Ổn định giá xăng dầu: Đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT
Để kiểm soát lạm phát, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, theo các chuyên gia, đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng là cần thiết…
>> “Hạ nhiệt” giá xăng dầu: Giảm thuế VAT và tiêu thụ đặc biệt để tạo dư địa
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với xăng dầu. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình Quốc hội giao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm 2 loại thuế đã nêu đối với xăng dầu.
Cụ thể, cơ quan này đề xuất giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế VAT đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn.
Trong đó, với thuế tiêu thụ đặc biệt, xăng sẽ giảm từ mức 10% xuống 5%; xăng E5 giảm từ mức 8% xuống 4%; xăng E10 giảm từ mức 7% xuống 3,5% làm tròn xuống là 3%. Với thuế VAT (từ mức thuế suất 10% xuống 5%) đối với mặt hàng xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn. Thời gian áp dụng 6 tháng kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành.
“Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế VAT đối với xăng dầu cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể trong trường hợp giá xăng, dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế”, cơ quan này đề xuất.
Hiệu lực thi hành của Nghị quyết thực hiện theo quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong trường hợp Nghị quyết được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ IV Quốc hội khóa XV.
>> Giá cước vận tải có độ trễ nhất định để giảm theo giá xăng dầu
Theo tính toán của Bộ Tài chính, số giảm thu ngân sách Nhà nước của 2 sắc thuế này khoảng 2.031 tỷ đồng/tháng. Nếu tính cả việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn thì tổng giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 6.224 tỷ đồng/tháng.
Trong khi đó, tác động tăng thu ngân sách Nhà nước do giá dầu thô và giá xăng dầu thành phẩm tăng khoảng 3.962 tỷ đồng/tháng. Khi đó, tổng thu ngân sách Nhà nước sẽ giảm khoảng 2.262 tỷ đồng/tháng.
“Nếu thời gian thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng trong vòng 6 tháng thì tổng giảm thu ngân sách đối với 2 sắc thuế này là 12.186 tỷ đồng. Theo đó, tổng giảm thu ngân sách do giảm 3 loại thuế đối với xăng dầu như đề xuất là khoảng 45.642 tỷ đồng”, Bộ Tài chính cho biết.
Với phương án đề xuất nêu trên và giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành ngày 12/9 thì tỷ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu còn khoảng 13,35% đối với xăng E5 RON 92, khoảng 15,61% đối với xăng RON 95 và khoảng 7,18% đối với dầu diesel. Theo đó, giá xăng dầu sẽ giảm tương ứng đối với xăng E5 RON 92 là 1.700 đồng/lít còn 20.531 đồng/lít, đối với xăng RON 95 là 1.921 đồng/lít còn 21.294 đồng/lít và đối với dầu diesel là 1.099 đồng/lít còn 23.081 đồng/lít.
Theo Bộ Tài chính, nếu thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm thuế từ ngày 01/11 đối với thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT thì dự kiến tác động của biện pháp giảm thuế theo phương án này giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,15%. Tuy nhiên, tác động của việc giảm thuế đến CPI còn tùy thuộc vào biến động của mức giá bán lẻ xăng dầu tại mỗi kỳ điều hành.
Và trước đề xuất này, một số chuyên gia cho rằng, đây là biện pháp kịp thời, cần thiết, nhất là khi thị trường xăng dầu thế giới còn nhiều biến động khó lường, còn nền kinh tế cần thêm động lực để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi và phát triển.
Xoay quanh vấn đề này, trước đó, không ít ý kiến cũng đã cho rằng, để “hạ nhiệt” giá xăng dầu không thể trông chờ vào quỹ bình ổn giá xăng dầu, mà phải tính toán các biện pháp cao hơn như giảm từ 10 - 30% các loại thuế phí cấu thành vào giá. Theo đó, nếu cân đối được các khoản thu chi ngân sách, việc giảm thuế có thể tác động giúp các ngành kinh tế phục hồi tốt hơn, giúp thu ngân sách tốt hơn. Nhất là việc mạnh dạn cắt giảm các loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, việc giảm thuế nhiên liệu sẽ góp phần giảm áp lực lạm phát.
Mới đây, trước những khó khăn của ngành vận tải bởi áp lực giá xăng dầu, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam - Nguyễn Văn Quyền đã đề xuất, với mức giá cả như hiện nay, tối thiểu nên giảm 50% thuế VAT và giảm 8 - 10% thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu.
Không chỉ đem đến nhiều kỳ vọng về việc kiểm soát lạm phát, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt và VAT đối với mặt hàng xăng dầu, được cho sẽ tạo ra dư địa để kiềm chế giá xăng dầu ổn định ở ngưỡng cho phép.
Có thể bạn quan tâm
Quỹ bình ổn giá xăng dầu chỉ hoạt động tốt khi dự báo tốt giá thế giới
04:00, 23/09/2022
Ổn định thị trường xăng dầu: Cần đảm bảo hài hòa… lợi ích
04:00, 22/09/2022
Hoá giải thế khó trên thị trường bán lẻ xăng dầu
11:10, 20/09/2022
Tính toán lại chi phí kinh doanh xăng dầu
15:12, 19/09/2022
Ổn định thị trường xăng dầu: Cần thay đổi cơ chế tính chi phí
11:30, 16/09/2022