, tiêu dùng thanh toán trong nước nhưng các tổ chức này cũng không giảm phí cho các TCTD phát hành thẻ).

 Hơn nữa, chúng tôi cũng sẽ đề nghị các nhà mạng giải thích rõ việc tính cước tin nhắn các loại đối với các TCTD; cũng như đề nghị làm rõ trách nhiệm trong việc lừa đảo qua tin nhắn mà lỗi không phải từ các TCTD, điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của họ.

- Mức giá cước tin nhắn hiện nay ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động ngân hàng, thưa ông?

Cước tin nhắn hiện nay các TCTD phải thanh toán cho nhà mạng là rất lớn. Tính sơ bộ, một TCTD cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15 - 20 triệu tin nhắn/tháng, còn các TCTD tầm trung trở lên là 50 - 80 triệu tin nhắn/tháng. Hiện tại, số lượng các TCTD đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm cả các chi nhánh ngân hàng nước ngoài ngoài cũng có đến cả trăm TCTD. Như vậy, số lượng tin nhắn hàng tháng từ các TCTD là rất lớn.

Mức giá cước các nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng là: đối với doanh nghiệp, nhà mạng Mobifone và VinaPhone thu 820 đồng/1tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/1 tin nhắn; đối với cá nhân, Viettel thu 100 - 300 đồng/tin nhắn, VinaPhone thu 99 - 350 đồng/tin nhắn, Mobifone thu 200-350 đồng/tin nhắn. Có thể thấy, hàng tháng các TCTD đang phải thanh toán cho các nhà mạng số tiền không hề nhỏ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, xã hội nói chung và các doanh nghiệp nói riêng, ngành ngân hàng đã kêu gọi các TCTD tiết giảm chi phí, giảm lương giảm thưởng để giảm lãi, giảm phí, cơ cấu nợ tạm chưa thu lãi... cho khách hàng. Như vậy, với số lượng TCTD, số lượng dịch vụ tin nhắn và mức giá như trên, thì chi phí cho dịch vụ tin nhắn đang là quá lớn.

Với cách tính của các nhà mạng như hiện nay, khi xã hội đang dần số hóa, từ Chính phủ điện tử, ngân hàng số... liệu nhà mạng có được hưởng lợi từ chính sách này hay không?. Vậy cần phải làm rõ cách tính phí của các nhà mạng so với chi phí họ đã bỏ ra.

- Như vậy có thể nói giảm phí tin nhắn nhà mạng cho ngân hàng sẽ giúp ngành ngân hàng có thêm nguồn lực và động lực để chung tay chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19? Đối với các doanh nghiệp viễn thông, theo ông cần có giải pháp nào để giảm giá dịch vụ tin nhắn cho các TCTD?

Hiện nay ngành ngân hàng đang phải căng mình chống dịch, đồng thời phải hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân ảnh hưởng bởi dịch... Có thể trước mắt trên bảng cân đối kế toán thấy lãi nhiều nhưng cuối năm chắc chắn sẽ rất khó khăn, nguy cơ tiềm ẩn nợ xấu rất cao, khi đó lợi nhuận của các TCTD sẽ giảm mạnh do phải trích dự phòng rủi ro, loại dự thu các khoản cơ cấu nợ... Do vậy, các TCTD rất cần được Chính phủ, các ngành, các cấp chia sẻ hỗ trợ.

Còn đối các doanh nghiệp viễn thông, đây đều là các doanh nghiệp lớn, tỷ suất lợi nhuận còn cao hơn ngân hàng, vì vậy theo tôi cũng nên có sự chia sẻ với cộng đồng và xã hội ở mức tương xứng. Việc tính phí của các nhà mạng cũng vậy, cần được thông tin minh bạch và phù hợp với chi phí bỏ ra. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với các nhà mạng để làm rõ căn cứ việc tính giá cước tin nhắn đối với các TCTD.

 Xin cảm ơn Ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp và Ngân hàng kẹt giữa vòng vây dịch bệnh COVID-19

    Doanh nghiệp và Ngân hàng kẹt giữa vòng vây dịch bệnh COVID-19

    12:00, 18/08/2021

  • HẠ LÃI VAY, NÊN HAY KHÔNG: Ngân hàng có thể giảm lãi 3%-5%?

    HẠ LÃI VAY, NÊN HAY KHÔNG: Ngân hàng có thể giảm lãi 3%-5%?

    11:00, 15/08/2021

  • HẠ LÃI VAY, NÊN HAY KHÔNG: Cần sự chia sẻ của ngân hàng

    HẠ LÃI VAY, NÊN HAY KHÔNG: Cần sự chia sẻ của ngân hàng

    05:30, 13/08/2021

  • Các ngân hàng cam kết tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp

    Các ngân hàng cam kết tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp

    09:17, 12/08/2021

  • HẠ LÃI VAY, NÊN HAY KHÔNG: Ngân hàng đừng đứng nhìn doanh nghiệp phá sản

    HẠ LÃI VAY, NÊN HAY KHÔNG: Ngân hàng đừng đứng nhìn doanh nghiệp phá sản

    08:00, 12/08/2021

  • Ngân hàng đề nghị nhà mạng giảm giá cước viễn thông

    Ngân hàng đề nghị nhà mạng giảm giá cước viễn thông

    04:00, 12/08/2021

HÀ PHƯƠNG