Nghị định 100/2019/NĐ-CP: Tác động mạnh giảm vi phạm giao thông nhưng… chưa đủ
Theo nhiều chuyên gia, mặc dù Nghị định số 100/2019/NĐ-CP đã có những tác động mạnh mẽ, giảm thiểu vi phạm giao thông, vi phạm nồng độ cồn,… sau một năm áp dụng, tuy nhiên, vẫn là chưa đủ…
Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trong đó, cấm tuyệt đối hành vi điều khiển phương tiện mà nồng độ cồn trên “0”, khi người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia, chất kích thích sẽ bị xử phạt rất nặng: từ 2 - 8 triệu đồng đối với xe máy; từ 6 - 40 triệu đồng đối với ô tô, tước bằng lái đến 24 tháng, thậm chí, người điều khiển xe đạp, xe đạp điện cũng có thể bị phạt tới 800.000 đồng với hành vi này.
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) – Bộ Công an, năm 2020 vừa qua, cả nước đã xử phạt 185.550 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, và trong đợt cao điểm từ ngày 15 - 28/12/2020, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 101.085 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 8.301 trường hợp vi phạm nồng độ cồn các loại.
Với mức phạt nặng như đã nêu, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, đã có những tác dụng mạnh mẽ, giảm thiểu vi phạm giao thông, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn, chỉ sau một năm áp dụng vào thực tiễn.
Thông tin với báo chí, một lãnh đạo Phòng CSGT - Công an TP. Hà Nội chia sẻ, ý thức của người tham gia giao thông đã thay đổi rất nhiều, đại bộ phận đều không dám điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia, đó cũng là một trong những tác động rất tích cực giúp Hà Nội kéo giảm 10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, và bị thương) trong năm qua.
Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu đáng mừng, vẫn còn đó nhiều nỗi lo về trật tự, an toàn giao thông… Đặc biệt, mỗi dịp cao điểm Tết, tình trạng vi phạm nồng độ cồn vẫn là nỗi ám ảnh trên nhiều cung đường từ thành thị đến nông thôn.
Một số chuyên gia cho rằng, mức phạt của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP đã đủ sức răn đe nhưng vẫn có hàng nghìn trường hợp vi phạm, đó là vấn đề về ý thức, không ít trường hợp mặc dù biết lái xe sau khi đã uống rượu, bia là phạm luật nhưng vẫn cố tình vi phạm, mà không để ý đến những hệ lụy nếu chẳng may xảy ra tai nạn giao thông.
Các chuyên gia cho rằng, muốn giải quyết vấn đề này, ngoài tính răn đe của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, cần làm thật tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức, văn hóa giao thông.
Chia sẻ với báo chí, Tiến sĩ giao thông đô thị - Đặng Minh Tân nhận định, việc giáo dục ý thức, văn hóa giao thông phải được thực hiện liên tục, trong mọi môi trường, từ cơ quan, nơi ở, trường học cho đến nơi công cộng. Tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông phải đa dạng, gần gũi, dễ tiếp thu, có các biện pháp đặc thù phù hợp với từng nhóm đối tượng.
Theo ông Tân, ví dụ như học sinh, sinh viên thì đẩy mạnh tuyên truyền trong nhà trường; cán bộ, công chức thì phải coi chấp hành luật giao thông là yếu tố đánh giá đạo đức, kỷ luật, còn với người lao động tự do hoặc kinh doanh buôn bán thì phải đẩy mạnh tuyên truyền ở khu phố, nơi ở, nơi kinh doanh…
Còn theo Thạc sĩ giao thông đô thị - Đỗ Cao Phan: Nghị định số 100/2019/NĐ-CP là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ và có hiệu quả nhất trong bối cảnh ý thức, văn hoá giao thông của bộ phận không nhỏ người dân còn chưa cao như hiện nay.
Tuy nhiên, ông Phan cho rằng, xử phạt nặng chỉ là một trong các biện pháp kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông mà thôi, muốn đạt hiệu quả bền vững, cần kết hợp với tuyên truyền, giáo dục ý thức về trật tự, an toàn giao thông cho người dân mọi tầng lớp, lứa tuổi.
“Xử phạt nặng và tuyên truyền, giáo dục tốt luôn phải song hành với nhau, không thể thiếu, cũng không thể coi nhẹ vấn đề nào hơn, muốn người dân chấp hành luật, tham gia giao thông một cách có văn hoá vừa phải làm cho họ hiểu, vừa phải khiến họ không nhờn luật. Riêng với vi phạm nồng độ cồn, việc xử phạt nặng đã phát huy tác dụng mạnh mẽ trong thời gian qua, nhưng muốn duy trì hiệu quả bền vững không thể buông lỏng công tác tuần tra, xử lý, đặc biệt trong dịp cao điểm Tết và lễ hội Xuân”, Thạc sĩ Đỗ Cao Phan nói.
Có thể bạn quan tâm
Dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư tạo quy định "chồng lấn"
01:35, 28/12/2020
Dự thảo Nghị định khuyến khích phát triển cơ giới hóa đồng bộ trong nông nghiệp tạo nguy cơ chồng lấn
11:33, 26/12/2020
Nghị định số 130/2020/NĐ-CP: Lời giải cho bài toán phòng, chống tham nhũng
04:50, 23/12/2020
Áp lực buộc tăng giá sau Nghị định số 126/2020/NĐ-CP: Xe công nghệ có còn lợi thế?
04:30, 09/12/2020